เจ้าของร้านหมาล่าดังช่วยเฉลยแล้ว ทำไมไม่ควรซด "น้ำซุปหมาล่า"

เจ้าของร้านหมาล่าดังช่วยเฉลยแล้ว ทำไมไม่ควรซด "น้ำซุปหมาล่า" หากกินเยอะเสี่ยงเจออาการอะไรบ้าง เผยคนจีนยังตกใจการกินของคนไทย

เรียกได้ว่าเป็นเมนูยอดฮิตในประเทศไทย "ชาบูหมาล่า" ซึ่งน้ำซุปจะมีรสชาติจัดจ้าน เผ็ดร้อนจนลิ้นชา และมีกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเครื่องเทศหม่าล่า ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากมณฑลเสฉวน ประเทศจีน โดยเมื่อไม่นานมานี้ ผู้ใช้งาน TikTok @jayandyui เจ้าของร้าน Hotpot Man ชาบูหมาล่า ซึ่งได้ทำคลิปตอบคำถามเรื่องการขอเติมน้ำซุปหมาล่า

เจ้าของร้านหมาล่าดังช่วยเฉลยแล้ว ทำไมไม่ควรซด น้ำซุปหมาล่า

โดยในคลิปทางเจ้าของร้านตอบว่า ซุปหม่าล่าแบบจีนแท้ๆ จะผัดจากน้ำมันและสมุนไพรเครื่องเทศต่างๆ ยิ่งต้ม ยิ่งเผ็ด ยิ่งเค็ม เพราะจริงๆ แล้วซุปหม่าล่าไม่แนะนำให้ซด ถ้าเราซดอาจจะมีผลต่อลำไส้เราได้ เพราะมันเผ็ดร้อนมาก ไปกินที่เมืองจีนก็เติมเป็นซุปใส หรือน้ำชา หากเพิ่มเบสหม่าล่าส่วนใหญ่ก็ต้องเพิ่มเงินค่ะ แต่ไม่แนะนำให้เพิ่มนะคะสงสารไตลูกค้า ที่เมืองจีนจะนิยมเอาไว้ต้มลวกเนื้อ ลวกหมู ลวกผักเฉยๆ

และยังมีเผยข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า หากกินมากอาจมีผลต่อลำไส้ อาจจะเป็น ลำไส้อักเสบ หรือ ท้องเสีย ได้ คนจีนส่วนใหญ่จะไม่นิยมซด ซุปหมาล่า กัน ใช้แค่ต้ม ลวกหมู เนื้อ ผัก เท่านั้น

เจ้าของร้านหมาล่าดังช่วยเฉลยแล้ว ทำไมไม่ควรซด น้ำซุปหมาล่า

ต่อมาทางเฟซบุ๊กเพจ Hotpot Man ชาบูหมาล่า ยังได้เผยข้อมูลอีกว่า "ใครเคยท้องเสียเพราะน้ำซุปหมาล่าบ้างคะ" เมื่อวานลงคลิปใน Tiktok เรื่อง "น้ำซุปหมาล่าไม่ควรซด" เพราะจะทำให้ท้องเสีย ยุ้ยตกใจกับคอมเม้นมากว่ามีคนท้องเสียหลังจากกินหมาล่าโดยไม่รู้สาเหตุเยอะมากกกกกกกกก

"ด้วยความที่น้ำซุป 'หมาล่า' ทำจากน้ำมันและวัตถุดิบที่เข้มข้น เครื่องเทศเยอะ จัดหนักจัดเต็มเพื่อความเผ็ดชา คนจีนไม่ได้ทำน้ำซุปหมาล่ามาเพื่อซด จะใช้จุ่มลวกเนื้อและอาหารอื่นๆ เท่านั้น เพราะด้วยความที่เครื่องเยอะ แค่จุ่ม ลวก ก็ถึงเครื่องได้รสความจัดจ้านเผ็ดชาของหมาล่าโดยไม่จำเป็นต้องซดน้ำซุปแล้ว คนจีนจึงมีหม้อคู่ 2 ฝั่ง หรือ 鸳鸯锅 เพื่อมีน้ำซุปไสไว้ซดคู่กับหมาล่า (ไม่ซดหมาล่า ซดฝั่งซุปไสแทน) หากใครชอบซดซุปหมาล่าแล้วท้องเสีย คือเรื่องปกตินะคะ และยุ้ยยังคงแนะนำเหมือนเดิมว่า "หมาล่าไม่ควรซด" ลำไส้จะอักเสบเอา 

ใครชอบซดน้ำซุปหมาล่าบ้าง ยกมือขึ้น ไปตรวจค่าไตและลำไส้ด้วยเด้อ

ปล.คนจีนที่ยุ้ยรู้จักส่วนใหญ่ตะลึงไปเลยจ้า คนไทยซดซุปหมาล่าหมดหม้อ"

เจ้าของร้านหมาล่าดังช่วยเฉลยแล้ว ทำไมไม่ควรซด น้ำซุปหมาล่า