สถาบันมะเร็ง แจงแล้ว อาหารอุ่นไมโครเวฟ เสี่ยงเพิ่มสารก่อมะเร็ง หรือไม่

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ออกมาชี้แจงความจริงแล้ว หลังว่อนข่าวอันตรายจากการทานอาหารที่อุ่นไมโครเวฟ เสี่ยงเพิ่มสารก่อมะเร็ง

เรียกได้ว่าไมโครเวฟเป็นของเครื่องใช้ไฟฟ้าคู่ครัวของหลายบ้าน เพราะสามารถใช้งานได้สะดวกไม่ยุ่งยาก ยิ่งใครที่ทำอาหารไม่เก่งชอบซื้อกับข้าวมากินก็สามารถเอากับข้าวเข้าอุ่นในไมโครเวฟกินเลย ล่าสุดสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาให้ข้อมูลไขข้อข้องใจว่า อาหารอุ่นไมโครเวฟ เสี่ยงเพิ่มสารก่อมะเร็ง หรือไม่ โดยระข้อความบุว่า

 

คลื่นไมโครเวฟ (Microwave) ที่ใช้ปรุงอาหาร คือ คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าเช่นเดียวกับคลื่นวิทยุ มีหลักการทำงานโดยการปล่อยรังสีเป็นคลื่นไปกระทบอาหารทำให้โมเลกุลน้ำทั้งภายในและนอกอาหารสั่นและเสียดสีกันจนเกิดเป็นความร้อนสะสมจากนั้นพลังงานดังกล่าวจะสลายตัวไป

จากข้อมูลที่ระบุว่าการใช้ไมโครเวฟจะทำให้สูญเสียสารอาหารที่มีประโยชน์ เช่น วิตามินบี วิตามินซี โฟเลต นั้นซึ่งตามข้อเท็จจริงแล้วการปรุงหรืออุ่นอาหารทุกกรรมวิธีที่ใช้ความร้อนอาจเป็นผลให้เกิดการสูญเสียสารอาหารได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ข้อมูลจากงานวิจัยพบว่าคลื่นไมโครเวฟไม่เป็นอันตรายต่อเซลล์และไม่ตกค้างในอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยที่ยืนยันแน่ชัดว่าการอุ่นอาหารด้วยไมโครเวฟจะเพิ่มความเสี่ยงโรคมะเร็ง

อย่างไรก็ตามผู้บริโภคควรระมัดระวังอันตรายจากการใช้เตาอบไมโครเวฟในด้านอื่น ๆ เช่น การใช้ความร้อนและระยะเวลาให้เหมาะสมกับชนิดของอาหาร ตลอดจนเลือกใช้ภาชนะชนิดที่ออกแบบมาสำหรับใช้กับเตาไมโครเวฟได้  เป็นต้น

สถาบันมะเร็ง แจงแล้ว อาหารอุ่นไมโครเวฟ  เสี่ยงเพิ่มสารก่อมะเร็ง หรือไม่