เตรียมรับมือ พายุลูกใหม่ Mocha ไซโคลนแรกของปี ไทยกระทบหนัก

เตือนพายุถล่มไทย 2 ลูก ทั้งซ้ายและขวา ฝั่งอันดามันและทะเลจีนใต้ มีสิทธิกระทบวันเลือกตั้ง ขอให้ กกต. เตรียมงานให้ดี ประชาชนพกร่ม

จากกรณี รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้ออกมาโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เตือนว่า วันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม นี้ ไทยอาจได้รับผลกระทบจากพายุ 2 ลูก ขนาบซ้ายขวา โดยพายุลูกข้างซ้าย จะเกิดในมหาสมุทรอินเดีย มีชื่อว่าไซโคลน Mocha คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในวันที่ 9 พฤษภาคม 2566

เตรียมรับมือ พายุลูกใหม่ Mocha ไซโคลนแรกของปี ไทยกระทบหนัก

ทั้งนี้จากการรายงานของสื่ออินเดียระบุว่า กรมอุตุนิยมวิทยาของประเทศได้ทำนายการเกิดของ พายุ Mocha โดยระบุว่าเป็นไซโคลนลูกแรกของปี 2023 ซึ่งจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในสัปดาห์หน้าบริเวณ ตะวันออกเฉียงใต้ของอ่าวเบงกอล โดยชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ สุนทรพนา ได้เตรียมตัวเพื่อรับมือกับพายุไซโคลนลูกแรกของปีครั้งนี้แล้ว

ประจากกรมอุตุนิยมวิทยาของประเทศไทย พยากรณ์อากาศ ประเทศไทยระหว่างวันที่ 8-10 พ.ค. โดยระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น

 

เตรียมรับมือ พายุลูกใหม่ Mocha ไซโคลนแรกของปี ไทยกระทบหนัก

ในขณะที่บริเวณดังกล่าวมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มมีผลกระทบบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคอื่นๆจะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป