สิ้น "ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์" นักวิชาการชื่อดัง เสียชีวิตในวัย 83 ปี

วันที่ 7 สิงหาคม 2566 มีรายงานวงการวิชาการสูญเสีย ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ อาจารย์ประวัติศาสตร์ชื่อดัง นักวิชาการอาวุโส

วันที่ 7 สิงหาคม 2566 มีรายงาน ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ อาจารย์ประวัติศาสตร์ชื่อดัง นักวิชาการอาวุโส เสียชีวิตแล้ว ในวันนี้เวลา 11.47 น. หลังล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งปอด สิริอายุรวม 83 ปี เป็นการสูญเสียอันน่าเศร้าของวงการวิชาการไทย ลูกศิษย์และผู้ที่เคารพนับถือต่างร่วมไว้อาลัย

 

สิ้น ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการชื่อดัง เสียชีวิตในวัย 83 ปี

สิ้น ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการชื่อดัง เสียชีวิตในวัย 83 ปี

 

โดยศาสตรา​จารย์ ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ เป็นนักวิชาการผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของสังคมไทย สำหรับการจากไปในครั้งนี้ได้รับการรายงานจากคนใกล้ชิดว่า ศาสตราจารย์นิธิ บริจาคร่างกายให้รพ.สวนดอก จเชียงใหม่ จึงไม่มีพิธีสวดพระอภิธรรม เนื่องจากไม่ต้องการรบกวนให้ผู้อื่นต้องเดินทางไปร่วมงานที่จังหวัดเชียงใหม่

อย่างไรก็ตาม จะมีการเลี้ยงเพลภิกษุสงฆ์ที่วัดอุโมงค์ เชียงใหม่ ในวันพฤหัสบดีที่ 10 สิงหาคมนี้

สำหรับประวัติของ ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ เกิด 23 พฤษภาคม 2483 ที่เชียงใหม่ ในครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีน จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา และสำเร็จการศึกษาสาขาวิชาประวัติศาสตร์ ระดับปริญญาตรีและปริญญาโทจากคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 


ต่อมาเข้ารับราชการในตำแหน่งอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และได้ลาศึกษาต่อระดับปริญญาเอก ณ มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา และสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ. 2519

กลับมารับราชการตามเดิม จนได้รับตำแหน่งศาสตราจารย์โดยวิธีพิเศษ เข้าโครงการลาเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดในพ.ศ. 2543

เป็นผู้มีส่วนสำคัญในการแสดงความคิดสู่สังคมผ่านมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ซึ่งได้บุกเบิกมาก่อนหน้านี้แล้ว และผ่านรูปแบบบทความทางหนังสือพิมพ์ นิตยสารอยู่เป็นประจำ ในการลงประชามติรับร่างธรรมนูญปี พ.ศ. 2550 เป็นผู้หนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว

ถือเป็นนักคิด นักเขียน และศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ชาวไทย ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นจากสภาวิจัยแห่งชาติ, รางวัลฟูกูโอกะ และรางวัลศรีบูรพา