"บก.ลายจุด" เตือนด้วยความหวังดี ขอกลุ่ม ทะลุวัง ทบทวนวิธีการเคลื่อนไหว

"บก.ลายจุด" นายสมบัติ บุญงามอนงค์ โพสต์ข้อความถึงกลุ่ม ทะลุวัง ทบทวนและคิดอ่านเรื่องวิธีการเคลื่อนไหว หากคิดว่าผมสำคัญตนผิดผมขออภัยมา ณ ที่นี้

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือที่รู้จักกันในนาม "บก.ลายจุด" ล่าสุด ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีกลุ่ม ทะลุวัง ที่ออกมาเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ความว่า 

บก.ลายจุด เตือนด้วยความหวังดี ขอกลุ่ม ทะลุวัง ทบทวนวิธีการเคลื่อนไหว

บก.ลายจุด เตือนด้วยความหวังดี ขอกลุ่ม ทะลุวัง ทบทวนวิธีการเคลื่อนไหว

โอวเลี้ยง

การเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นการสื่อสารไปที่ตัวปัญหา เราต้องชี้ว่าปัญหาของประเทศคืออะไร โดยใช้รูปแบบการเคลื่อนไหวดึงดูดความสนใจของสื่อและสังคม และใช้จังหวะที่ความสนใจเกิดขึ้นเราต้องชี้ให้เห็นว่าอะไรคือปัญหา

ความท้าทายของการเคลื่อนไหวส่วนหนึ่งเกิดจากรูปแบบและวิธีการในการประท้วง เพราะวิธีการปกติในการชี้ปัญหาไม่สามารถดึงดูดความสนใจของสาธารณะชนได้ เช่น การไปยื่นหนังสือ หรือการไปถือป้ายประท้วง ดังนั้นนักเคลื่อนไหวจึงพัฒนาระดับความแรงของการเคลื่อนไหวในรูปแบบต่างๆ จนบางครั้งความแรงของรูปแบบบดบังเนื้อหาหรือเป็นอุปสรรค์ต่อการสื่อสารปัญหาที่ตั้งใจไว้

 

นอกจากนั้นการเคลื่อนไหวทางการเมืองยังต้องพิจารณาเรื่องการสร้างแนวร่วม การสร้างการยอมรับ แน่นอนว่าในสังคมย่อมมีมุมมองต่อการเคลื่อนไหวหนึ่งๆไปหลายทาง แต่ต้องพยายามทำให้ฝ่ายเดียวกันเห็นด้วยและฝ่ายที่อยู่กลางๆเห็นด้วยหรือไม่ต่อต้าน การสะสมแนวร่วมเช่นนี้เป็นงานระยะยาว ต้องระมัดระวังที่จะทำมันพัง และต้องคำนึงถึงผลทางกฎหมายที่ต้องแบกรับหลังการเคลื่อนไหว แม้ไม่ให้ความสำคัญแต่ต้น แต่ท้ายที่สุดสิ่งนี้เราจะต้องเผชิญหน้ากับมันแน่นอน

ผมไม่สงสัยในความเสียสละความมุ่งมั่นของน้องๆทะลุวังและคิดว่าตนเองเข้าใจความรู้สึกไม่แตกต่างจากพวกเรา แต่ผมเห็นว่าวิธีการที่ทำอยู่ในช่วงหลังๆนี้ ต้องทบทวนและคิดอ่านเรื่องวิธีการเคลื่อนไหว ถ้าสิ่งที่ผมเสนอไปนั้นน้องๆคิดว่าเป็นความพยายามในการส่งความปราถนาดี จะให้โอกาสพี่เลี้ยงโอวเลี้ยงและสนทนากันผมจะยินดีเป็นอย่างยิ่ง แต่หากคิดว่าผมสำคัญตนผิดผมขออภัยมา ณ ที่นี้

บก.ลายจุด เตือนด้วยความหวังดี ขอกลุ่ม ทะลุวัง ทบทวนวิธีการเคลื่อนไหว