ออกแล้ว ผลชันสูตร คนไข้เสียชีวิต หลังปวดท้องจนทนไม่ไหว รพ.รีบแจงปมปล่อยรอ

รพ.ระนอง รีบแจง เหตุปล่อยคนไข้ คนไข้ปวดท้องรอจนเสียชีวิต เปิดผลชันสูตร ดับสลดจริงๆ ไม่ได้เกิดจากอาการปวดท้อง?

ออกแล้ว ผลชันสูตร คนไข้เสียชีวิต หลังปวดท้องจนทนไม่ไหว รพ.รีบแจงปมปล่อยรอ : กำลังเป็นประเด็นที่หลายคนจับตาอย่างมาก กับกรณีที่มีการร้องเรียนจาก นางสุภาวดี มีแก้ว พี่สาวของ น.ส.ทิพยวรรณ มีแก้ว อายุ 27 ปี น้องสาว ปวดท้องอย่างหนัก จึงรีบพาตัวส่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ระนอง ก่อนจะนำตัวเข้าห้องฉุกเฉินเพื่อตรวจดูอาการ เบื้องต้นทางพยาบาลแจ้งว่า น่าจะเป็นโรคกระเพาะ จึงให้นอนรอดูอาการในห้องผู้ป่วยรวม 

 

ออกแล้ว ผลชันสูตร คนไข้เสียชีวิต หลังปวดท้องจนทนไม่ไหว รพ.ระนองรีบแจงปมปล่อยให้รอ

ทว่าอาการปวดท้องของ น.ส.ทิพยวรรณ  ก็ไม่หาย แต่กลับทวีความรุนแรงขึ้น และพยาบาลกลับไม่สนใจ ไม่มีแพทย์มาดูอาการ เวลาผ่านไปกว่า 4 ชั่วโมง จึงตัดสินใจย้ายโรงพยาบาล แต่น้องสาวทนความเจ็บปวดไม่ไหว เสียชีวิตคารถเข็นขณะกำลังเตรียมตัวเดินทาง

ออกแล้ว ผลชันสูตร คนไข้เสียชีวิต หลังปวดท้องจนทนไม่ไหว รพ.ระนองรีบแจงปมปล่อยให้รอ
ล่าสุด มีรายงานเพิ่มเติมว่า ที่โรงพยาบาลระนอง นพ.อรุณ สัตยาพิศาล ผอ.รพ.ระนอง พร้อมด้วย นพ.กฤติน มีวุฒิสม นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ , นางกาญจนา เพชรอาวุธ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ และคณะแพทย์ร่วมกันแถลงข่าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้น


โดย นพ.อรุณ ผอ.รพ.ระนอง ระบุว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิต ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ได้รับรายงานแล้ว อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ แต่ในเบื้องต้นทราบว่าผู้ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง มาที่ห้องฉุกเฉินด้วยอาการปวดท้อง ช่วงเวลา 04.30 น. วันที่ 12 มิ.ย. ใช้เวลาในห้องฉุกเฉิน 1 ชั่วโมงครึ่ง วินิจฉัยว่าเป็นโรคกระเพาะอาหาร ลำไส้อักเสบ เพราะผู้ป่วยนอกจากเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง ก็ยังมีปัญหาเรื่องไตวาย รักษาอยู่ 3 เดือน และมีอาการดีขึ้น นอกจากนั้นยังมีความดันโลหิตสูง ที่กำลังรับประทานยาความดัน

ออกแล้ว ผลชันสูตร คนไข้เสียชีวิต หลังปวดท้องจนทนไม่ไหว รพ.ระนองรีบแจงปมปล่อยให้รอ

