หนุ่มกู้ชีพเล่าเคสสะเทือนใจ ทหารผ่านศึกคลั่ง ปืนฉีดน้ำไปกระตุ้นฝันร้าย

หนุ่มกู้ชีพเล่าเคสชาวต่างชาติที่ภูเก็ตเกิดอาการคลั่ง พบเป็นทหารผ่านศึกและสาเหตุคลั่งเพราะเห็นปืนฉีดน้ำซึ่งไปกระตุ้นความจำที่เลวร้าย

ในวันเทศกาลสงกรานต์ที่หลายๆคนต่างสนุกสนาน แต่ใครจะไปคาดคิดว่ามันกลับไปกระตุ้นความทรงจำเลวร้ายของใครบางคนเข้าโดยไม่ตั้งใจ เมื่อหนุ่มกู้ชีพขอเล่าเคสทหารผ่านศึกที่เกิดอาการคลุ้มคลั่งและแพนิคหลังได้เห็นปืนฉีดน้ำ

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Nicola Vincenzo Biccai โพสต์เล่าเหตุการณ์ช่วยเหลือคนไข้ที่คลุ้มคลั่งและหวาดกลัวหลังได้เห็นปืนฉีดน้ำที่คนเล่นน้ำสงกรานต์กัน

เมื่อวันสงกรานต์ที่ผ่านมา ผมได้เจอเคสที่อยากจะมาแชร์ให้เราชาวกู้ชีพ-ไทยและทุกๆคนได้อ่านกัน นั่นก็คือเคส PTSD (Post-Traumatic stress disorder) ที่ บ้านเราเรียกกันว่า ความผิดปกติที่เกิดหลังความเครียดที่สะเทือนใจ หรือหลังการเจอเหตุการที่เลวร้าย นั้นแหละครับ

 

หนุ่มกู้ชีพเล่าเคสสะเทือนใจ ทหารผ่านศึกคลั่ง ปืนฉีดน้ำไปกระตุ้นฝันร้าย

 

ได้รับแจ้งว่า มีคนเป็นลมบริเวณซอย บางลา ผมและพี่ๆเลยวิ่งไปตรวจสอบ สิ่งที่เจอคือ ชายชาวต่างชาติ มีอาการหายใจเร็ว ตัวร้อน ระหว่างที่ผมเดินเข้าไป เค้าก็ยื่นบัตรให้ผม บัตรใบนั้นก็คือ บัตรประจำตัวทหารผ่านศึก-ของทหาร US 

ผมเลยถามเค้าไปว่า "Are you having a panic attack (คุณกำลังแพนิคอยู่ใช่มั้ย) "

ผู้ป่วยตอบกลับมาว่า "Yes…..Help "

ผมเลยพยุงเค้าออกมาจากบริเวณคนพลุกพล่าน แล้วนำขึ้นรถทันที…ผมถามเค้าว่า เกิดอะไรขึ้น…เค้าก็ทำท่าปืน ยิงไปรอบๆ

ผมเลยถามกลับไปว่า "Water gun? (ปืนฉีดน้ำ) "

ผู้ป่วยก็ พยักหน้า ผมเลยตัดสินใจให้รถ 01 ขับออกไปจากบริเวณนั่น และนำส่งรพ. ระหว่างนั้นผมก็ได้รู้แล้วว่าตัว Stimulate อาการ คือ การที่เห็นคนใช้ปืนฉีดน้ำฉีดกัน 

ใช่ครับปืนฉีดน้ำที่เราเล่นฉีดกันนี่แหละ….มันไปกระตุ้นภาพจำของสงครามที่เค้าเคยผ่านมา และได้เห็นคนล้มตายต่อหน้าจำนวนมาก …..ผ่านไป 10 นาทีผมเลยตามเข้าไปดูอาการ สิ่งที่เห็นคือ ผู้ป่วยนั่งอยู่หน้า ER ล้อมไปด้วยพี่ๆตำรวจ และอยู่ในอาการกระวนกระวาย

พี่ๆกู้ภัยและพี่พยาบาลแจ้งว่าเค้าเกิดอาการอาละวาด และอยากที่จะจบชีวิตตัวเอง….

ผมเลยเข้าไปนั่งคุกเข่าลงไปอยู่ระดับเดียวกับเค้า แล้วถามว่า คุณจำผมได้มั้ย……ผู้ป่วยพยักหน้า แล้วบอกว่าไม่มีใครฟังเค้าเลย ซึ่งตรงนี้ ผมก็เข้าใจด้วยความที่มี ความสับสนด้านภาษา หรือ language barrier +บวกกับบ้านเรา ไม่ค่อยได้เจอเคส PTSD ในชาวต่างชาติที่เป็น ทหารผ่านศึกมาเลย >แต่ผมได้เคยมีโอกาสอ่านและดู สารคดีในเรื่องนี้< และมาเจอกับเคสจริงๆ เลยคลิกเข้ากับขอมูลที่มี  ผมเลยทำการเกลี้ยกล่อมจนผู้ป่วยยอม รับการรักษา โดน แวเลี่ยมไป 1ปัก + Muscle relaxation อีก 1 ปัก และนั่งคุยกับผู้ป่วยจนเค้าหลับไป (กว่าจะหลับนานมากกกก) 

ทาง United States Department of Veterans Affairs ได้ลงข้อมูลว่า ทหารผ่านศึกในอเมริกาเสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายโดยเฉลี่ย 20 คนต่อวัน ใช่ครับ ต่อวัน มันเป็นเรื่องที่น่าเศร้า…และเป็นเคสที่รู้สึกว่าหลายๆคนยังไม่เคยพบเห็นเลยอยากจะเอามาแชร์ให้ได้อ่านกัน ถ้าเจอพยายามใจเย็นๆนะ 

ผมอาจจะเขียนดูงงๆหน่อยต้องขออภัยด้วยนะครับบ

#ptsd  #ป่าตอง02

 

หนุ่มกู้ชีพเล่าเคสสะเทือนใจ ทหารผ่านศึกคลั่ง ปืนฉีดน้ำไปกระตุ้นฝันร้าย

 

ขอบคุณ Nicola Vincenzo Biccai