ชาวบ้านแปลกใจ เจอพระ เดินถือบาตรกลางดึก ก่อนรู้ความจริง โดนไล่ออกจากวัด

ชาวบ้านแจ้งเหตุ กลุ่ม พระ เณร เด็กวัด เดินอยู่กลางถนนกลางดึก ก่อนรู้ความจริง โดนไล่ออกจากวัด พร้อมเผยสาเหตุทั้งหมด

รายงานข่าววันที่ 10 สิงหาคม 2566 เมื่อเวลา 21.00 น. ของคืนวันที่ 9 ส.ค. ชาวบ้าน ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ได้แจ้งว่า มีพระสงฆ์และสามเณร ประมาณ 10 รูป พร้อมเด็กวัด เดินอยู่บนถนนเส้น 304 มุ่งหน้าขาเข้ากรุงเทพฯ โดยถือสิ่งของเครื่องใช้ประจำตัวมาตามถนน รวมไปถึงบาตรและพัดลม 

ชาวบ้านแปลกใจ เจอพระ เดินถือบาตรกลางดึก ก่อนรู้ความจริง โดนไล่ออกจากวัด

ชาวบ้านแปลกใจ เจอพระ เดินถือบาตรกลางดึก ก่อนรู้ความจริง โดนไล่ออกจากวัด

จากการสอบถาม พระนพดล สุชาโต ได้เปิดเผยว่า มาจากสำนักสงฆ์แสงธรรมคีรี หมู่ที่ 1 ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม ถูกเจ้าอาวาสบีบบังคับ โดยมีการนำตำรวจมาบอกให้ออกจากวัด สาเหตุเกิดมาจากอาตมาพากันไปร้องเรียนเจ้าอาวาสกับทางเจ้าคณะอำเภอ เรื่องที่เจ้าอาวาสมีความประพฤติไม่เหมาะสม แต่ไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงต้องพากันออกมา เนื่องจากกลัวความไม่ปลอดภัย เพราะเจ้าอาวาสรูปนี้มีอิทธิพล

ด้านพระวายุสันติธรรมโม กล่าวว่า เมื่อปี 2565 เจ้าอาวาสได้รับเงินกฐินประมาณ 300,000 บาท แล้วออกจากวัดหายไป 7-8 เดือน จากนั้นประมาณเดือน ก.ค. 2566 เจ้าอาวาสได้กลับมาวัด แต่พระลูกวัดไม่มีใครยอมรับเป็นเจ้าอาวาส จึงร้องเรียนไปยังเจ้าคณะตำบลเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ แต่ตกเย็นมีการส่งหนังสือจากเจ้าคณะจังหวัดเซ็นรับรองให้ย้ายพระและเณรออกจากสำนักสงฆ์ 

พระวายุสันติธรรมโม ยังได้มีการเปิดเผยต่อว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาพร้อมกับเจ้าอาวาส โดยบอกว่าขึ้นอยู่กับเจ้าอาวาสว่าจะให้ออกหรือให้อยู่ต่อ แต่เจ้าอาวาสได้ให้พวกอาตมาทั้งหมดออกจากสำนักสงฆ์ พวกอาตมาก็ขอเวลา เนื่องจากเป็นช่วงเข้าพรรษา แต่เจ้าอาวาสให้เวลาแค่วันพรุ่งนี้ก่อนเที่ยง ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีในข้อหาบุกรุก

อาตมาไม่เข้าใจว่าบุกรุกยังไง บวชมา 7 ปีแล้วที่อยู่ที่นี่ แค่ร้องเรียนก็โดนไล่ออก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ถามอะไรเลย จะเอาพวกเราออกอย่างเดียวเลย ไม่ถามเหตุผลอะไรสักคำ บอกเพียงแค่ว่าได้รับมอบหมายมาจากเจ้าคณะ

เบื้องต้นมีพระที่ออกมาจำนวน 3 รูป สามเณร 5 รูป และเด็กวัดอีก 1 ราย ส่วนภายในสำนักสงฆ์ตอนนี้มีเพียงเจ้าอาวาสและเลขาเหลือเพียง 2 รูปเท่านั้น หลังจากนี้พระนพดลจะนำพระและเณรไปขอจำวัดต่างตำบลก่อนและจะดำเนินการเรียกร้องความยุติธรรมกับพระผู้ใหญ่ตามลำดับชั้นต่อไป ช่วงนี้เป็นช่วงเข้าพรรษาจะต้องหาวัดให้พระสงฆ์และสามเณรได้จำวัดให้ได้