โฉมหน้า 4 นายพลตำรวจ ว่าที่ ผบ.ตร.คนใหม่ หลัง "บิ๊กเด่น" กำลังจะเกษียณ

เปิดโฉมหน้า 4 นายพลตำรวจ ว่าที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ หลัง "บิ๊กเด่น" ผบ.ตร. คนปัจจุบันกำลังจะเกษียณอายุราชการ

โฉมหน้า 4 นายพลตำรวจ ว่าที่ ผบ.ตร.คนใหม่ หลัง "บิ๊กเด่น" กำลังจะเกษียณ : ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจหรือ ก.ตร. ครั้งที่ 8/2566 เกี่ยวกับการแต่งตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนใหม่ แทน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร) ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือน ต.ค. นี้

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์

 

โดยภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาผู้สื่อข่าวถามว่า การแต่งตั้ง ผบ.ตร. คนใหม่จะทำช่วงไหน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ก็ทำตามกติกาและขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามระเบียบที่เขากำหนดไว้อยู่แล้ว จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า จะแต่งตั้งในสมัยที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถาม


สำหรับแคนดิเดตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้แก่ 
1. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ 
พล.ต.อ.รอย เกิดวันที่ 06 ส.ค. 2507 จบมัธยมต้น โรงเรียนเซนต์คาเบรียล, มัธยมปลาย เตรียมอุดม, ปริญญาตรี จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 40 นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 24 ปริญญาตรี นิติศาสตร์ รามคำแหง, MPA สหรัฐอเมริกา, หลักสูตรหลัก FBI, หลักสูตรสืบสวน ที่สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย


ประวัติการรับราชการที่สำคัญ
รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาลและผู้บัญชาการศึกษา, ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ประวัติผลงานสำคัญ
เป็นหัวหน้าศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติ (ศปทส.ตร.) ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ศอ.ปส.ตร.) ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว และปราบปรามการค้ามนุษย์ (ศพดส.ตร.) และศูนย์บริหารงานป้องกันปราบปราม (ศปป.ตร.) รับผิดชอบงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม กำกับดูแล บช.น. (ยกเว้น บก.สส., จร. อคฝ. ศฝร.บช.น.) บช.ภ.1-8 (ยกเว้น บก.กค. บก.สส. ศฝร.ภ.1-8) ภ.9 (ยกเว้น ภ.จว.ยล. ปน. นธ. สภ. 4 อำเภอใน จว.สงขลา, บก.กค. บก.สส., บก.สส.จชต., ศฝร.ภ.9 กก.ปพ.) บช.ก. (ยกเว้น บก.ทล., บก.ปพ. ศฝร.) บช.ปส. สยศ.ตร. (เฉพาะ ผอ.)
 

พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์

 

2. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล 
"บิ๊กโจ๊ก" เกิดเมื่อ 29 ต.ค.2513 ที่ จ.สงขลา เรียนที่โรงเรียนมหาวชิราวุธ สงขลา เข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร (นตท.) รุ่นที่ 31 โรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่นที่ 47 เป็นประธานรุ่นนรต.47 ส่วนเรื่องผลงานของบิ๊กโจ๊กเชื่อว่าไม่มีใครไม่เคยเห็นแน่นอน ซึ่งระยะมีผลงานแบบนำไม่ถ้วนจริงๆ 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล

3. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร์ 
พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เกิดวันที่ 8 ธันวาคม 2508 ซึ่งหลายคนอาจจะเริ่มได้ยินบ่อยครั้งถึงชื่อของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร์ ที่มีรายชื่อเป็นอีกหนึ่งผู้อยู่เบื้องหลังการตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหาในหลายๆ คดี อีกทั้งยังเป็นผู้สั่งการในการช่วยเหลือเยียวยาลูกน้องในสังกัดอีกด้วย 

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร์


4. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล
รองต่อ เกิดเมื่อวันที่ 27 มกราคม พ.ศ.2507 เกิดที่จังหวัดเพชรบุรี มีพี่น้อง 5 คน ซึ่งบิ๊กต่อเป็นบุตรคนสุดท้องของนายนิพนธ์ และ นางสมนึก แบะเป็นน้องชายของพลอากาศเอกสถิตย์พงษ์ สุขมิมล ราชเลขานุการในพระอสงค์และเลขาธิการพระราชวัง สมรสกับ นิภาพรรณ มีบุตรสาวด้วยกัน 2 คน


สำหรับ "รองต่อ" เจ้าของฉายา "โรโบคอปสายบุญ" เนื่องมาจาก พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เป็นที่รู้จักในวงกว้าง ด้วยภาพลักษณ์ของนักบู๊และนักบุญ เดินทางสายบุญและสายบู๊คู่ขนาน เป็นรุ่นพี่ที่รุ่นน้องในวงการตำรวจให้ความเคารพนับถือ คอยกำกับดูแลหน่วยคอมมานโด และคอยปราบรามมือปืนรับจ้าง จับกุมผู้มีอิทธิพลมานับครั้งไม่ถ้วน
 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล