กราบหัวใจแม่ บริจาคอวัยวะลูกหลังเกิดอุบัติเหตุ เล่าวันที่เอาหัวใจลูกออก

กราบหัวใจพ่อแม่ ตัดสินใจบริจาคอวัยวะลูกหลังประสบอุบัติเหตุ เล่าวันที่เอาหัวใจลูกออก แม่โดนว่าให้เขาได้ไง

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก Thai Red Cross Society สภากาชาดไทย ได้โพสต์ข้อความเปิดเผยความในใจของคุณแม่ "โสภา น้อยจินดา" แม่ของน้องอดิศร ผู้บริจาคอวัยวะช่วยต่อชีวิตให้กับผู้ป่วยที่รอคอยการบริจาคอวัยวะ

 

กราบหัวใจแม่ บริจาคอวัยวะลูกหลังเกิดอุบัติเหตุ เล่าวันที่เอาหัวใจลูกออก

โดยคุณแม่เล่าว่า "วันที่เอาหัวใจลูกออก พี่ก็โดนว่านะ ว่าให้เขาไปได้ยังไง ลูกยังหายใจอยู่ แต่เรารู้อยู่แล้ว ถ้าเอาเครื่องช่วยหายใจออกลูกเราก็ต้องไป"


"วันนั้นแม่กลับมาจากขายของ "ตี๋" เพื่อนของน้องอดิศรเข้ามาแจ้งข่าว บอกว่าน้องอดิศรโดนรถชน แม่กับสามีรีบขับรถไปที่เกิดเหตุ เห็นลูกนอนนิ่ง เนื้อตัวไม่ได้เป็นอะไรมาก แม่ก็ไม่กล้าดู จนกระทั่งรถพยาบาลมาถึง พ่อของเขาตัดสินใจขึ้นรถพยาบาลไปกับลูก


หมอเข้ามาบอกว่า น้องเป็นมากนะแม่ หมอถามว่าคุณแม่อยากผ่าไหม เราคิดว่าทำไมหมอถามแบบนั้น แต่มาคิดทีหลัง หมอเขาคงรู้อยู่แล้ว ว่าผ่าหรือไม่ผ่าก็มีค่าเท่ากัน หมอก็แอบบอกมาตลอด เรื่องบริจาคอวัยวะ แต่เราไม่เชื่อ เพราะลูกยังหายใจอยู่ หมอเอาอะไรมาพูด แต่หมอก็บอกกับเรา ถ้าพูดเป็นเปอร์เซ็นต์ มันอาจจะไม่มีแล้วนะแม่

ช่วงผ่าสมอง หมอแจ้งว่าต้องใช้เวลาผ่าเกือบ 4 ชั่วโมง แต่ลูกเราผ่าแค่ชั่วโมงกว่าๆ ก็ออกมาแล้ว เราก็ดีใจคิดว่าลูกเราหายแล้ว แต่เรามารู้ในภายหลังว่าเลือดออกเยอะ จนแทบจะเย็บปิดไม่ได้ คือลูกเราจะไปแล้ว เราคุยกันในครอบครัว ถึงลูกจะเป็นเจ้าชายนิทรา ถึงจะต้องปั่นอาหารเหลวให้ลูกกิน เราก็จะเลี้ยง หลังจากตัดสินใจแบบนั้น วันถัดมาลูกตัวบวม ตัวเริ่มแข็งเหมือนคนตาย ทั้งๆที่เมื่อวานเรายังจับ ยังกอด ตัวยังนิ่ม ตัวยังอุ่นอยู่เลย เราก็ถามนะว่าเขาเป็นอะไร คนดูแลบอกว่าเหมือนอวัยวะภายในของน้องจะล้มเหลว หมอบอกว่าลูกเราไม่ไหวแล้ว แต่อวัยวะเขายังดี สามารถบริจาคได้นะแม่


เชื่อไหมไม่กี่สัปดาห์ก่อนลูกโดนรถชน แม่ดูคลิปที่เขาขนย้ายหัวใจขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ก็นั่งร้องไห้ ปลื้มปีติใจกับคนที่เขาให้ แม่คิดว่ามันยิ่งใหญ่เนอะ โรงพยาบาลเขารักษาเต็มที่แล้ว ถ้าน้องฟื้น เราก็ได้ลูกคืน แต่ถ้าน้องไม่ฟื้น เราก็คิดว่าทำบุญให้ลูก คนที่ได้อวัยวะของลูกเราไป เราดีใจแทนเขานะ"


หลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ได้มีผู้เข้ามาคนเข้ามาส่งกำลังใจ พร้อมกับอนุโมทนาบุญกับครอบครัวที่ส่งมอบบุญใหญ่ให้น้องในวาระสุดท้าย เพื่อต่อชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยรายอื่น น้องอดิศรได้บริจาค หัวใจ ไต ดวงตา  ปอด ตับอ่อน  ตับ กระดูกอ่อน หวังว่ากุศลนี้นำพาน้องอดิศรไปสู่ภพภูมิที่ดี  ขอแสดงความเสียใจ และขอเชิดชูน้องอดิศรและครอบครัว ในการบริจาคอวัยวะครั้งนี้ด้วย

 

ขอบคุณ Thai Red Cross Society