ผลตรวจสอบทางเลื่อนสนามบินดอนเมือง เป็นอุบัติเหตุ น็อตหลุด 3 จุด

"อ.อ๊อด"เผยผลตรวจสอบทางเลื่อนสนามบินดอนเมืองดูดขาผู้โดยสารขาด เจอต้นตอสาเหตุ หวีสีเหลืองยังไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง


    ความคืบหน้ากรณีอุบัติเหตุทางเลื่อนสนามบินดอนเมืองดูดขาผู้โดยสารขาด ล่าสุด "อ.อ๊อด" รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยความคืบหน้าในที่ประชุมว่า พบแผ่นเพลทหลุดออกจากรางสี่เหลี่ยม 3 จุด น็อตยึดแผ่นทางเลื่อนเก่าเกิน
 


ประชุมวันนี้ที่ดอนเมือง มีความคืบหน้า 80% สรุปสั้นสั้นคืออุบัติเหตุครับ  โดยแผ่นเพลทหลุดออกจากรางสี่เหลี่ยมโดย น๊อตตำแหน่งที่ A B C ไม่สามารถยึดแผ่นเพลท ในขณะม้วนลงที่ตำแหน่งสิ้นสุดทางเลื่อนไว้ได้ เหลือเพียง ตำแหน่ง D ที่ยึดไว้แล้วห้อยแผ่นเพลทโตงเตงอยู่ด้านล่างเลื่อนไป 10 วินาทีจนเซพตี้สวิตทำงาน  ทางเลื่อนจึงหยุด 

ผลตรวจสอบทางเลื่อนสนามบินดอนเมือง เป็นอุบัติเหตุ น็อตหลุด 3 จุด

ในขณะ 10 วินาทีที่ทางเลื่อนพยายามดันไปข้างหน้าขาของผู้โดยสารที่หย่อนลงไปที่ตำแหน่ง E ก็ถูกดันไปเรื่อยเรื่อย ไปกระแทกกับขอบโลหะที่มีความหนาเกือบ 1 เซนติเมตร จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ขาขาด
 


หวีสีเหลืองยังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ถึงแม้ไม่มีหวี ก็ไม่มีโอกาสที่ขาจะหลุดลงไปขนาดนั้น อาจารย์อ๊อดเสนอให้มีการจำลองเหตุการณ์อีกครั้งและจะมีการประชุมอีกไม่เกินสองครั้งทาง ทอท ก็จะแถลงข่าว ในเบื้องต้นผู้บริหารระดับสูงทุกฝ่ายยอมรับว่า เป็นอุบัติเหตุ และขอรับผิดชอบทุกประการและจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด 

ผลตรวจสอบทางเลื่อนสนามบินดอนเมือง เป็นอุบัติเหตุ น็อตหลุด 3 จุด

ทางเลื่อนนี้ติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2530 และมีเซพตี้สวิตทั้งหมดห้าจุด ปัญหาหลักๆคือมันเก่า  และได้ตั้งงบประมาณเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดแล้ว  ทางเลื่อนที่สนามบินสุวรรณภูมิจะเป็นตัวท็อปที่ปลอดภัยมากเพียงแค่สายรองเท้าเกี่ยวเครื่องก็หยุดทันที ขอให้ปลอดภัยและขอให้ทุกอย่างลงเอยด้วยดีครับ อาจารย์อ๊อดในฐานะกรรมการนักวิชาการอิสระ