คำสั่งศาล ยกฟ้อง "ช่อ พรรณิการ์" ปมโพสต์เพลงยาวพยากรณ์ พาดพิงเบื้องสูง

ศาลอาญา ยกฟ้อง ช่อ พรรณิการ์ ไม่ผิด พรบ.คอมฯ ตามที่โจทก์ฟ้อง หลังโดนดำเนินคดีโพสต์เพลงยาวพยากรณ์ พาดพิงเบื้องสูง

จากกรณี นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่าวันนี้ 19 พฤษภาคม 2566 ที่ห้องพิจารณาคดี 801 ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาในคดี พรบ.คอมพิวเตอร์ที่ พนักงานอัยการเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.พรรณิการ์ ในความผิด พรบ.คอมฯ มาตรา 14(2)

คำสั่งศาล ยกฟ้อง "ช่อ พรรณิการ์" ปมโพสต์เพลงยาวพยากรณ์ พาดพิงเบื้องสูง

โดยเจ้าหน้าที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นผู้แจ้งความร้องทุกข์ไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีตั้งเเต่ช่วงปี2564 กรณีที่ น.ส.พรรณิการ์มีการโพสต์ข้อความสมัยเรียนหนังสือที่มหาวิทยาลัยจุฬาฯในช่วง ปี2556-2557 ซึ่งต้องมามีการแจ้งความว่าข้อความดังกล่าวโดยการนำเพลงยาวพยากรณ์กรุงศรีอยุธยาซึ่งเป็นบทกวีมีลักษณะพาดพิงสถาบันฯ ซึ่งศาลได้พิเคราะห์พยานหลักฐานโจทก์และจำเลยแล้ว เห็นว่าการกระทำของจำเลยไม่เป็นความผิดตามความผิด พรบ.คอมฯ ที่โจทก์ฟ้อง เพราะไม่ใช่การทำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยประการที่จะก่อความเสียหายหรือตื่นตระหนกต่อสังคมแต่อย่างใด 

อีกทั้ง ข้อความทั้งสองข้อความที่โจทก์ฟ้องจำเลยมานั้น เมื่อพิจารณาแล้วพบว่า ไม่อาจเป็นความผิดตาม พรบ. คอมฯตามที่โจทก์ฟ้องได้เลย เพราะทั้งสองข้อความไม่ได้เป็นกรณีที่จำเลยเจตนาจะนำความเท็จมาเผยแพร่ให้ประชาชน เข้าใจผิด  

คำสั่งศาล ยกฟ้อง "ช่อ พรรณิการ์" ปมโพสต์เพลงยาวพยากรณ์ พาดพิงเบื้องสูง

นอกจากนี้แล้ว โดยในร่างคำพิพากษายังมีการอธิบายด้วยว่าสำหรับข้อความแรกนั่นเป็นการประชดประชันเปรียบเปรยถึงสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนั้น และข้อความที่สอง ก็เป็นคำทำนายเพลงยาวพยากรณ์ซึ่งสาธารณชนทั่วไปรับรู้อยู่แล้ว มีการเผยแพร่และตีพิมพ์ทั่วไป