เปิด มาตรการเยียวยา นักเรียน - ครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุระเบิดสนั่นโรงเรียน

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ ได้ออกมาขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และเปิดเผย เรื่องการเยียวยา นักเรียน และ ครอบครัวผู้เสียชีวิต

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต อีกทั้งนายกรัฐมนตรีได้ให้ความเป็นห่วงและเร่งรัดให้มาดูสถานที่และดูแลเยียวยาผู้ปกครอง อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้น พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและในส่วนของโรงเรียนคณะผู้บริหารทราบว่าจริงๆเป็นมาตรการของทางโรงเรียน กระทรวงศึกษาธิการ ที่จะมีการสอน สาธิต เรื่องความปลอดภัยให้กับเด็กๆในทุกมิติไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการทำ CPR ซึ่งทางโรงเรียนก็ต้องการให้เด็กๆได้เรียนรู้เรื่องความปลอดภัยเกี่ยวกับอัคคีภัย และการเอาตัวรอด ส่วนเหตุการณ์แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม หนึ่งกลุ่มฟังบรรยาย หนึ่งกลุ่มสาธิต และในการสาธิตจะต้องมีการใช้อุปกรณ์แก๊ส ซึ่งถังแก๊ซมีการตั้งอยู่ การสาธิตยังไม่ได้เกิดขึ้นแต่คาดว่าถังแก๊ซถูกต้องอยู่กลางแดด แต่ว่าถังแก๊ซเกิดระเบิดแล้วปลิวไปกระแทกตัวน้องผู้เสียชีวิต ทางโรงเรียนได้ประสานกับหน่วยงานทั้งหน่วยงานที่เข้ามาสาธิต ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เคยมีการสาธิตหลายโรงเรียนแล้วแต่ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการสาธิตป้องกันอัคคีภัยอยู่แล้ว 

เปิด มาตรการเยียวยา นักเรียน - ครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุระเบิดสนั่นโรงเรียน

น.ส.ตรีนุช เผยอีกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการหาสาเหตุและทีมงานที่มาสาธิตก็เป็นของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขตสามเสน แต่ในส่วนของโรงเรียนราชวินิตนั้นนี่ถือเป็นในรอบหกปีที่ทางโรงเรียนให้เจ้าหน้าที่มาสาธิตการป้องกันอัคคีภัย และมองว่า ปภ.มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ดีแล้ว จึงไม่ข้าคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น สำหรับแนวทางครั้งถัดไป จะมีการกำชับ อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนก็ได้พยายามหาหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญมาสาธิตแต่ว่าไม่เคยเกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นแต่หลังจากนี้ก็คงต้องมีการกำชับให้มากยิ่งขึ้น ส่วนสาเหตุก็คงต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนว่ามาจากสาเหตุใดที่แท้จริงอาจจะเป็นเพราะถังแก๊สเก่าหรือไม่

เปิด มาตรการเยียวยา นักเรียน - ครอบครัวผู้เสียชีวิต เหตุระเบิดสนั่นโรงเรียน

น.ส.ตรีนุช เผยต่อว่า ส่วนการเยียวยาต้องยอมรับว่าตอนนี้นักเรียนมีอาการตกใจเราได้ประสานกับกรมสุขภาพจิตให้เข้ามาดูแลเยียวยาเด็กๆนักเรียนที่อยู่ภายในเหตุการณ์และมีอาการตกใจผวา ส่วนน้องที่เสียชีวิตทางโรงเรียนมีประกันและกองทุนที่จะมาช่วยดูแลให้กับผู้เสียชีวิตและครอบครัว

ทั้งนี้ น.ส.ตรีนุช เผยว่า ถังแก๊สดังกล่าวไม่ใช่ของโรงเรียนแต่เป็นอุปกรณ์ของหน่วยสาธิตทั้งหมด ส่วนเรื่องการเติมน้ำยาให้เจ้าที่ตำรวจสืบสวนต่อไป