เตือนฉบับที่ 8 พายุฤดูร้อนถล่มวันนี้ 43 จังหวัด เช็กแผนที่เสี่ยงฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนฉบับที่ 8 พายุฤดูร้อนถล่มวันนี้ 43 จังหวัด เช็กแผนที่เสี่ยงพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง

พยากรณ์อากาศวันนี้ วันที่ 16 เม.ย. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 8 (มีผลกระทบวันที่ 16 เมษายน 2566) โดยระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้านตะวันออก และทะเลจีนใต้แล้ว ส่งผลให้ลมตะวันออกพัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด 

 

เตือนฉบับที่ 8 พายุฤดูร้อนถล่มวันนี้ 43 จังหวัด เช็กแผนที่เสี่ยงฝนตกหนัก

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ไม่ควรสวมใส่โลหะ และหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

สำหรับจังหวัดที่คาดว่าจะมีผลกระทบพายุฤดูร้อนมีดังนี้


วันที่ 16 เมษายน 2566


ภาคเหนือ : จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก และ เพชรบูรณ์


ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : จังหวัดเลย มุกดาหาร ชัยภูมิ กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และ อุบลราชธานี


ภาคกลาง :  จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาท กาญจนบุรี ลพบุรี สระบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี รวมทั้ง กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล


ภาคตะวันออก : จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และ ตราด


จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง (หมายเหตุ : ประเทศไทยตอนบน ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก)

 
ประกาศ ณ วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2566 เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปใน วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2566 เวลา 17.00 น.

 

เตือนฉบับที่ 8 พายุฤดูร้อนถล่มวันนี้ 43 จังหวัด เช็กแผนที่เสี่ยงฝนตกหนัก

 

เตือนฉบับที่ 8 พายุฤดูร้อนถล่มวันนี้ 43 จังหวัด เช็กแผนที่เสี่ยงฝนตกหนัก