สภาคชบาล แจงด่วนหลังว่อนข่าวรับบริจาค ค่าดูแล "พลายศักดิ์สุรินทร์"

สภาคชบาล ชี้แจงด่วนหลังมีสื่อโซเชียลเปิดรับบริจาคค่าเลี้ยงดู ค่าดูแล "พลายศักดิ์สุรินทร์" เผย สภาคชบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ

จากกรณีภารกิจพา "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับบ้าน ล่าสุดมีสื่อโซเชียลเปิดรับบริจาคค่าเลี้ยงดู ค่าดูแล "พลายศักดิ์สุรินทร์" ล่าสุดทางสภาคชบาลได้ออกชี้แจงด่วน เผย สภาคชบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ไม่เคยเปิดรับบริจาคค่าดูแลรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์แต่อย่างใด 

พลายศักดิ์สุรินทร์ กลับถึงไทยโดยสวัสดิภาพเมื่อวันที่ 2ก.ค.66 ที่ผ่านมา ซึ่งทาง สถาบันคชบาลแห่งชาติ เป็นผู้รับตัวพ่อพลายมายังศูนย์อนุรักษ์ช้างไทยฯลำปาง มากักโรคมีการเฝ้าระวัง 30 วัน ตามระเบียบควบคุมโรคระบาดสัตว์ พร้อมติดกล้องวงจรปิด สังเกตอาการก่อนเปิดให้เข้าเยี่ยม  โดย "พลายศักดิ์สุรินทร์" ถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรี ยังศรีลังกา นานกว่า 22ปี  หรือที่เรียกในภาษาศรีลังกาว่า มุทุราชา (Muthu Raja)  กับความเชื่อโบราณเรื่อง "งาอุ้มบาตร"

 

สภาคชบาล แจงด่วนหลัง ว่อนข่าวรับบริจาค ค่าดูแล พลายศักดิ์สุรินทร์

 

“พลายศักดิ์สุรินทร์”ถือว่าเป็นช้างไทยเชือกที่ 3 ถูกส่งไปเป็นทูตสันถวไมตรีที่ประเทศศรีลังกาเมื่อปี พ.ศ.2544 เพื่อนำไปฝึกใช้ในการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในงานแห่พระธาตุเขี้ยวแก้ว ซึ่งเป็นงานใหญ่ประจำปีของศรีลังกา โดยไทยได้มอบพ่อพลายให้แก่วัด Kande Vihara เป็นผู้ดูแล

สภาคชบาล แจงด่วนหลัง ว่อนข่าวรับบริจาค ค่าดูแล พลายศักดิ์สุรินทร์

 

ล่าสุด วันที่ 3 กรกฎาคม 2566 บนเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang กำลังถ่ายทอดสด เผยแพร่คำชี้แจงของสถาบันคชบาลแห่งชาติ ระบุ

 

สภาคชบาล แจงด่วนหลัง ว่อนข่าวรับบริจาค ค่าดูแล พลายศักดิ์สุรินทร์

 

สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จ.ลำปาง ขอเรียนชี้แจงและทำความเข้าใจต่อสังคม จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์แชร์ข้อความเชิญชวนเพื่อขอรับบริจาคเงินค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์นั้น

ทางสถาบันฯ มิได้มีการเปิดรับบริจาคเงินแต่อย่างใด หากมีผู้ใดหรือหน่วยงานใดมีการขอรับบริจาคเงิน ถือว่าทางสถาบันฯ มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

 

สภาคชบาล แจงด่วนหลัง ว่อนข่าวรับบริจาค ค่าดูแล พลายศักดิ์สุรินทร์

 

ขอบคุณ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง The Thai Elephant Conservation Center Lampang