"ดร.อนันต์" เตือน พิธา ไม่ควรฉีดวัคซีน เข็ม 7 เผย ที่มีอยู่ เยอะเกินไปแล้ว

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค ได้ออกมาโพสต์ข้อความ แนะ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ควรฉีดวัคซีนเข็ม 7

จากกรณีวันที่ 20 มิ.ย.66 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  แจ้งข่าวเกี่ยวกับการติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนประชุม 8 พรรคไปสัปดาห์หน้า แต่คาดหายทันวันรายงานตัว ส.ส.ที่รัฐสภา

(อ่านข่าว "พิธา"ติดโควิด-19 เตือนคนใกล้ชิดให้สังเกตอาการ)

ล่าสุด ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana

คุณพิธามีอาการก่อนตรวจพบ ATK เป็นบวก 2 วัน ไม่แปลกครับ เพราะภูมิจากวัคซีน 6 เข็มทำให้ร่างกายตอบสนองต่อไวรัสได้ไวออกมาในรูปของอาการที่รู้สึกได้ แต่การตอบสนองไวไม่ทำให้ไวรัสหยุดการเพิ่มจำนวน 2 วันต่อมาจึงมีมากพอในการตรวจพบด้วย ATK

ดร.อนันต์ เตือน พิธา ไม่ควรฉีดวัคซีน เข็ม 7 เผย ที่มีอยู่ เยอะเกินไปแล้ว

ไวรัสที่ติดคุณพิธาคงหนีไม่พ้น XBB ตัวใดตัวหนึ่งที่พบได้ในเกือบจะทุกเคสในประเทศตอนนี้ เมื่อคุณพิธาหายเป็นปกติแล้ว ร่างกายจะได้ภูมิ XBB จากธรรมชาติมาโดยอัตโนมัติ (ซึ่งไม่แน่ใจจะมีมากขนาดไหน เพราะ 6 เข็มที่ฉีดมาร่างกายชินกับภูมิเก่าจนอาจจะไม่ค่อยตอบสนองต่อ XBB ) ไม่แนะนำให้ไปฉีดเข็มที่ 7 เพราะเท่ากับร่างกายถูกบังคับย้อนกลับไปหาภูมิเก่าอีก... รอไปยาวๆเลยครับ ถ้าอยากกระตุ้นอีกทีต้องวัคซีนสูตรที่มี XBB จะดีที่สุด... ยกเว้นว่าระหว่างที่รอคุณพิธาติดอีกรอบด้วยสายพันธุ์ใหม่กว่า XBB เข็มที่ 7 ที่ออกแบบจาก XBB ก็จะเก่าไปอีก ก็อาจจะไม่จำเป็น

ปล. ถ้าเค้าให้นายกไปเป็น presenter ฉีดวัคซีน ไม่แนะนำครับ ที่มีอยู่เยอะเกินไปแล้ว

ดร.อนันต์ เตือน พิธา ไม่ควรฉีดวัคซีน เข็ม 7 เผย ที่มีอยู่ เยอะเกินไปแล้ว