รุ่นใหญ่ "สุทธิชัย หยุ่น" เคลื่อนไหวทันทีหลัง เพื่อไทย-ก้าวไกล แพแตก

ล่าสุดหลังจากที่พรรคเพื่อไทยขอแยกทางพรรคก้าวไกล ขอตั้งรัฐบาลเอง เหตุไม่ถอย 112 นักข่าวรุ่นใหญ่ สุทธิชัย หยุ่น ได้เคลื่อนไหวทันทีพร้อมโพสต์รูปเตือนสติคนไทย

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 จากกรณีพรรคเพื่อไทยขอแยกทางพรรคก้าวไกล ขอจัดตั้งรัฐบาลเองเหตุไม่ยอมถอยเรื่องม.112 นักข่าวรุ่นใหญ่อย่าง สุทธิชัย หยุ่น ก็ได้มีการโพสต์ถึงเรื่องนี้ทันที พร้อมกับโพสต์รูปภาพบอกว่าเป็นการเตือนสติให้กับคนไทย อะไรที่เห็นอาจยังไม่ใช่

 

รุ่นใหญ่ สุทธิชัย หยุ่น เคลื่อนไหวทันทีหลัง เพื่อไทย-ก้าวไกล แพแตก

รุ่นใหญ่ สุทธิชัย หยุ่น เคลื่อนไหวทันทีหลัง เพื่อไทย-ก้าวไกล แพแตก

 

ก่อนหน้านี้ที่พรรคเพื่อไทย ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการเจรจาระหว่าง คณะเจรจาพรรคเพื่อไทยกับคณะเจรจาพรรคก้าวไกล ตั้งแต่เวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา หารือในเรื่องทิศทางการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงแนวทางการขอเสียงสนับสนุนจาก สว. และ สส. จากพรรคการเมืองต่างๆ

โดยจะเป็นการนัดหารือกันระหว่าง 2 พรรคที่พรรคเพื่อไทย เพื่อให้ได้ข้อสรุป ก่อนที่จะแจ้งต่อที่ประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยการนัดหารือกันในเช้าวันนี้ มีรายงานข่าวว่าทางฝั่งของพรรคเพื่อไทยได้มีการแจ้งนัดไปช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา

ต่อมา ในที่ประชุมดังกล่าว พรรคเพื่อไทยได้ขอให้พรรคก้าวไกล ถอยกรณีการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เนื่องจากบรรดาพรรคการเมืองอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ในขั้ว 8 พรรคที่ลงนาม MOU จัดตั้งรัฐบาลปัจจุบัน รวมถึง สว. มีความกังวลในเรื่องนี้ และไม่สามารถที่จะช่วยโหวตนายกรัฐมนตรี ให้กับแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทยได้

อย่างไรก็ดีพรรคก้าวไกลยืนยัน ไม่ยอมถอยเรื่องนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ดังกล่าว ทำให้เป็นสาเหตุที่พรรคเพื่อไทย จำเป็นต้องขอสลาย 8 พรรคที่ลงนาม MOU ปัจจุบัน โดยจะไปจับขั้วใหม่เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเอง ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย ยืนยันหนักแน่นว่า หากจะเข้าร่วมรัฐบาล จะต้องไม่มีการแก้ไขมาตรา 112

รุ่นใหญ่ สุทธิชัย หยุ่น เคลื่อนไหวทันทีหลัง เพื่อไทย-ก้าวไกล แพแตก

 

ล่าสุด สุทธิชัย หยุ่น ได้โพสต์ว่า 

มันจบแล้วครับ! (แทงหวยก็รวยกันทั่วหน้า!)

เพื่อไทยนัดแถลงข่าวบ่าย 2 โดยไม่มีก้าวไกลร่วมแถลง
ผู้แถลงมี
-นพ.ชลน่าน หัวหน้าพรรค
-ภูมิธรรม รองหัวหน้าพรรค 
-ประเสริฐ เลขาธิการพรรค

หัวข้อ: ผลการหารือร่วมกับพรรคก้าวไกลและจะเดินหน้าตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว นักข่าวรายงานว่าในการประชุมเช้านี้ "เพื่อไทย" แจ้ง" ก้าวไกล" ว่ามีความเห็นใจในจุดยืนของก้าวไกลอย่างยิ่ง แต่มีความจำเป็นต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้
เพื่อไทยจึงขอบอกเลิก MOU แปดพรรคร่วมเดิม ซึ่งแปลว่าไม่มีพรรคก้าวไกลร่วมและดึงพรรคการเมืองอื่นเข้าร่วมแทน  เพราะ พรรคการเมือง สส. และ สว. ไม่ยอมรับเรื่องแก้ 112 ทำให้ไม่สามารถโหวตนายกฯเพื่อตั้งรัฐบาลได้ 

โดยแจ้งว่าพรรคที่เข้าร่วมใหม่จะไม่มี "2 ลุง" จบลงด้วยการสรุปว่าหวังว่า "ก้าวไกล" จะเข้าใจและร่วมโหวตให้นายกฯของเพื่อไทย แต่ถ้าไม่โหวตให้ก็เข้าใจได้

จบข่าว! (รูปนี้ให้เก็บไว้เตือนสติคนไทยว่าอะไรที่เห็นอาจไม่ใช่ และอะไรที่ใช่อาจยังมองไม่เห็น)

 

รุ่นใหญ่ สุทธิชัย หยุ่น เคลื่อนไหวทันทีหลัง เพื่อไทย-ก้าวไกล แพแตก

 

รุ่นใหญ่ สุทธิชัย หยุ่น เคลื่อนไหวทันทีหลัง เพื่อไทย-ก้าวไกล แพแตก

 

ขอบคุณ Suthichai Yoon