"ป้าน้องเบนซ์" ไม่ติดใจเหตุถังดับเพลิงระเบิด ไม่เรียกร้องเยียวยาเข้าใจเป็นอุบัติเหตุ ทุกคนขวัญเสียเหมือนกัน

วันนี้ (24/06/66) เวลา 15.10 น. ที่วัดสุนทรธรรมทาน (วัดแคนางเลิ้ง) มีการย้ายร่างของนายขุมทอง เปรมมณี หรือน้องเบนซ์ นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนราชวินิตมัธยม ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ถังดับเพลิงระเบิด ระหว่างการสาธิตดับเพลิงเมื่อวานนี้ (23/06/66) โดยมีการย้ายร่างมาทำพิธีทางศาสนาที่วัดแคนางเลิ้งตามกำหนดการณ์ ซึ่งมีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พร้อมด้วยพวงมาลา

นางแพรเมือง จารุเรืองพงษ์ อายุ 61 ปี ป้าที่เลี้ยงดูน้องเบนซ์ตั้งแต่เด็ก กล่าวว่าขั้นตอนการนำร่างน้องมาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาในวันนี้เรียบร้อยดีทาง กทม. และ รพ. ดูแลอย่างดี  

 

ป้าน้องเบนซ์ ไม่ติดใจเหตุถังดับเพลิงระเบิด ไม่เรียกร้องเยียวยา

 

โดยน้องเบนซ์ เป็นเด็กเรียบร้อย ช่วงอายุ 6-7 ขวบติดเกม เพราะปู่ตามใจ ก็คุยกันถ้าเล่นเกมจะไม่ให้เงิน ต้องเรียนหนังสือก็จะมีความรู้แล้วจะมีเงินเดือนดูแลตัวเองและดูแลพ่อแม่ได้ โดยบุคคลิกน้องเป็นคนเจ้าระเบียบ ตื่นมาก็ต้องเก็บที่นอน ใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์ ทำงานช่วงปิดเทอม ตนเคยบอกอยากให้น้องเป็นแพทย์  

 

ป้าน้องเบนซ์ ไม่ติดใจเหตุถังดับเพลิงระเบิด ไม่เรียกร้องเยียวยา

 

ส่วนจุดเริ่มต้นการสร้างเพจเกี่ยวกับการบริหารเงินนั้น ตนเป็นคนบอกให้เก็บเงิน ความจนไม่น่ากลัว ความรวยเราก็ไม่อยากได้ ขอแค่ไม่ให้เขาลำบาก ให้ดูแม่ ดูครอบครัวเป็นตัวอย่าง ตนก็สอนเหมือนพ่อแม่ทั่วๆ ไป น้องคุยว่าสนใจด้านการเงิน ตั้งเป้าอนาคต อยากมีเงิน อยากดูแลพ่อแม่ ดูแลน้อง ฝันจริงๆ น้องเบนซ์อยากทำงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม


เมื่อถามว่าทางครอบครัวจะมีการเรียกร้องค่าเสียหายหรือไม่ นางแพรเมือง ระบุว่าต้องเข้าใจเจตนาของ กทม. ทั้งโรงเรียน ทั้งชุดสาธิตดับเพลิง ทุกคนอยากให้ความรู้ ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ ไม่มีใครอยากให้มีผู้เสียชีวิต ตนคิดว่าน้องมีเวลาอยู่กับตนแค่นี้ ไม่มีใครผิด ทุกคนมีพ่อ  มีแม่ มีลูก คนที่ขวัญเสียจริงๆ คือ ทีมดับเพลิงทุกคนที่อยู่ตรงนั้น  ทั้งนี้ไม่อยากได้อะไรเลย คิดว่าเขามาเป็นหลานแค่ 18 ปี ก็ภูมิใจในตัวหลานคนนี้มาก ยืนยันทางครอบครัวไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหาย เนื่องจากคิดว่าเป็นอุบัติเหตุ

 

ป้าน้องเบนซ์ ไม่ติดใจเหตุถังดับเพลิงระเบิด ไม่เรียกร้องเยียวยา

 

มองการจัดอบรมเป็นเรื่องที่ดี แต่ตอนนี้ก็ต้องเช็คว่าอุปกรณ์เป็นของใหม่หรือเก่าใน อยากให้กรณีของน้องเป็นกรณีตัวอย่างในการสาธิตดับเพลิงว่าจะไม่มีเหตุการณ์นี้อีก

ด้านนายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย​( ปภ.) กรุงเทพมหานคร เผยว่าวันนี้ทีมสาธิตในวันเกิดเหตุทั้ง 7 คนจะมากรสบขอโทษผู้ปกครอง เบื้องต้น ตำรวจมีการนำตัวชุดสาธิต 3 คนไปฟ้องศาล ซึ่งตนใช้ตำแหน่งประกันตัวทั้งหมด ส่วนอีก 4 คนไม่มีการแจ้งข้อหา และชุดที่สาธิตเมื่อวานนั้นเป็นชุดของสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร (สปภ.กทม.) ยืนยันว่าการจัดเก็บถังดับเพลิงส่วนใหญ่จะมีที่เก็บ ไม่โดนแดด ส่วนสาเหตุการระเบิดนั้นต้องรอตำรวจแถลงว่าความร้อนจากการตั้งตากแดดไว้มีส่วนหรือไม่ ซึ่งเหตุการณ์เช่นนี้ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดขึ้นมาแล้วก็ต้องดูแล เยียวยากันต่อไป

สำหรับการวางถังดับเพลิงขณะสาธิตที่ผ่านมาไม่มีอะไรตายตัวว่าจะตั้งตากแดดตลอดหรือไม่ เพราะขึ้นอยู่กับสถานที่ และถังที่ซื้อมาเป็นถัง มอก.  แต่ถัง CO2 ซค่งเป็นถังจากต่างประเทศทั้งคู่ แต่ประเภทหนึ่งมี มอก. และอีกประเภทไม่มี มอก. เพราะถัง CO2 ไม่ได้บังคับว่าต้องผ่าน มอก. ส่วนอายุการใช้งานไม่ทราบว่ากี่ปี ต้องรอกองพิสูจน์หลักฐาน