"อ.เจษฎ์" เปิดข้อมูล ไม่แต่งชุดนักเรียนไปเรียน โรงเรียนไม่สามารถไล่ออกได้

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ออกมาโพสต์ เผยข้อมูลจาก เลขาธิการของ กพฐ. ยันชัด โรงเรียนไม่สามารถไล่นักเรียนออก ด้วยเหตุผลไม่แต่งชุดนักเรียน

จากกรณีข่าวที่เป็นที่น่าติดตามในโลกออนไลน์ โดย "หยก" เยาวชนวัย 15 โพสต์หลังถูกโรงเรียนไล่ออกจากโรงเรียน คาดสาเหตุมาจากใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียน และล่าสุด ด้าน "อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้ออกมาเผยว่า 

อ.เจษฎ์ เปิดข้อมูล ไม่แต่งชุดนักเรียนไปเรียน โรงเรียนไม่สามารถไล่ออกได้

"โรงเรียนไม่สามารถไล่นักเรียนออก ด้วยเหตุผลไม่แต่งชุดนักเรียนครับ" 

โดย อ.เจษฎ์ ได้ยกตัวอย่าง กรณีโรงเรียนเทพศิรินทร์ ได้เผยแพร่ประกาศโรงเรียนถึงแนวปฏิบัติของครูในการดำเนินการกับนักเรียนที่แต่งชุดไปรเวต โดยระบุให้นำเข้าห้องกิจการนักเรียน เรียกผู้ปกครอง และหากปฏิบัติตามระเบียบไม่ได้ จะหาหน่วยงานอื่นมาดูแลต่อจนกว่าจะจบการศึกษานั้น

และภายหลัง นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ระบุว่า หากเด็กแต่งชุดไปรเวตมาเรียน ต้องมีสิทธิเข้าเรียน แต่ก็ต้องถูกลงโทษตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่าด้วยการลงโทษนักเรียน พ.ศ.2548 ซึ่งกำหนดโทษไว้ 4 ข้อคือ ตักเตือน, ทำทัณฑ์บน, ตัดคะแนนความประพฤติ และให้ทำกิจกรรมเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

 

โรงเรียนจะลงโทษนักเรียนเกินกว่านี้ไม่ได้ (แปลว่า ไม่มีทั้งโทษพักการเรียน และไล่ออก) ยกเว้นแต่เป็นความสมัครใจของผู้ปกครองและนักเรียน ถ้าจะไม่เรียนที่โรงเรียนเดิมต่อ

เลขาธิการของ กพฐ. ยืนยันว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนไม่มีอำนาจให้เด็กออกจากโรงเรียน เพราะแต่งไปรเวตแน่นอน ทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบที่กำหนด

อ.เจษฎ์ เปิดข้อมูล ไม่แต่งชุดนักเรียนไปเรียน โรงเรียนไม่สามารถไล่ออกได้