กสพท แจงรับตรง 4 หลักสูตรแพทย์ปี 67 ปรับเกณฑ์ ให้นักเรียนทุกสายสอบแพทย์ได้

กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย ปรับเกณฑ์รับนักศึกษาแพทย์ ให้นักเรียนทุกสายสอบแพทย์ได้ ไม่จำเป็นแค่สายวิทย์-คณิต เพิ่มโอกาสนักเรียนแพทย์ให้มากขึ้น...

วันที่ 8 ส.ค. 66  กลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ กสพท. แจงหลักเกณฑ์คัดเลือกบุคลากรเข้าศึกษา หลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต หลักสูตรสัตวแพทยศาสตรบัณฑิต และหลักสูตรเภสัชศาสตรบัณฑิต ประจำปี 2567

โดยปีนี้ มีการปรับหลักเกณฑ์คุณสมบัติผู้สมัคร จากเดิมต้องเป็นผู้เรียนสายวิทย์-คณิต ปรับใหม่เป็นทุกสายสามารถสมัครสอบ กสพท. หรือ ความถนัดทางแพทย์ ใช้คะแนน 30 % ของสัดส่วนคะแนนเต็ม ส่วนอีก 70 % เป็นคะแนนการสอบ A-Level จำนวน 9 วิชา

ส่วนจำนวนรับสมัครคณะแพทยศาสตร์ เพิ่มขึ้น 31 ที่นั่ง รวมเป็น 1,172 ที่นั่ง / คณะทันตแพทยศาสตร์ เพิ่มขึ้น 45 ที่นั่ง รวมเป็น 435 ที่นั่ง / คณะเภสัชศาสตร์ เพิ่มขึ้น 15 ที่นั่ง รวมเป็น 505 ที่นั่ง และคณะสัตวแพทยศาสตร์ ลดลง 12 ที่นั่ง เหลือรับเพียง 275 ที่นั่ง

ทั้งนี้ การเพิ่มจำนวนเก้าอี้ที่นั่ง และเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกสายสอบแพทย์ได้ จะแก้ปัญหาแพทย์ขาดแคลนได้หรือไม่ คงต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย ซึ่งการเปิดพื้นที่ให้เด็กทุกสาย ชิงเก้าอี้สอบแพทย์ได้มากขึ้น เป็นเพียงการเพิ่มโอกาสให้กับผู้สนใจเรียนแพทย์เท่านั้น ส่วนในระยะยาวการแก้ปัญหาแพทย์ลาออก อาจจะต้องเพิ่มสวัสดิการที่ดีให้เพียงพอกับคนทำงาน