เปิดภาพเรดาห์ มรสุมเข้าไทย ทำหลายพื้นที่ฝนตกหนัก ทวีกำลังแรงขึ้น

พยากรณ์อากาศ อุตุฯเปิดภาพเรดาห์มรสุมเข้าไทยวันที่ 4-12 ฝนตกหนักหลายจังหวัด และพบแนวโน้มว่ามรสุมทวีกำลังขึ้นเรื่อยๆ เตรียมรับมือ

วันที่ 4 มิ.ย.66 กรมอุตุนิยมวิทยาเผยแพร่พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3- 12 ก.ค. 66 อัพเดท 2023070212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) พบมรสุมเข้าไทยส่งผลให้ฝนตกหนักในหลายจังหวัด รายละเอียดดังนี้

เปิดภาพเรดาห์ มรสุมเข้าไทย ทำหลายพื้นที่ฝนตกหนัก ทวีกำลังขึ้นเรื่อยๆ

วันที่ 3-4 ก.ค.66  มรสุมมีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง เมฆมาก แต่ฝนยังตกกระจายส่วนมากบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ภาคกลาง ((กทม.ปริมณฑล)) และภาคตะวันออกด้านรับมรสุม  ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง สำหรับภาคใต้ยังมีฝนด้านรับมรสุม  และอาจมีฝนตกหนักบางแห่ง (ระนอง  พังงา ภูเก็ต)   คลื่นลมทั้ง 2 ฝั่งมีกำลังแรงขึ้น ห่างฝั่งคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร  ชาวเรือ ชาวประมงเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือในระยะนี้   

ช่วง 5 -7 ก.ค.66 ทั่วไทยยังมีฝนบางแห่ง ส่วนภาคใต้ตอนล่างฝนจะลดลงบ้าง เนื่องจากลิ่มของมวลอากาศเย็นจากซีกโลกใต้ จะแผ่ขึ้นมาสูง แต่ทางด้านรับมรสุมยังมีฝนตกต่อเนื่อง 

8-12 ก.ค.66 ฝนเพิ่มขึ้น จากมรสุมที่แรงขึ้น  

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เปิดภาพเรดาห์ มรสุมเข้าไทย ทำหลายพื้นที่ฝนตกหนัก ทวีกำลังขึ้นเรื่อยๆ

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ส่วนภาคใต้มีฝนน้อยในระยะนี้ ทั้งนี้เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน และประเทศไทยตอนบน ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และอ่าวไทยตอนบน ในขณะที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน 

สำหรับบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร ห่างฝั่งคลื่นสูง 1-2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้

ทั้งนี้พยากรณ์อากาศสำหรับประเทศไทย 12:00 น. วันนี้ ถึง 12:00 น. วันพรุ่งนี้ หลายภาคมีฝนตกหนักร้อยละ 70 ของพื้นที่ ส่วนกรุงเทพและปริมณฑลมีฝนตกหนักถึงร้อยละ 60 ของพื้นที่

เปิดภาพเรดาห์ มรสุมเข้าไทย ทำหลายพื้นที่ฝนตกหนัก ทวีกำลังขึ้นเรื่อยๆ

ขอบคุณ กรมอุตุนิยมวิทยา