"แมลงก้นกระดก" มีสารพิษชนิดเหลว โดนตัวถึงขั้นเสียชีวิต จริงหรือ มีคำตอบ

สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตอบคำถามกับประเด็น แมลงก้นกระดกมีสารพิษชนิดเหลว เมื่อสัมผัสจะเสียชีวิต

แมลงก้นกระดกมีสารพิษชนิดเหลว เมื่อสัมผัสผิวจะเสียชีวิต ห้ามใช้มือตีเด็ดขาด ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า 

แมลงก้นกระดก มีสารพิษชื่อว่า พีเดอริน (Paederin) มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อน สามารถทำลายเซลล์เนื้อเยื่อผิวหนังได้ โดยตัวเมียจะมีปริมาณสารพิษมากกว่าตัวผู้มาก

เมื่อร่างกายสัมผัสกับสารพิษอาการจะมากหรือน้อยขึ้นกับปริมาณสารพิษที่สัมผัส โดยอาการจะไม่ได้เกิดขึ้นทันที แต่จะมีอาการหลังสัมผัสแล้วประมาณ 4-12 ชั่วโมง โดยมีลักษณะเป็นผื่นแดงหรือเป็นรอยไหม้ รูปร่างมักเป็นทางยาว ผื่นมีขอบเขตชัดเจน ทิศทางหลากหลาย อาการคันมีไม่มากนัก แต่มักจะรู้สึกแสบร้อน และมีตุ่มหนองขนาดเล็กเกิดขึ้นตามมาบริเวณที่พิษสัมผัสกับผิวหนัง

 

หากรอยโรคเกิดขึ้นบริเวณใบหน้า รอบดวงตา หรือผิวอ่อน ๆ มักจะมีอาการรุนแรงมากกว่าที่อื่น เมื่อสัมผัสกับแมลงและสารพิษพีเดอริน ให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด ฟอกสบู่ อย่าเกาเพราะจะทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำที่รอยโรคได้ ทั้งนี้อาการที่พบไม่ได้รุนแรงจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต ยกเว้นมีภาวะแทรกซ้อน เช่น การติดเชื้อแบคทีเรีย หากพบว่ามีอาการรุนแรงแนะนำให้พบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างเร่งด่วน50

แมลงก้นกระดก มีสารพิษชนิดเหลว โดนตัวถึงขั้นเสียชีวิต จริงหรือ มีคำตอบ