กกต. ชี้แจงแล้วหลังแชร์ว่อน ปากกาในคูหาเลือกตั้ง เขียนแล้วหมึกจางหายเอง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงแล้วหลังแชร์ว่อน ปากกาในคูหาเลือกตั้ง เขียนแล้วหมึกจางหายเอง

ตามที่มีข้อมูลเผยแพร่ในสื่อออนไลน์เรื่อง ปากกาในสนามเลือกตั้ง ใช้แล้วหมึกจะจางหายเอง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กกต. ชี้แจงแล้วหลังแชร์ว่อน ปากกาในคูหาเลือกตั้ง เขียนแล้วหมึกจางหายเอง

จากกรณีที่มีภาพเผยแพร่ระบุว่า จะเข้าคูหาพกปากกาไปเอง กระแสแรงมากว่าจะมีปากกาที่กาแล้ว ซักพักหมึกจะจางหายเองเตรียมไว้ให้เรา แล้วบัตรเราจะถูกกาใหม่ตามใจชอบนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อความดังกล่าวเป็นความเท็จทั้งสิ้น โดยปากกาที่ใช้ในคูหาเลือกตั้ง ทุกหน่วยเลือกตั้ง เป็นปากกาลูกลื่นทั้งหมด ซึ่งปากกาดังกล่าวไม่สามารถลบเลือนหรือจางหายไปได้เอง

ทั้งนี้ ผู้ใดแชร์ข่าวดังกล่าวด้วยวิธีการกดไลก์ กดแชร์ รีทวิต รีโพสต์ ทางสื่อออนไลน์ช่องทางต่าง ๆ ส่งต่อทางไลน์ไปยังกลุ่มต่าง ๆ หรือช่องทางสื่อสารอื่น ๆ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ. การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

กกต. ชี้แจงแล้วหลังแชร์ว่อน ปากกาในคูหาเลือกตั้ง เขียนแล้วหมึกจางหายเอง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.ect.go.th/ หรือโทร. 0-2141-8888

บทสรุปของเรื่องนี้ : ปากกาที่ใช้ในคูหาเลือกตั้ง ทุกหน่วยเลือกตั้ง เป็นปากกาลูกลื่นทั้งหมด โดยปากกาดังกล่าวไม่สามารถลบเลือนหรือจางหายไปได้เอง

 

ขอบคุณ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม