รพ.ดัง ลพบุรี วอนผู้ใช้บริการเห็นใจ หลังตั้งแต่ ส.ค. จะเหลือแพทย์แค่คนเดียว

รพ.ดัง ลพบุรี ออกประกาศ ตั้งแต่ ส.ค. จะเหลือแพทย์คนเดียว พร้อมแจ้งการพบแพทย์อาจล่าช้าไปบ้าง วอนขอให้ผู้ใช้บริการเข้าใจ...

นพ.สุรจิต สุนทรธรรม ประธานอนุกรรมการแนวทางเวชปฏิบัติและจัดการความรู้ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย แชร์ภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เป็นประกาศของ รพ.โคกเจริญ จ.ลพบุรี ที่ทำสื่อประชาสัมพันธ์แจ้งว่า  ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2566 โรงพยาบาลโคกเจริญมีแพทย์ลดลงเหลือเพียง 1 ท่าน ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน การบริการที่ต้องพบแพทย์อาจล่าช้าไปบ้าง กรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน หากท่านสะดวก สามารถรับการรักษาที่โรงพยาบาลข้างเคียงได้ทุกแห่ง (UCEP) "โรงพยาบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ เต็มกำลัง เพื่อดูแลพี่น้องประชาชนโคกเจริญ"

 

รพ.ดัง ลพบุรี วอนผู้ใช้บริการเห็นใจ หลังตั้งแต่ ส.ค. จะเหลือแพทย์แค่คนเดียว
 

โดย นพ.สุรจิต ได้ระบุข้อความด้วยว่า รพ. โคกเจริญ ควรทำป้ายใหญ่ๆ ติดหน้า รพ. เหมือน รพ. บางไทรตะกั่วป่า แบบนี้เลย รพ. ขนาดเล็กไม่ต้องมีห้องฉุกเฉินก็ได้นะครับ ในต่างประเทศ รพ.ขนาดเล็กๆ ก็ไม่มีแผนกฉุกเฉิน (ในเวลาทำการก็ไม่มี) ซึ่งก็ไม่ส่งผลต่อการเสียชีวิตของผู้ป่วยฉุกเฉินเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด โดยกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินก็โทร 911, 112 หรือบ้านเราก็โทร 1669 แต่การคัดแยกผู้ป่วยทางโทรศัพท์ก็ต้องแม่นยำด้วยนะครับ (สถิติบ้านเรา บางจังหวัดมี undertriages >50%)  (Under Triage หมายถึงอัตราการคัดแยกต่ำกว่าเกณฑ์ ความคลาดเคลื่อนในการคัดแยกคัดกรองผู้ป่วย ส่งผลให้ได้รับการรักษาล่าช้า นำไปสู่การเสียชีวิตได้)
 

อย่างไรก็ตาม ภาพดังกล่าวถูกแชร์ออกไปในโลกออนไลน์ หลายคนแสดงความเป็นห่วงระบบการรักษาพยาบาล ที่สถานพยาบาลหลายแห่งเริ่มขาดแคลนแพทย์ ซึ่งส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ป่วยในพื้นที่ รวมทั้งสวัสดิภาพบุคลากรทางการแพทย์ ที่ต้องทำงานหนักเพิ่มมากขึ้น แต่ล่าสุดพบว่าทางเฟซบุ๊กของโรงพบาบาลได้ลบโพสต์ประกาศดังกล่าวออกไปแล้ว

 

รพ.ดัง ลพบุรี วอนผู้ใช้บริการเห็นใจ หลังตั้งแต่ ส.ค. จะเหลือแพทย์แค่คนเดียว