แม่ใจแทบขาด อ่านจดหมายความในใจลูกสาวคนโต ทำเอาสะอึก กลั้นน้ำตาไม่อยู่

ลูกสาวคนโตเขียนจดหมายบอกความในใจถึงคุณแม่ หลังได้อ่านพากันสะเทือนใจไปตามๆกัน คุณแม่ที่มีประสบการณ์แห่แนะนำ

คุณแม่ท่านหนึ่งโพสต์เล่าเรื่องราวปรึกษาในกลุ่ม "จิตวิทยาเด็กและครอบครัว ปรึกษาเรื่องเลี้ยงลูก" หลังได้อ่านความในใจของลูกสาวคนโต จากที่เธอพยายามเป็นแม่ที่ดีมาโดยตลอดแต่กลายเป็นทำร้ายจิตใจลูกโดยไม่รู้ตัว ตอนนี้เกือบสายไป ขอคำปรึกษาคนในกลุ่ม

คุณแม่เล่าว่าเหตุการณ์เริ่มจาก วันหนึ่งเธอไปกินสุกี้กับลูกสาว 2 คน โดยเธอนั่งคนละฝั่งกับลูกสาวคนโตที่มีป้าคอยดูแล ส่วนเธอนั่งกับลูกสาวคนเล็กเพราะยังตักไม่ถึง จึงไม่รู้เลยว่าลูกสาวคนโตคิดอะไรแบบนี้ เพราะก็ถามตลอดว่า เอาอันนี้ไหมๆ แต่อีกฝ่ายก็ปฏิเสธ คาดว่าน่าจะน้อยใจไปแล้ว อยากเปลี่ยนตัวเองให้เป็นแม่ที่ดีกว่านี้

 

แม่ใจแทบขาด อ่านจดหมายความในใจลูกสาวคนโต ทำเอาสะอึก กลั้นน้ำตาไม่อยู่

 

ในจดหมายลูกสาวคนโตเขียนระบายความในใจถึงเธอว่า "หนูเบื่อ หนูไม่อยากทำอะไรแล้ว หนูอยากนอนคนเดียว ตอนนั้นไปกินสุกี้ แม่ก็ตักให้แต่น้อง หนูได้สาหร่ายจากแม่แค่อันเดียว หนูน้อยใจมาก ที่แม่รักแต่น้อง อะไรก็ตลกแต่น้อง พอหนูทำตลกบ้างแม่ก็ไม่ตลกเลย ถ้าแม่ได้อ่านหนูอยากจะบอกแม่ว่าตลกกับหนูบ้างก็ได้นะ"

โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปก็มีคุณแม่จำนวนมากเข้ามาคอมเมนต์ หลายๆคนบอกว่าอ่านแล้วน้ำตาจะไหล สะอึก และรู้สึกเศร้ามาก พร้อมทั้งให้กำลังใจทั้งกับคุณแม่และลูกสาว

หลายๆคนเข้ามาคอมเมนต์ เช่น "ลูกรักเรามากกว่าที่คิด"  , "น้ำตาแตกเลยค่ะ เราเองก็เป็นแม่ที่ไม่ใจดีกับลูกเลย" 

ด้านคุณแม่ท่านอื่นที่ได้อ่านต่างเข้ามาคอมเมนต์แนะนำ

"เวลาแม่จะทำอะไร ให้ทำให้ลูกคนโตก่อนค่ะ แล้วสอนเค้าให้ช่วยทำให้น้องอีกที แล้วต้องชมเค้าด้วยนะคะที่ช่วยดูแลน้อง ทำแบบนี้ลูกคนโตจะไม่น้อยใจ แถมยังมีความรักน้อง ช่วยดูแลน้องเพราะเค้าภูมิใจที่คุณแม่เชื่อว่าเค้าทำได้ น้องก็จะรักและเคารพพี่ค่ะ ลองไปปรับใช้ดูนะคะ"
 

 

ขอบคุณ จิตวิทยาเด็กและครอบครัว ปรึกษาเรื่องเลี้ยงลูก