นักเขียนซีไรต์ดัง วิเคราะห์ เด็กอย่าง "หยก" นี่แหละที่โลกนี้มองหา

"วีรพร นิติประภา" เจ้าของรางวัลนักเขียนดับเบิลซีไรต์ชื่อดัง วิเคราะห์ เด็กอย่าง "หยก" นี่แหละที่โลกนี้มองหา

จากประเด็นดราม่า หยก นักเรียนหญิงวัย 15 ปี เยาวชนนักเคลื่อนไหวทางการเมืองซึ่งตกเป็นจำเลยในคดี ม.112 ได้โพสต์ข้อความถูกไล่ออกจากโรงเรียน และยังพยายามปีนรั้วเข้าโรงเรียนหลายครั้ง จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ ขณะที่ทางด้านโรงเรียนได้ออกแถลงชี้แจงประเด็นดังกล่าวถึง 2 ฉบับ ระบุว่า น้องหยก ไม่มีสภาพการเป็นนักเรียน เนื่องจากการมอบตัวไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในการมอบตัวตามประกาศการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2566 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

นักเขียนซีไรต์ดัง วิเคราะห์ เด็กอย่าง หยก นี่แหละที่โลกนี้มองหา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2566 วีรพร นิติประภา นักเขียนรางวัลซีไรต์ ได้ออกมาแสดงความเห็นถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า "เวลาไปขอทุนเรียนต่อเมืองนอก ตอนสอบสัมภาษณ์นี่หลายมหาวิทยาลัยเจ๋งๆ ดีๆ นอกจากเขาจะดูความหลากหลายทางเชื้อชาติวัฒนธรรม เขาจะถามด้วยว่าเคยทำอะไรมาบ้าง


เด็กที่เคยทำงานอาสาและงานการเมือง ผิดถูกชอบไม่ชอบเรื่องไหนๆ ไม่ใช่ประเด็น เขาไม่สนใจ เขาไม่ตัดสินหรอก แต่เด็กที่มีเจตจำนงเข้มแข็งตั้งแต่อายุน้อยๆ มุ่งมั่นต่อสู้เพื่อโลกที่ดีกว่า ต่อต้านโลกใบเก่า ประท้วงรณรงค์โน่นนี่มาจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ หลายมหาวิทยาลัยถึงกับกันที่มีโควตาให้กับเด็กนักกิจกรรม "เด็กอย่างหยกนี่แหละที่โลกนี้มองหา นี่คือเด็กที่คนฉลาดๆ หวังจะฝากโลกเอาไว้ในมือ""

 

นักเขียนซีไรต์ดัง วิเคราะห์ เด็กอย่าง หยก นี่แหละที่โลกนี้มองหา

สำหรับ วีรพร นิติประภา เป็นนักเขียนที่สร้างปรากฏการณ์ในแวดวงวรรณกรรมไทย ผู้คว้ารางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (Southeast Asian Writers Award) หรือรางวัลซีไรต์ (S.E.A. Write) จากงานเขียนเรื่อง "ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต" นวนิยายเล่มแรกของเธอที่คว้ารางวัลซีไรต์ในปี 2558 


ก่อนจะได้รับรางวัลอีกครั้งในปี 2561 จากเรื่อง "พุทธศักราชอัสดงกับทรงจำของทรงจำของแมวกุหลาบดำ" จนสร้างประวัติศาสตรเป็นนักเขียนดับเบิลซีไรต์คนที่ 3 ของไทย