คุกอ่วม12,640ปี แชร์แม่มณี คดีดังตุ๋นเหยื่อกว่า 2,500 ราย สุดท้ายเหลือ 20 ปี

ศาลตัดสินจำคุกแชร์ แม่มณี หรือเดียร์ กับแฟนหนุ่ม ตุ๋นเหยื่อกว่า 2,500 รายเสียหายกว่า 1,300 ล้าน สุดท้ายจำแค่ 20 ปี ตามกฎหมาย

วันที่ 10 พฤษภาคม ที่ห้องพิจารณา 802 ศาลอาญา ถนนรัชดาพิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดี แชร์แม่มณี  หมายเลขดำ อ. 167/2563 ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ1 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.วันทนีย์ หรือเดียร์ ทิพย์ประเวช,นายเมธี หรือบอส ชิณภา  สองสามีภรรยา ,นายปิยะ หรือเป้ คีรีสุวรรณกุล น.ส.พรสวรรค์ หรือฝ้าย ภูอินอ้อย ,น.ส.ธวัลรัตน์ ทิพย์ประเวช มารดา ของน.ส.วันทนีย์ จำเลยที่ 1 น.ส.วิไลวรรณ หรือมิ้น หงษ์ประชาทรัพย์, น.ส.นิตยา หรือโบว์ พินนอก ,นายบริภัทร เข็มรัตน์ และนายปิยะเศรษฐ์ ธิโสภา ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-9 ตามลำดับในความผิดฐานร่วมกันกู้ยืมเงิน อันเป็นการฉ้อโกงประชาชน

คุกอ่วม12,640ปี  แชร์แม่มณี คดีดังตุ๋นเหยื่อกว่า 2,500 ราย สุดท้ายเหลือ 20 ปี

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 9 มี.ค. 62  -   30 ต.ค.63  ต่อเนื่องกัน จำเลยทั้งเก้าได้บังอาจร่วมกันกระทำความผิดหลายกรรมต่างวาระโดยจำเลยที่ 1และจำเลยที่ 4 เจตนาทุจริตหรือโดยการหลอกลวงได้บังอาจร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ บิดเบือนหรือปลอมข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ คอมพิวเตอร์โปรแกรมเฟซบุค FACEBOOK) ประกาศให้ประชาชนทั่วไปมาร่วมออมเงินหรือร่วมลงทุนกับจำเลยโดยจะได้ผลตอบแทนมากกว่าปรกติเป็นพิเศษ

โดยมีแผนการตลาดหรือรูปแบบการลงทุนจัดแบ่ง ออกเป็นวง จำนวนการลงทุนวงละ 1,000 บาท จะได้รับผลตอบแทน 930 บาท ต่อหนึ่งวง เมื่อครบกำหนด 9 เดือน นับ แต่วันที่ลงทุนหรือวันที่ฝากเงินมายังบัญชีที่แจ้ง โดยผู้ลงทุนจะได้รับเงินที่ลงทุนพร้อมผลตอบแทนกลับไปจำนวนวงละ 1,930บาท ต่อมาจำเลยที่ 1 และที่ 4 กับพวก ได้เปลี่ยนเป็นการลงทุนระยะสั้น อีกหลายระบบหลายครั้ง

ซึ่งข้อความดังกล่าวล้วนเป็นเท็จ ความจริงแล้วจำเลยที่ 1 และที่ 4 กับพวก ไม่ได้จัดให้มีการออมเงินหรือร่วมลงทุนโดย ได้รับผลตอบแทนมากกว่าปรกติดังกล่าวแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นอุบายให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินเงินทองจากประชาชนผู้ถูก หลอกลวงเท่านั้น

จนเกิดความเสียหายแก่ จำนวน2,533 ราย รวมทั้งสิ้น 1,376,215,359 บาทโดยให้อัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่สถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยให้กู้ยืมของ สถาบันการเงินจะพึงจ่ายได้ ตั้งแต่อัตราร้อยละ 1,116 ถึงร้อยละ 3,040.45 ต่อปี อันเป็นเท็จ ซึ่งการกู้ยืมเงินตามกฎหมาย ดอกเบี้ยสูงสุดที่สถาบันการเงินตาม กฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงินจะพึงจ่ายได้ มีอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 3.50 ต่อปีเท่านั้น โดยพวกจำเลยนำเงินดังกล่าวไปเป็นประโยชน์ส่วนตนโดยทุจริต และ เป็นการกู้ยืมเงินจากผู้ให้กู้ยืมเกิน10 คนซึ่งมีจำนวนเงินกู้ยืมรวมกันตั้งแต่ห้าล้านบาทขึ้นไป อันมิใช่การกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงิน

การกระทำของจำเลยทั้งเก้าเป็นความผิด ต่างกรรมต่างวาระกันตาม เหตุเกิดที่ทุกแขวงและเขต จังหวัดกรุงเทพมหานคร ทุกตำบลและอำเภอ จังหวัดอื่นๆ เกี่ยวพันกัน จำเลยที่1-2 ให้การรับสารภาพ ส่วนจำเลยอื่นให้การปฏิเสธ 

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า  ฝ่ายโจทก์มีผู้เสียหาย และเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ เบิกความยืนยันทำนองเดียวกันว่า จำเลยที่ 1-2 ร่วมกันมีพฤติการณ์  โฆษณาหลอกลวง ประชาชนและผู้เสียหาย จำนวนมาก ให้มาร่วมลงทุน โดยโอนเงินผ่าบัญชีธนาคารจำเลยทั้งสอง  ส่วนจำเลยที่ 3-9 เป็นลูกจ้างของจำเลย ไม่มีส่วนรู้เห็น การกระทำผิด

คุกอ่วม12,640ปี  แชร์แม่มณี คดีดังตุ๋นเหยื่อกว่า 2,500 ราย สุดท้ายเหลือ 20 ปี

พิพากษาว่า จำเลยที่ 1-2 ร่วมกันกระทำผิดตามฟ้อง จริงเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษฐานร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นบทหนักสุด จำนวน 2528 กระทง จำคุกกระทง ละ 5 ปี  รวม12,640ปี จำเลยรัสารภาพ ลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 5,056  ปี 15,168 เดือน

อย่างไรก็ตามกฎหมายคงจำคุกได้ไม่เกิน 20 ปี  จึงจำคุกจำเลยที่ 1-2 ไว้คนละ 20 ปี  และให้จำเลยทั้งสองชดใช้เงินแก่ผู้เสียหายพร้อมดอกเบี้ย ส่วนจำเลยที่ 3-9 พยานหลักฐานโจทก์ยังไม่มีน้ำหนักเพียงพอ ที่จะลงโทษจำเลยได้  พิพากษายกฟ้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานงานว่า  ทันทีที่ศาลอ่านคำพิพากษาจบ  จำเลยได้ส่งเสียงกรีดร้องดีใจกอดคอร้องไห้ แสดงความยินดีแก่กัน โดยมีญาติ ที่มาให้กำลังใจร้องไห้ด้วยความดี

ขณะที่ญาติจำเลยบางส่วน ที่ยกฟ้อง กล่าวว่า ดีใจที่ศาลยกฟ้อง และให้ความเป็นธรรมแก่น้องๆ  เพราะที่จริงแล้ว เป็นแค่ลูกจ้างเท่านั้น