คิดผิดคิดใหม่ อดีต บก.ข่าวไอทีวี โพสต์ล่าสุดยกตัวอย่าง ITV

จตุรงค์ สุขเอียด อดีตบก.ข่าวไอทีวี โพสต์เคลื่อนไหวล่าสุด ประเด็นร้อน ITV ควรทำทุกอย่างให้กลับมาโปร่งใสก่อนจะไม่มีอะไรเหลือแม้แต่ชื่อเสียงที่ผ่านมา.

   ปมคลิปหลักฐานการประชุมผู้ถือหุ้นไอทีวีที่ ข่าว3มิติ นำมาเปิดเผย มีคำตอบ เรื่องดำเนินกิจการเกี่ยวกับสื่อ  ซึ่งพบว่าตอนนี้บริษัทยังไม่มีการดำเนินการใดๆ ซึ่งได้มีข้อมูลไม่ตรงกับบันทึกเอกสารการประชุม จนกลายเป็นประเด็นร้อนอยู่ในขณะนี้ ล่าสุด   จตุรงค์ สุขเอียด บก.ข่าวไอทีวี  ได้ออกมาเคลื่อนไหวแสดงความคิดเห็น ควรทำทุกอย่างให้กลับมาโปร่งใสก่อนจะไม่มีอะไรเหลือแม้แต่ชื่อเสียงที่ผ่านมา

คิดผิดคิดใหม่ อดีต บก.ข่าวไอทีวี โพสต์ล่าสุดยกตัวอย่าง ITV
    โดย อดีตบรรณาธิการข่าวเฉพาะกิจ สถานีโทรทัศน์ไอทีวี โพสต์ว่า ถ้านายทุนคิดว่ามีเงินซื้อไอทีวีมาเป็นเจ้าของแล้ว จะได้สื่อมาเป็นเครื่องมือต่อรอง บอกเลยครับคิดผิดเพราะมันจะเป็นของคุณอยู่เสมอถ้ายังไม่มีนักข่าวไปทำข่าวสื่อสารกับประชาชนแต่ถ้าเมื่อใด คุณได้ใบอนุญาตมาแล้วเปิดดำเนินการเผยแพร่ข่าวสารต่อประชาชนเมื่อคุณมีนักสื่อสารมวลชนไปทำงานในช่องของคุณแล้วคุณจะไม่ได้เป็นเจ้าของโดยตรงอีกต่อไป
 

คิดผิดคิดใหม่ อดีต บก.ข่าวไอทีวี โพสต์ล่าสุดยกตัวอย่าง ITV

สิทธิ์ประกอบธุรกิจ หารายได้จากการทำงานของสื่อในสำนักนั้นได้แต่ไปบงการให้ทำอย่างที่คุณต้องการโดยไม่ใช่ประโยชน์ของสาธารณะหาทำได้ไม่เพราะนักข่าวที่เขายึดการทำข่าวเป็นอาชีพ เขาไม่ได้ยึดผลประโยชน์ทางใดทางหนึ่งของคุณมาก่อนคนดูสื่อคุณแต่เขาจะยึดว่าข่าวนั้นเกิดประโยชน์หรือโทษทางสังคมอย่างไร ถ้าทำหรือไม่นำเสนอออกไปความเป็นเจ้าของสื่อจึงเหมือนคำสาปที่เจ้าของสั่งหรือใช้เป็นเครื่องมือส่วนตัวไม่ได้แม้จะซื้อมาในราคาแพงก็ตามเพราะสื่อต้องตอบสนองประโยชน์ของส่วนรวมจึงจะดำรงอยู่ได้

ถ้าเจ้าของสื่อเข้าใจ มีเงินซื้อใบอนุญาตแล้วให้เกียรตินักข่าวทำงานกลั่นกรองงานกันเองโดยอิสระเมื่อคุณภาพข่าวดี คนดูก็ไว้ใจ เมื่อไว้ใจก็ศรัทธา เมื่อศรัทธาก็เชื่อถือ แล้วเมื่อนั้นโฆษณา ก็จะมาสนับสนุนธุรกิจของคุณคุณจึงมีรายได้มาจ่ายพนักงาน เหลือจากต้นทุน ก็เป็นกำไรจากการลงทุนวงจรธุรกิจสื่อมวลชนที่ประสบความสำเร็จ มักเกิดจากเจ้าของที่ไม่แทรกแซงการทำงานของฝ่ายข่าว

ตัวอย่างไอทีวี ถ้าวันหนึ่งเกิดชนะคดี แต่ถ้ายังไม่เข้าใจหลักการธุรกิจข่าว ก็ไม่มีมืออาชีพไปร่วมงาน กับคุณคนหนึ่งนั้นคือคนแบบผมคุณอาจชนะก็ได้ แต่แค่ได้กอดโลโก้เก่าๆเอาไว้ จะเหมือนตึกร้างไร้คนอาศัยเหมือนมีไมค์แต่ไร้เครื่องขยายเสียงเวลาที่เหลือ จึงควรทำทุกอย่างให้กลับมาโปร่งใสก่อนจะไม่มีอะไรเหลือแม้แต่ชื่อเสียงที่ผ่านมา