กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 21 -27  ก.ค.  พร้อมเส้นทางพายุทกซูรี

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 21 -27 ก.ค. พร้อมเส้นทาง“พายุทกซูรี” ขณะนี้ “ร่องมรสุม” กำลังปานกลางพาดผ่าน ส่งผลมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนัก แจ้งเตือน 47 จังหวัด เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก

พยากรณ์สภาพอากาศ วันที่ 22 ก.ค.  กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่าจะมีฝนเพิ่มขึ้น เตือน “ฝนตกหนัก” พร้อมอัปเดตสถานการณ์ “พายุโซนร้อนทกซูรี” สภาพอากาศประเทศไทย 24 ชั่วโมงข้างหน้า ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นดังนี้..

ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากในภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

 

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 21 -27  ก.ค.  พร้อมเส้นทางพายุทกซูรี

สำหรับทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณมีฝนฟ้าคะนอง ส่วนเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

 

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 21 -27  ก.ค.  พร้อมเส้นทางพายุทกซูรี

 

ขณะที่ พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า ระหว่างวันที่ 21 – 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ในช่วงวันที่ 21 - 25 ก.ค. 66 ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออก ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก

ส่วนในช่วงวันที่ 26 – 27 ก.ค. 66 ร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านประเทศเมียนมา ประเทศลาวตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันตอนบน และภาคใต้ มีกำลังค่อนข้างแรงตลอดช่วง ทำให้บริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 24 – 27 ก.ค. 66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ส่งผลทำให้คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่างทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ข้อควรระวัง ในช่วงวันที่ 21 - 25 ก.ค. 66 ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองสำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันตอนบนควรงดออกจากฝั่งตลอดช่วง ส่วนเรือเล็กบริเวณอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 24 - 27 ก.ค. 66 

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 21 -27  ก.ค.  พร้อมเส้นทางพายุทกซูรี

 

ทั้งนี้สถานการณ์พายุดีเปรสชัน บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ด้านตะวันออกฟิลิปปินส์ ได้ทวีกำลังแรงขึ้น เป็นพายุโซนร้อน"ทกซูรี (DOKSURI) แล้ว โดย “ทกซูรี” (DOKSURI) หมายถึง นกอินทรี ตั้งชื่อโดยประเทศสาธารณรัฐเกาหลี (เกาหลีใต้) เป็นพายุลูกที่ 5  กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะยังสามารถแรงขึ้นได้อีก เนื่องจากยังอยู่ในทะเล

อนึ่ง พายุโซนร้อน “ทกซูรี” บริเวณด้านตะวันออกของฟิลิปปินส์ มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้น คาดว่าจะเคลื่อนผ่านตอนบนของประเทศฟิลิปปินส์ ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบน ในช่วงวันที่ 25 – 26 ก.ค. 2566 หลังจากนั้นจะเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งตอนใต้ของประเทศจีนในวันที่ 27 ก.ค. 2566  อย่างไรก็ตาม พายุนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย เพียงแต่จะช่วยดึงมรสุมให้มีกำลังแรงขึ้น ส่งผลกระทบให้เกิดฝนตกหนัก

 

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนัก 21 -27  ก.ค.  พร้อมเส้นทางพายุทกซูรี