ความจริงโอละพ่อ "ฟ้าทะลายโจร" ลดปอดอักเสบ - โควิด19 ไม่ได้ แนะอย่ากิน

"อ.เจษฎ์" ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ เปิดข้อมูล สมุนไพร "ฟ้าทะลายโจร" ช่วยลดปอดอักเสบ-เชื้อโควิดไม่ได้ ไม่แนะนำให้ผู้ป่วยที่อาการน้อยใช้

"อ.เจษฎ์ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุ

ในที่สุดก็ได้คำตอบชัดเจนเสียทีครับ ว่า สมุนไพร "ฟ้าทะลายโจร" ที่เคยเอามาเป็นยาหลักตัวหนึ่ง ในการรับมือกับโรคโควิด-19 นั้น มีคำสรุปว่า "ช่วยลดปอดอักเสบ-เชื้อโควิดไม่ได้" และ ไม่แนะนำให้ผู้ป่วยที่อาการน้อยใช้ รวมทั้งการกินติดต่อกัน 5 วันจะเสี่ยงต่อตับครับ !

ความจริงเปิดเผยแล้ว ฟ้าทะลายโจร ลดปอดอักเสบ - โควิด19 ไม่ได้ แนะอย่ากิน

โดยสรุป

- จาก งานวิจัยทางคลินิก (clinical trial) "ประสิทธิศักย์ และ ความปลอดภัย ของการใช้ฟ้าทะลายโจร ในผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย” เพื่อศึกษาการใช้ฟ้าทะลายโจรในการป้องกันการอักเสบของปอด และลดปริมาณเชื้อในผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อย

- มีผู้ป่วยเข้าโครงการวิจัย จาก จ.สระบุรี 396 คน จ.ปราจีนบุรี 271 คน โดย จ.สระบุรี ใช้สารสกัดฟ้าทะลายโจร ส่วน จ.ปราจีนบุรี ใช้ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร

- พบว่า ทั้ง 2 พื้นที่ให้ผลที่เหมือนกัน คือ ยาฟ้าทะลายโจร "ไม่" สามารถลดอัตราการเกิดปอดอักเสบ หรือลดอาการ และลดปริมาณเชื้อไวรัสได้ เมื่อเทียบกับยาหลอก

- การได้รับยาฟ้าทะลายโจรติดต่อกัน 5 วัน จะเกิดผลแทรกซ้อนต่อการทำงานของตับ

- จึงไม่แนะนำให้จ่ายสารสกัดฟ้าทะลายโจร ในผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย ซึ่งนอกจากจะไม่เกิดประโยชน์แล้ว ยังอาจส่งผลต่อการทำงานของตับด้วย

- และในอนาคต การนำสมุนไพร เข้าสู่บัญชียาหลัก ควรมีการทำวิจัยทางคลินิกที่มีมาตรฐาน เพื่อให้เกิดความมั่นใจมากขึ้น และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ความจริงเปิดเผยแล้ว ฟ้าทะลายโจร ลดปอดอักเสบ - โควิด19 ไม่ได้ แนะอย่ากิน

Cr. อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์The Coverage