เรื่องปวดท้องได้มีการฉีดยาแก้ปวด 3-4 ชนิด ที่ห้องฉุกเฉิน และได้เอ็กซเรย์ก็ไม่พบอะไร รวมทั้งทำอัลตร้าซาวด์เพื่อหาสาเหตุการปวดท้องว่าเกิดจากนิ่วในถุงน้ำดีหรือไม่ ก็ไม่พบว่ามีนิ่ว หลังจากชั่วโมงครึ่ง ตามหลักการที่ให้การรักษาเบื้องต้น ก็ย้ายผู้ป่วยไปยังตึกอายุกรรมหญิง แต่ผู้ป่วยยังมีอาการปวดท้อง จึงให้ยาแก้ปวดเพิ่มเติม ในระหว่างนั้นแพทย์เตรียมที่จะนำตัวไปเอ็กซเรย์เพื่อหาสาเหตุ แต่ญาติประสงค์ที่จะนำตัวไปรักษาที่สุราษฎร์ธานี

 


และในระหว่างที่ย้ายผู้ป่วย ก็มีอาการเกร็ง แล้วหัวใจหยุดเต้น จึงนำตัวเข้าไปปั๊มหัวใจในห้องฉุกเฉิน แต่ผู้ป่วยก็เสียชีวิต จึงให้แพทย์ชันสูตรพบว่า อาการปวดท้องเกิดจากลำไส้ขาดเลือด ทำให้ปวดรุนแรง ส่วนสาเหตุจริงๆ เกิดจากเส้นเลือดใหญ่ที่ออกจากหัวใจ มีการปริและฉีกขาด เลือดจึงไหลเข้าไปในเยื้อหุ้มหัวใจ ทำให้หัวใจหยุดเต้น เป็นภาวะหัวใจวาย ที่เป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยเสียชีวิต

ออกแล้ว ผลชันสูตร คนไข้เสียชีวิต หลังปวดท้องจนทนไม่ไหว รพ.ระนองรีบแจงปมปล่อยให้รอ
ขณะเดียวกัน นพ.กฤติน แพทย์นิติเวช เปิดเผยว่า ในเรื่องของการพิสูจน์ศพ ก็ได้แจ้งญาติตั้งแต่วันแรกว่า จะต้องชันสูตร ซึ่งหลังจากชันสูตรก็ได้อธิบายกับญาติว่า อาการปวดท้องที่เกิดขึ้น มาจากลำไส้ขาดเลือด แต่ไม่ใช่สาเหตุการตายโดยตรง สาเหตุการตายโดยตรงพบว่าเป็นภาวะที่เกิดจากหลอดเลือดที่ออกจากหัวใจปริฉีก และเลือดไปคลั่งอยู่ในเยื่อหุ้มหัวใจ และมีปัจจัยของโรคต่างๆ ที่มีการชี้แจงกับทางญาติไปแล้ว และญาติก็เข้าใจ


ส่วนกรณีคลิปที่มีการพูดตอบโต้กันระหว่างญาติกับพยาบาลนั้น นพ.อรุณ ชี้แจงว่า สถานการณ์ดังกล่าวที่ญาติไม่พอใจ น่าจะมีความกดดัน และมีการถ่ายภาพถ่ายวิดีโอ ซึ่งเป็นกฎระเบียบของโรงพยาบาล ก็อาจจะมีการใช้เสียงที่ดังไป เพื่อให้ญาติหยุดถ่ายภาพ หรือถ่ายวิดีโอ ซึ่งทางพยาบาลก็ได้ทำตามระเบียบ ที่เข้าใจว่าการใช้เสียงดังจะเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ที่จะต้องขอโทษ และแสดงความเสียใจ


อย่างไรก็ตาม ทางแพทย์ ได้อธิบายทิ้งท้ายด้วยว่า แต่ทุกคนมีเจตนาดีเหมือนกันหมด ที่อยากให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี และสงบ ส่วนประเด็นการขาดแคลนแพทย์หรือไม่นั้น ปัจจุบันก็มีสต๊าฟประมาณ 40 คน และปีนี้ได้แพทย์มา 9 คน ที่อยู่ในช่วงการปรับการทำงาน ที่ยังสามารถทำงานไปได้ ทุกฝ่ายเข้ามาช่วยเหลือกัน เพื่อประคับประคอง และสามารถรักษาการบริการได้เป็นอย่างดี 

ออกแล้ว ผลชันสูตร คนไข้เสียชีวิต หลังปวดท้องจนทนไม่ไหว รพ.ระนองรีบแจงปมปล่อยให้รอ
ภาพจาก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดระนอง