แยม ฐปณีย์ พูดแล้ว ฟางเส้นสุดท้ายต้องแฉงบการเงิน ไม่งั้นปิดตำนาน ITV ของจริง

แยม ฐปณีย์ เอียดศรีไชย พูดแล้วข้อพิรุธอะไรที่ทำให้ต้องออกมาแฉเอกสารงบการเงินไอทีวีในรายการข่าว3มิติ เหมือนฟางเส้นสุดท้าย ไม่งั้นได้ปิดตำนานของจริง

เมื่อเวลาเที่ยงคืนวันที่ 15 มิถุนายน 2566 แยม ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ได้โพสต์ข้อความหลังจบรายการข่าว3มิติ ที่ได้มีการนำเอกสารงบการเงินไอทีวีมาเผยแพร่และจับโป๊ะข้อพิรุธในแผนปลุกผีไอทีวี จากเอกสารงบชี้ให้เห็นว่า ไอทีวี ไร้รายได้จากสื่อ 15 ปี แต่หลังประชุม 2 วัน กลับให้บริการลงสื่อโฆษณา นอกจากนี้วันนำส่งบัญชียังตรงกับวันนำยื่นคำร้องคดีพิธา

ซึ่งก่อนหน้าที่จะถึงรายการ แยม ฐปณีย์ ได้โพสต์ข้อความเอาไว้ว่ามีเจ้าหน้าที่ระดับสูงลาออกกะทันหัน ว่า "#ข่าว3มิติ คืนนี้ จะเปิดข้อพิรุธงบการเงินไตรมาสที่ 1/2566 ของบริษัทไอทีวี ที่ระบุเป็นผู้ให้บริการลงสื่อโฆษณา ตรวจสอบสถานะการดำเนินกิจการสื่อ ที่ผู้ถือหุ้นอยากให้ชี้แจง และมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เกี่ยวข้องกับการทำบัญชี ได้ลาออกไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ โดยไม่ทราบสาเหตุ"

 

แยม ฐปณีย์ พูดแล้ว ฟางเส้นสุดท้ายต้องแฉงบการเงิน ไม่งั้นปิดตำนาน ITV ของจริง

 

และในรายการ แยม ฐปณีย์ เปิดเอกสารรแบบนำส่งงบการเงิน ของบริษัทไอทีวี เมื่อวันที 10 พ.ค. 2566 เป็นงบการเงินบัญชีรอบปีสิ้นสุด วันที่ 31 ธ.ค. 2565 ซึ่งได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2566 และเอกสารรายงานความเห็นการสอบบัญชี วันที่ 24 พ.ค. 2566 ระบุว่า บริษัทไอทีวี มีประเภทธุรกิจเป็นสื่อโทรทัศน์ สินค้า สื่อโฆษณา และผลตอบแทนจากการลงทุน

ประกอบกับงบแสดงฐานะการเงิน วันที่ 31 มี.ค. 2566 ของบริษัทไอทีวี และบริษัทย่อยที่ระบุว่า ยังไม่ได้ตรวจสอบและเป็นร่างสำหรับใช้งานภายใน มีรายได้เป็นผลตอบแทนจากเงินลงทุน และดอกเบี้ยรับกว่า 6 ล้านบาท มีค่าใช้จ่ายในการบริการกว่า 2 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายตอบแทนในการบริการ 1.5 แสนบาท และมีกำไรจากกิจกรรมดำเนินงาน 3.8 ล้านบาท

แต่ทว่าภายหลังรอบระยะเวลารายงาน ระบุว่า วันที่ 24 ก.พ. 2566 บริษัทมีการลงสื่อให้กิจการที่เกี่ยวข้อง และวันที่ 28 เม.ย. 2566 ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 2/2566 มีมติรับทราบรูปแบบการดำเนินการธุรกิจของบริษัท โดยเป็นผู้ให้บริการสื่อโฆษณา จากการที่บริษัทมีการให้บริการกลุ่มบริษัทข้างต้น บริษัทจะเริ่มรับรู้รนายได้ในไตรมาส 2 ปี 2566

แยม ฐปณีย์ พูดแล้ว ฟางเส้นสุดท้ายต้องแฉงบการเงิน ไม่งั้นปิดตำนาน ITV ของจริง

 

จากเอกสารมีการตั้งข้อสังเกตจากผู้เชี่ยวชาญการเงินว่า งบการเงินไตรมาส 1/2566 แตกต่างจากงบการเงินปี 2565 ที่ไม่มีการระบุว่า เป็นสื่อโฆษณา มีเพียงระบุรายได้ที่มาจากการลงทุน ซึ่งตรงกับงบการเงินของบริษัทไอทีวี นับจากถูกยกเลิกสัมปทานปี 2550-2565 เวลา 15 ปี ก็ไม่มีรายได้จากสื่อโฆษณา ซึ่งสอดคล้องกับคำชี้แจงของผู้ถือหุ้น วันที่ 26 เม.ย. 2566 ที่ผู้บริหารบริษัทไอทีวี ตอบว่า "ยังไม่ดำเนินการใด ๆ"

แต่ในวันที่ 28 เม.ย. 2566 เพียง 2 วันหลังการประชุม กลับมีรายงานในงบการเงิน ว่าให้บริการลงสื่อโฆษณา และวันนำส่งบัญชีก็ตรงกับวันนำยื่นคำร้องคดีของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในวันที่ 10 พ.ค. 2566 ด้วย

 

แยม ฐปณีย์ พูดแล้ว ฟางเส้นสุดท้ายต้องแฉงบการเงิน ไม่งั้นปิดตำนาน ITV ของจริง

 

และหลังจบรายการ แยม ฐปณีย์ ได้โพสต์ถึงสาเหตุที่ตัดสินใจเปิดเอกสารงบประมาณ ดังนี้

"จริงๆแล้วเรื่องงบการเงิน อาจไม่มีอะไรใหม่มาก จากที่มีการวิเคราะห์หรือสืบค้นกันไปบ้างแล้ว ซึ่งแยมก็เตรียมรายงานเรื่องนี้ ต่อเนื่องจากเรื่องคลิปบันทึกการประชุม แต่รอติดต่อเจ้าหน้าที่บัญชีที่ลาออก จนวันนี้ก็ยังติดต่อไม่ได้ จึงต้องเขียนเรื่องนี้ เพราะข้อสงสัยบันทึกการประชุมก็ยังไม่ตอบ ยังมีข้อพิรุธงบการเงินมาอีก จนท.ลาออกอีก

จึงสรุปให้เห็นข้อพิรุธ เพราะแหล่งข่าวผู้ถือหุ้นก็ห่วงว่า หากกระบวนการไม่โปร่งใสสุดท้ายแล้วไอทีวี อาจจะไม่มีโอกาสกลับมาได้อีกต่อไป จนอาจกลายเป็นการ #ปิดตำนานไอทีวี #ข่าว3มิติ #หุ้นไอทีวี #ฐปณีย์"

 

แยม ฐปณีย์ พูดแล้ว ฟางเส้นสุดท้ายต้องแฉงบการเงิน ไม่งั้นปิดตำนาน ITV ของจริง

 

ขอบคุณ Thapanee Eadsrichai