เปิดข้อมูลยาต้านพิษ "ไซยาไนด์" ที่มีใช้อยู่ในโรงพยาบาลทั่วไทย

เปิดข้อมูลยาต้านพิษ "ไซยาไนด์" อยู่ในโรงพยาบาลทั่วประเทศ ในโครงการยาต้านพิษคือ "โซเดียมไนไตรท์และโซเดียมไทโอซัลเฟต"

   สำหรับคดี แอม ไซยาไนด์ ที่ใช้ไซยาไนด์วางยาจนดับมาแล้วหลายชีวิต กลายเป็นประเด็นดังที่หลายฝ่ายจับตา ซึ่งมีข้อมูลออกมาว่า ประเทศไทยมียาต้านพิษ "ไซยาไนด์" อยู่ในโรงพยาบาลทั่วประเทศ สามารถใช้ได้ทุกสิทธิ์การรักษา จากเผยของ Ramathibodi Poison Center

โดยทางเพจ Ramathibodi Poison Center มีข้อมูลเปิดเผยว่า ไซยาไนด์ เป็นสารพิษที่ยับยั้งการหายใจระดับเซลล์แบบสั้นๆคือ "ทำให้เซลล์ใช้ออกซิเจนในการสร้างพลังงานไม่ได้" อวัยวะที่ใช้ออกซิเจนและพลังงานมากๆอย่าง สมองและระบบหัวใจและหลอดเลือด จึงแสดงความผิดปกติก่อน หากได้รับขนาดเพียงพอก็ทำให้เสียชีวิตเฉียบพลันได้ทั้งการกิน สูดดม หรือสัมผัสทางผิวหนัง

เผยข้อมูลยาต้านพิษ "ไซยาไนด์" ที่มีใช้อยู่ในโรงพยาบาลทั่วไทย

สารไซยาไนด์มีใช้ทำอะไร ในอุตสาหกรรม ทอง จิลเวลรี่ การทำขั้วโลหะ วางยาสัตว์ และใช้ในห้องปฏิบัติการ


ไม่ใช่ทุกคนจะได้กลิ่นอัลมอนด์จากไซยาไนด์ (เป็นกรรมพันธุ์)  30-60% ของประชากรเท่านั้นที่จะได้กลิ่นนี้ (โคนันเป็นหนึ่งในนั้นแน่นอน)

เผยข้อมูลยาต้านพิษ "ไซยาไนด์" ที่มีใช้อยู่ในโรงพยาบาลทั่วไทย

ผู้ได้รับสารอาจมีหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน หัวใจเต้นผิดจังหวะ หมดสติ ชัก เลือดเป็นกรดรุนแรง และเสียชีวิตได้

ประเด็นคือประเทศเรา มียาต้านพิษ ในโครงการยาต้านพิษคือ "โซเดียมไนไตรท์และโซเดียมไทโอซัลเฟต" สามารถแก้พิษไซยาไนด์ได้หากได้รับทันเวลา โดยในโครงการนี้ได้พยายามให้มีการกระจายยาต้านพิษไซยาไนด์ให้มีอยู่ใน รพ. จังหวัด และโรงพยาบาลอำเภอขนาดใหญ่หากโรงพยาบาลอำเภอนั้นอยู่ไกลจาก รพ.จังหวัด รวมถึงมีระบบส่งยาต้านพิษไปหา รพ.ที่กำลังช่วยเหลือคนไข้ด้วย ที่สำคัญ "ใช้ได้ทุกสิทธิ์การรักษา"


(ในบางประเทศอาจไม่มียาต้านพิษสต๊อคไว้เลย หรือมีแต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายและเข้าถึงได้ลำบากมากครับ)

ความยากคือการวินิจฉัยจากเหตุการณ์ เนื่องจากการตรวจยืนยันนั้นอาจได้ผลกลับมาไม่ทันการช่วยเหลือ อีกทั้งบางเหตุการณ์ประวัติการสัมผัสก็ไม่ชัดเจนทำให้นึกถึงได้ยาก

 

cr. Ramathibodi Poison Center