เจ้าของเศร้า ช้างสีดอตัวดังล้มแล้ว หลังถูกกำนันชื่อดังยิง ป่วยเรื้อรัง 4 ปี

ช้างสีดอมีบุญล้มแล้ว หลังถูกกำนันชื่อดังยิงบาดเจ็บ กระสุนฝังในลำคอ ป่วยเรื้อรัง 4 ปี แถมศาลยกฟ้องมือปืน ท่ามกลางความโศกเศร้าของชาวบ้านและเจ้าของ

 จากที่ก่อนหน้านี้ช้างสีดอมีบุญ ช้างเลี้ยงแสนรู้ในพื้นที่ตำบลทอนหงส์ อำเภอพรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากเจ้าของช้างได้แจ้งให้ทาง สัตวแพทย์อาสามูลนิธิเพื่อนช้าง เข้าไปตรวจสอบอาการ หลังจากถูกยิงเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 ขณะนั้น ช้างสีดอบุญมี ซึ่งมีอายุประมาณ 40 ปี ทำเอาชาวบ้านหลายคนเป็นห่วงอย่างมาก 

เจ้าของเศร้า ช้างสีดอตัวดังล้มแล้ว หลังถูกกำนันชื่อดังยิง ป่วยเรื้อรัง 4 ปี

 

ต่อมาทราบว่า มือยิงเจ้าสีดอมีบุญ นั้นเป็นกำนันชื่อดังคนหนึ่ง ล่าสุดเจ้าของและชาวบ้านในพื้นที่ต่างเศร้าไปตามๆกัน เมื่อได้รับข่าวร้ายว่า เจ้าสีดอมีบุญล้มแล้ว ซึ่งทางญาติๆ ของนายสมชัย หยู่ทองคำ เจ้าของช้างสีดอมีบุญ อายุ 42 ปี ได้นิมนต์พระภิกษุมาทำพิธีทางศาสนา เพื่อส่งวิญญาณให้ช้างสีดอมีบุญไปสู่สุคติ ตามพิธีกรรมของคนเลี้ยงช้าง และทำการฝังซาก


พร้อมกันนี้ นายสมชัยเป็นผู้พบช้างสีดอมีบุญเป็นคนแรก ซึ่งยังทำใจไม่ได้ เล่าว่าพบว่า สภาพของช้างสีดอมีบุญนั้น ตายอยู่ในที่ที่นายสมชัยนำไปล่ามไว้ บริเวณป่าริมธารน้ำที่มีอาหารสมบูรณ์ เพื่อรักษาอาการป่วยเรื้อรังจากการถูกกำนันคนหนึ่งยิงเมื่อ 4 ปีก่อน


ทั้งนี้ นายสมชัยบอกว่า ช้างสีดอมีบุญ อยู่ด้วยกันมามากกว่า 20 ปี แล้ว ทำงานด้วยกันตลอด แต่ได้ล้มป่วยเรื้อรังมานานจากการถูกยิงเมื่อปี 2562 โดยโดนยิงเข้าที่งวงด้านหน้า กระสุนทะลุงวงเข้าปากไปฝังอยู่ในลำคอ ไม่สามารถช่วยเหลือหรือผ่าตัดได้ ซึ่งตนเพิ่งล่ามเอาไว้ได้ 3 วัน จนวันนี้นำยามาให้ พบว่า สีดอมีบุญล้มตายแล้ว จึงโทรศัพท์แจ้งญาติและกลุ่มผู้เลี้ยงช้างให้ทราบ

 

แต่สิ่งที่น่าเศร้าเป็นอย่างมากก็คือ ศาลได้พิพากษายกฟ้องคนที่ยิงเจ้าช้างสีดอมีบุญ ไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน โดยไม่สามารถเอาผิดอะไรได้


สำหรับช้างสีดอมีบุญ เป็นช้างแสนรู้ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นำมาร่วมกิจกรรมทั้งพิธีแห่งานสงกรานต์และเล่นน้ำสงกรานต์กับชาวบ้าน นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้ขึ้นนั่งแห่รณรงค์เลือกตั้งเมื่อครั้งที่ผ่านมา และอีกหลายกิจกรรมที่ช้างสีดอมีบุญร่วมด้วย จึงเป็นช้างที่ชาวบ้านรักใคร่และเอ็นดูมากๆ