อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น "ขนุน" เคลื่อนตัวล่าสุด ตอบแล้วกระทบไทยหรือไม่

อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น "ขนุน" (KHANUN) กำลังเคลื่อนตัวล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยา ตอบแล้วกระทบประเทศไทยหรือไม่

วันที่ 2 ส.ค. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้อัพเดทเส้นทาง "พายุไต้ฝุ่นขนุน" (KHANUN) เช้าวันนี้ (2/8/66) : ยังมีศูนย์กลางบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตก กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ ไม่มีผลกระทบไทย

 

อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น ขนุน เคลื่อนตัวล่าสุด ตอบแล้วกระทบไทยหรือไม่

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) (นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่ 2 - 11 ส.ค. 2566 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) โดยระบุว่า


ช่วง 2- 4 ส.ค. 2566 ยังมีฝนต่อเนื่อง บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก  ภาคกลางด้านตะวันตก  ภาคตะวันออกด้านรับมรสุม (จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ฝั่งอันดามัน (ระนอง  พังงา) ส่วน กทม.และปริมณฑล  ส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง ช่วงบ่าย-ค่ำ และมีตกหนักบางแห่ง บริเวณภาคเหนือตอนบน และภาคอีสานตอนบน ใกล้ร่องมรสุมที่พาดผ่านทางตอนบนของภาคเหนือและหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณประเทศเวียดนาม  


ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังพัดปกคลุม ยังต้องระวังฝนตกหนักและฝนตกสะสมบริเวณภาคเหนือตอนบน และด้านตะวันตก ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากได้ เดินทางสัญจรในระยะนี้ต้องระวังฝนตกถนนลื่น (พื้นที่ที่ยังมีฝนน้อยได้แก่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานด้านตะวันตก ภาคกลาง กทม.และปริมณฑล) คลื่นลมในทะเลทั้ง 2 ฝั่ง มีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ 

 

อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น ขนุน เคลื่อนตัวล่าสุด ตอบแล้วกระทบไทยหรือไม่

ในระยะนี้ ช่วง 5-11 ส.ค. 2566 ฝนน้อยลงบ้าง แต่ยังมีเกิดขึ้นได้บริเวณภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน และด้านรับมรสุม เนื่องจากมรสุมที่พัดปกคลุมมีกำลังอ่อนลง   


ในระยะนี้ในมหาสมุทรแปซิฟิก พายุไต้ฝุ่น "ขนุน" (KHANUN) กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ ค่อนไปทางเหนือ และมีโอกาสเคลื่อนตัวไปทางประเทศญี่ปุ่น ช่วงวันที่ 5 - 7 ส.ค. 2566 ทิศทางไม่ได้มุ่งเข้าสู่ประเทศไทย  จึงไม่มีผลกระทบกับบ้านเรา  (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

 

อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น ขนุน เคลื่อนตัวล่าสุด ตอบแล้วกระทบไทยหรือไม่