แพทย์คนดัง เตือน 14 นามสกุลต้องระวัง โรคแพ้ยาสลบจากพันธุกรรม พบยาก 1 ในแสน

แพทย์คนดัง เตือน 14 นามสกุลต้องระวัง ควรแจ้งแพทย์ก่อนผ่าตัดทุกครั้ง เพื่อป้องกันอาการแพ้ยาสลบจากพันธุกรรม Malignant Hyperthermia เกิดได้ยาก 1 ในแสนคน

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2566 หมอคิม นพ.กิตติธัช สินพิพัฒน์พร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการเสริมความงาม โพสต์ข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับภาวะ Malignant Hyperthermia (MH) ผ่าน Tiktok @dr.kimtun โดยระบุว่า จากข่าวที่มีคนไข้เสริมจมูก เสียชีวิตในคลินิกจากโรค Malignant Hyperthermia นั้นจริงๆ แล้วโรคนี้เป็นโรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม จากรุ่นปู่ รุ่นทวด แล้วถ่ายทอดพันธุกรรมถึงรุ่นหลาน ซึ่งในประเทศไทยมีรายงานอยู่แค่ 14 นามสกุล ที่มีความเสี่ยง

 

แพทย์คนดัง เตือน 14 นามสกุลต้องระวัง โรคแพ้ยาสลบจากพันธุกรรม พบยาก 1 ในแสน

คนที่อยู่ในตระกูลเหล่านี้ควรเฝ้าระวังไว้ เวลาที่เราไปผ่าตัดจะได้บอกหมอ หรือว่าหมอดมยาว่าเรายีนตัว malignant hyperthermia เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายถึงชีวิต เพราะว่าโรคนี้ต้องใช้ยาแอนตี้โดสชื่อว่า "Dantrolene" ซึ่งในประเทศไทยมีอยู่น้อยมากๆ และมีเฉพาะในโรงพยาบาลใหญ่ ซึ่งบางทีเก็บไว้จนยาหมดอายุยังไม่ได้ใช้ เพราะว่าอุบัติการณ์นี้เกิดแค่ 1 ในแสนคนเท่านั้น


สำหรับ 14 นามสกุลที่ต้องระวัง ได้แก่

- จิวเยี่ยน

- ทิพยไกรสร

- เพ็ชรงาม

- อินเทพ

- แป้นขอม

- ต๊อดแก้ว

- เจริญคง

- โพธิเดช

- มาวงศ์

- แก่นจันทร์โส

- ปรางทอง

- อ่อนนภา

- กลมกลิ้ง

- อุ้ยน้ำเที่ยง

 

แพทย์คนดัง เตือน 14 นามสกุลต้องระวัง โรคแพ้ยาสลบจากพันธุกรรม พบยาก 1 ในแสน

สำหรับโรค Malignant hyperthermia เป็นภาวะผิดปกติที่มีการถ่ายทอดทางพันธุกรรม หรืออาจจะเกิดขึ้นเองในภายหลังจากการเปลี่ยนแปลงของยีน เป็นโรคที่มีความผิดปกติของการควบคุมแคลเซียมบริเวณกล้ามเนื้อลาย ซึ่งเกิดจากภาวะเมตาบอลิซึมที่สูงมากจากการได้รับสารกระตุ้น เช่น ยาดมสลบ หรือยาหย่อนกล้ามเนื้อบางชนิด โดยอุบัติการณ์ถือว่าพบได้น้อยมากประมาณเพียง 0.0005% แต่หากเกิดขึ้นแล้วความรุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้สูงมาก 

 

ดังนั้นผู้ป่วยที่มีประวัติ MH ในครอบครัว, ผู้ป่วยที่มีประวัติการเกิด MH หรืออาการคล้าย MH ผู้ป่วยที่มีโรคที่อาจมีความสัมพันธ์กับการเกิด MH ถือเป็นผู้ป่วยที่เป็นกลุ่มเสี่ยงควรแจ้งแพทย์ให้ทราบเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการดมยาสลบก่อนการผ่าตัด


ขณะที่ สมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย Th PRS ได้มีการให้ข้อมูลด้วยว่า ภาวะ MH เป็นภาวะที่พบได้น้อยมากแต่มีอันตรายถึงชีวิต อัตราการเกิดอยู่ที่ 1 รายต่อการผ่าตัด 5000-100,000 ครั้ง ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากร่างกายของผู้ป่วยได้รับการกระตุ้นโดยยาสลบบางชนิด ในผู้ที่ไวต่อยากลุ่มนี้ หากได้รับยาเข้าไปจะทำให้กล้ามเนื้อทั่วร่างกายเกิดการเผาผลาญอย่างรุนแรงและควบคุมไม่ได้ จนกระทั่งร่างกายไม่สามารถนำออกซิเจนมาเลี้ยงได้เพียงพอ ขับคาร์บอนไดออกไซด์ไม่ทัน และอุณหภูมิร่างกายเสียสมดุลย์ อันจะนำไปสู่ระบบไหลเวียนล้มเหลวและเสียชีวิตหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที


ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการไวต่อยาสลบและเกิดภาวะ MH ขึ้นนั้นส่วนใหญ่จะถ่ายทอดกันผ่านยีนเด่นในครอบครัว เช่น พ่อ แม่ หรือพี่น้อง ที่มีอาการอย่างเดียวกัน สำหรับผู้ที่เคยมีภาวะ MH หรือเป็นผู้ที่มีความเสี่ยง สามารถเลี่ยงไปใช้ยาสลบแบบอื่น นอกเหนือจากยาดมสลบ เช่น ยาสลบชนิดฉีดเข้าเส้นเลือด รวมทั้งเลี่ยงการใช้ succinylcholine นอกจากนี้การผ่าตัดโดยใช้ยาชาเฉพาะที่ก็ปลอดภัยจากภาวะ MH เช่นกัน

 

แพทย์คนดัง เตือน 14 นามสกุลต้องระวัง โรคแพ้ยาสลบจากพันธุกรรม พบยาก 1 ในแสน

 

ชมคลิปที่นี่