เกณฑ์ช่วยเหลือ เหยื่อโกดังเก็บพลุ เสียชีวิต - บาดเจ็บ - บ้านพัง เยียวยายังไง

เปิดเกณฑ์ช่วยเหลือ เหยื่อโกดังเก็บพลุระเบิดที่ตลาดมูโนะ "ผู้เสียชีวิต - บาดเจ็บ -บ้านพัง" ได้เงินเยียวยายังไง

เกณฑ์ช่วยเหลือ เหยื่อโกดังเก็บพลุ เสียชีวิต - บาดเจ็บ - บ้านพัง เยียวยายังไง : คืบหน้าล่าสุดเหตุโกดังเก็บพลุระเบิด ที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ซึ่งตอนนี้ยืนยันแล้วว่ามีผู้เสียชีวิต 12 ราย กว่า 121 ราย นอนรักษาในรพ. 10 ราย ส่วนใหญ่มีบาดแผลบริเวณศีรษะ ใบหน้าและร่างกายจากแรงระเบิด ส่วนรพ.สต.มูโนะ บ้านพักเจ้าหน้าที่และ อสม.ได้รับความเสียหายด้วย 

 

โกดังเก็บพลุระเบิด

พร้อมกันนี้รอบๆ สถานที่เกิดเหตุพบว่า มีบ้านเรือนเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นจะต้องมีการเข้าไปดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งความช่วยเหลือเยียวเบื้องต้นจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยสำนักนายกรัฐมนตรี ตามหลักเกณฑ์และแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ดังนี้

 

โกดังเก็บพลุระเบิด

  • กรณีเสียชีวิต ค่าจัดการศพคนละ 50,000 บาท เงินทุนเลี้ยงชีพแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตครอบครัวละ 30,000 บาท เงินทุนเลี้ยงชีพแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตที่มีบุตรอายุไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์อีกครอบครัวละ 50,000 บาท
  • กรณีบาดเจ็บ เงินทุนเลี้ยงชีพผู้บาดเจ็บสาหัสคนละ 30,000 บาท เงินทุนเลี้ยงชีพผู้บาดเจ็บทั่วไปคนละ 15,000 บาท
  • กรณีบ้านเรือนเสียหาย ค่าวัสดุในการก่อสร้างซ่อมแซมบ้านตามความเสียหายเท่าที่จ่ายจริงไม่เกินหลังละ เสียหายหลังละเกิน 70% จำนวน 230,000 บาท เสียหายมาก (30% - 70%) จำนวน 70,000 บาท เสียหายน้อย (น้อยกว่า 30%) จำนวน 15,000 บาท ค่าเครื่องอุปโภคและเครื่องใช้อื่นๆที่จำเป็น (เฉพาะบ้านเรือนที่เสียหายทั้งหลังและเสียหายมาก) ครัวเรือนละ 5,000 บาท

 

อย่างไรก็ตาม นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำนักนายกฯ ขอให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดนราธิวาส รวบรวมข้อมูลความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อเสนอให้คณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยสำนักนายกฯ พิจารณาให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว

โกดังเก็บพลุระเบิด