พื้นที่เสี่ยงภัย ระดับสีเหลือง-แดง 50 จังหวัด เสี่ยงสูงฝนตกหนัก-หนักมาก

ประกาศเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดแผนที่เสี่ยงภัยสูงฝนตกหนัก-หนักมาก ระดับสีเหลือง-แดง เช็กวันนี้ระวัง 50 จังหวัด

อัพเดท วันที่ 28 พ.ค. 2566 ประกาศเตือนจาก กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศวันนี้ ในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า มรสุมตะวันออกเฉียงใต้ กำลังปานกลางที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทสไทย อ่าวไทย เริ่มมีกำลังแรงขึ้น รวมถึงมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณฝั่งประเทศเวียดนามตอนล่าง

 

พื้นที่เสี่ยงภัย ระดับสีเหลือง-แดง 50 จังหวัด เสี่ยงสูงฝนตกหนัก-หนักมาก

ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรงในบางพื้นที่ แต่ยังคงมีอากาสร้อนในตอนกลางวัน และร้อนจัดในบางแห่งของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือฝนตกหนักบางพื้นที่ รวมถึงภาคตะวันออก ภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม


สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยเพิ่มกำลังแรงขึ้น ทะเลอันดามันคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ถ้ามีฝนฟ้าคะนองจะสูงกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมันระวัง เลี่ยงเดินเรือในพื้นที่ที่ฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กฝั่งอันดามันควรงดออกจากฝั่ง

อย่างไรก็ตาม กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์อากาศเปิดแผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก วันที่ 28 พฤษภาคม 2569 โดยมีรายละเอียดดังนี้


พื้นที่เสี่ยงภัยสูงระดับสีแดง ได้แก่ ตรัง สตูล ฉะเชิงเทรา ระยอง จันทบุรี ตราด สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี


พื้นที่เสี่ยงภัยปานกลางระดับสีเหลือง ได้แก่ กำแพงเพชร์ พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ ชัยนาท สุพรรณบุรี ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง อยุธยา สมุทรสาคร นครปฐม กทม.และปริมณฑล หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมาร บุรีรัมย์ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี เพชรบุรี ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต และ กระบี่

 

พื้นที่เสี่ยงภัย ระดับสีเหลือง-แดง 50 จังหวัด เสี่ยงสูงฝนตกหนัก-หนักมาก