เขมรมีเงิบ หลังเคลมตัวละครนักรบสาว Raya and the Last Dragon เป็นนักรบสาวเขมร

เขมรมีเงิบ หลังประกาศเคลม ตัวละครนักรบสาว ในภาพยนตร์แอนิเมชั่น Raya and the Last Dragon เป็นนักรบสาวเขมร ล่าสุดดิสนีย์แจงแล้ว

กลายเป็นที่ถกเถียงเกี่ยวกับต้นกำเนิดของภาพยนตร์แอนิเมชั่นของดิสนีย์เรื่อง "Raya and the Last Dragon" ซึ่งมีชุดตัวละครหนึ่ง ที่กัมพูชาอ้างว่าชุดนักรบสาวเป็นของเขมร ทำให้เป็นประเด็นถกเถียงกันว่าองค์ประกอบแต่ละประการในหนังมาจากประเทศใดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กันแน่

 

เขมรมีเงิบ หลังเคลมตัวละครนักรบสาว Raya and the last dragon เป็นนักรบสาวเขมร

ขณะที่นักโบราณคดีและผู้ก่อตั้งมูลนิธิมรดกกัมพูชา ได้ออกมาเผยว่า เป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งสำหรับผมในฐานะนักวิชาการชาวกัมพูชา ไม่ว่าใครจะเป็นคนสร้างภาพยนตร์เรื่อง Raya and the Last Dragon แต่กำลังแสดงวัฒนธรรมและอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ของกัมพูชาให้โลกเห็น" 


แต่อย่างไรก็ตาม ทางด้าน ดิสนีย์ ผู้สร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นชุดนี้ได้ออกมาแจงแล้วว่า "ไม่มีอะไรเกี่ยวของกับกัมพูชา" ในภาพยนตร์มีแค่ ไทย ลาว เวียดนาม มาเลเซีย อินโด และ สิงคโปร์  ส่วนชุดตัวละครที่เขมรอ้างว่าชุดนักรบสาวเป็นของเขมร จริงๆแล้วได้แรงบันดาลใจมาจาก "นักรบหญิงชาวบางระจัน" ของไทย เรียกว่างานนี้ทำเอากัมพูชาเงิบไปตามๆกัน

 

เขมรมีเงิบ หลังเคลมตัวละครนักรบสาว Raya and the last dragon เป็นนักรบสาวเขมร

ภาพยนตร์แอนิเมชั่น "Raya and the Last Dragon" ออกฉายในปี 2021 โดยบอกเล่าเรื่องราวของนักรบสาวชื่อ "รายา" ที่ออกเดินทางเพื่อค้นหาดินแดนของเธอจากกองกำลังชั่วร้ายโบราณ ภาพยนตร์นำเสนอภาพที่มีชีวิตชีวา ตำนานที่เข้มข้น และตัวละครที่หลาก โดยผู้สร้างได้ดึงเอาองค์ประกอบหลายๆอย่างจากวัฒนธรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มานำเสนออย่างชัดเจน

 

เขมรมีเงิบ หลังเคลมตัวละครนักรบสาว Raya and the last dragon เป็นนักรบสาวเขมร