อัปเดตเส้นทางพายุ "ทกซูรี" ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว

อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อนกำลังแรง "ทกซูรี” ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว กรมอุตุฯตอบชัดกระทบไทยหรือไม่

วันที่ 24 ก.ค. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทเส้นทางพายุโซนร้อน "ทกซูรี" (DOKSURI) บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก (ตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์) เวลา 01.00น. พายุทกซูรีได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้เกาะไต้หวัน ช่วง 26-28 ก.ค. 2566 พายุนี้ไม่ได้เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย จึงไม่มีผลกระทบโดยตรง แต่จะทำให้มรสุมมีกำลังแรงขึ้น

 

อัปเดตเส้นทางพายุ ทกซูรี ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ในช่วง 1-2 วันนี้  (24 -25 ก.ค. 2566) ฝนตกกระจายต่อเนื่องใกล้แนวร่องมรสุม บริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ตอนบน กทม.และปริมณฑล ยังมีฝนตกหนักบางแห่ง ด้านรับมรสุมบริเวณภาคตะวันออก (ระยอง จันทบุรี และตราด) และภาคใต้ (ระนอง พังงา ภูเก็ต) ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้


ทั้งนี้ เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุม ส่วนร่องมรสุมยังคงพาดผ่านประเทศไทยตอนกลางๆ ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศเวัยดนาม คลื่นลมในทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรงตลอดสัปดาห์ ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ


ระหว่างวันที่ 26 - 28 ก.ค. 66 ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนฝนน้อยลงบ้าง เนื่องจากมีพายุเคลื่อนเข้าใกล้เกาะไต้หวัน จึงดึงดูดเอาความชื้นไปหล่อเลี้ยง แต่ด้านรับมรสุมยังมีฝนและคลื่นลมแรงขึ้น

 

อัปเดตเส้นทางพายุ ทกซูรี ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว

 

อัปเดตเส้นทางพายุ ทกซูรี ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว

สำหรับพายุโซนร้อน "ทกซูรี ไม่ได้เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย จึงไม่มีผลกระทบโดยตรง แต่จะทำให้มรสุมมีกำลังแรงขึ้น 29 ก.ค. - 2 ส.ค. 2566 หลังจากพายุสลายตัวไปแล้ว ฝนจะเริ่มกลับมาอีกครั้ง แต่ยังเป็นด้านรับมรสุม และภาคอีสานด้านตะวันออก

 

อัปเดตเส้นทางพายุ ทกซูรี ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นแล้ว