พายุตาลิมถล่มแน่ ถึง 20 ก.ค.นี้​  "กทม."ประกาศเตรียมพร้อมรับมือ

กทม. เตรียมพร้อมรับพายุ ตาลิม16-20 ก.ค.นี้​ หลังกรมอุตุฯแจ้งเตือน ประเทศไทยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งรวมถึงกรุงเทพมหานคร​

   17 ก.ค.66 นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ​ เปิดเผยถึงความพร้อมของกรุงเทพมหานคร​ในการรับมือพายุ ตาลิม ที่ส่งผลให้ฝนตกหนักถึงหนักมากในวันที่​ 16-20 ก.ค.นี้​ โดยการแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา​ ซึ่งประเทศไทยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งรวมถึงกรุงเทพมหานคร​ เนื่องจากร่องมรสุมกำลังแรงจะพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางตอนบนของประเทศไทยเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรงนั้น

พายุตาลิมถล่มแน่ ถึง 20 ก.ค.นี้​  "กทม."ประกาศเตรียมพร้อมรับมือ

พายุตาลิมถล่มแน่ ถึง 20 ก.ค.นี้​  "กทม."ประกาศเตรียมพร้อมรับมือ


โดย กทม.เตรียมรับมือ "พายุตาลิม"  16-20 ก.ค. 66 จัดเจ้าหน้าที่ติดตามทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุ

-ลดระดับน้ำในคูคลอง บ่อสูบน้ำและแก้มลิง 
-จัดหน่วย BEST เข้าพื้นที่น้ำท่วมขังในจุดเสี่ยง
-เก็บขยะวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำ 
-จัดเจ้าหน้าที่ควบคุมเครื่องสูบน้ำ ตลอด 24 ชั่วโมง
-เตรียมความพร้อมเครื่องจักร เครื่องมือ และ อุปกรณ์ต่าง ๆ 

พายุตาลิมถล่มแน่ ถึง 20 ก.ค.นี้​  "กทม."ประกาศเตรียมพร้อมรับมือ


 หากพบปัญหาน้ำท่วมขัง สามารถแจ้งได้ที่  02-248-5115 หรือ แอปพลิเคชัน TRAFFY FONDUE หรือ เฟสบุ๊ค ศูนย์ประสานงานน้ำท่วม กทม.
 


โดย กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำ​ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมติดตามการพยากรณ์ ทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุ และการแจ้งเตือนลักษณะอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมถึงใช้เรดาร์ตรวจอากาศของกรุงเทพมหานครติดตามกลุ่มฝนพร้อมแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ก่อนที่กลุ่มฝนจะเคลื่อนตัวเข้าสู่พื้นที่ กทม.ในขณะเดียวกันก็เร่งลดระดับน้ำในคูคลอง บ่อสูบน้ำและแก้มลิงให้อยู่ในระดับต่ำตามแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

 

จัดเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการเร่งด่วนเคลื่อนที่ (BEST) เข้าพื้นที่ขณะที่มีฝนเริ่มตกพร้อมตรวจสอบเร่งระบายน้ำ ตามจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่จุดเสี่ยง จุดเฝ้าระวังและบริเวณทางอุโมงค์ทางลอดต่าง ๆ พร้อมทั้งการจัดเก็บขยะหน้าตะแกรงช่องรับน้ำฝน ขยะหน้าตะแกรงหน้าสถานีสูบน้ำ รวมถึงการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมขัง จัดเก็บขยะวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำเพื่อให้ไหลได้สะดวกรวดเร็ว จัดเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมเครื่องสูบน้ำตามสถานีสูบน้ำ อุโมงค์ระบายน้ำและบ่อสูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมง เตรียมความพร้อมด้านเครื่องจักร เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองประจำสถานีสูบน้ำกรณีไฟฟ้าขัดข้อง จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ (โมบายยูนิต) รถเครน รถบรรทุกติดตั้งเครนยกไฮโดรลิค บอลลูนไลท์ เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่างๆ

 

เพื่อตรวจสอบแก้ไขเครื่องสูบน้ำและเครื่องผลักดันน้ำ จัดเตรียมน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องสูบน้ำและเครื่องจักรกลที่ใช้งานในพื้นที่จุดเสี่ยงและจุดเฝ้าระวังน้ำท่วม พร้อมทั้งประสานงานความร่วมมือกับหน่วยงานที่กำลังดำเนินการโครงการก่อสร้างต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและยังไม่แล้วเสร็จโดยให้เร่งการแก้ไขปัญหาหรือเปิดทางระบายน้ำเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อระบบระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร เช่น โครงการก่อสร้างคูระบายน้ำริมถนนวิภาวดีรังสิตของกรมทางหลวง โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีต่างๆของรฟม. ส่วนพื้นที่รอยต่อระหว่างกรุงเทพฯ​ กับจังหวัดต่างๆ ได้มีการประชุมหารือร่วมแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณเขตรอยต่อระหว่างกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อาจจะได้รับผลกระทบปัญหาความเดือดร้อนเพื่อให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

พายุตาลิมถล่มแน่ ถึง 20 ก.ค.นี้​  "กทม."ประกาศเตรียมพร้อมรับมือ

    นอกจากนี้ยังได้เปิดช่องทางการแจ้งเตือนสถานการณ์ฝนให้ประชาชนรับทราบแบบเรียลไทม์ตลอดจนช่องทางแจ้งเหตุเพื่อขอรับความช่วยเหลือผ่านช่องทางเว็บไซต์​ 
http://dds.bangkok.go.th,​ www.prbangkok.com ,Facebook:@BKK.BEST, กรุงเทพมหานคร, https://www.facebook.com/PR​Bangkok, ​Twitter:@BKK_BEST, รวมถึงรับแจ้งเหตุปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครได้ที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม โทร.022485115 แจ้งปัญหาทางระบบทราฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) ตลอด 24 ชั่วโมง