ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หมอเตือนสายหมูกระทะให้ระวัง ควรแยกตะเกียบหมูสุก-หมูดิบ

กินหมูกึ่งดิบสุก ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ คุณหมอออกโรงเตือนสายหมูกระทะ ควรแยกตะเกียบคีบหมูสุก-หมูดิบ เสี่ยงติดเชื้อไข้หูดับ


    คุณหมอออกโรงเตือนสายหมูกระทะ ควรแยกตะเกียบคีบหมูสุก-หมูดิบ  กินหมูกึ่งดิบสุก ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ แค่ 8 วัน เจอคนไข้ติดเชื้อไข้หูดับถึง 5 ราย 

   โดยคุณหมอผู้ใช้เฟซบุ๊ค Kan nop ได้เปิดเผยข้อมูลว่า  รับประทาน หมู กึ่งสุกกึ่งดิบ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ  ระหว่างที่ on service เดือนสิงหาคม แค่ 8 วัน พบผู้ป่วยติดเชื้อ Streptococcus suis septicemia แล้วถึง 5 ราย ในรพ.แห่งเดียว ที่สำคัญคือ เชื้อนี้จะลุกลามเข้าใปใน สมอง เกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบติดเชื้อ และลุกลามไปที่ลิ้นหัวใจ 

ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หมอเตือนสายหมูกระทะให้ระวัง ควรแยกตะเกียบหมูสุก-หมูดิบ

    ตัวอย่างเคสนี้ที่เห็นนี้ คือเชื้อโรคเกาะกันเป็นก้อน (Vegetation) ที่ลิ้นหัวใจ Aortic Valve แล้วกินเนื้อเยื่อจนทะลุ (Valve perforation) ทำให้น้ำท่วมปอดทันทีทันใด และต้องใส่ท่อช่วยหายใจเพื่อช่วยชีวิต ตอนนี้ต้องให้ยาฆ่าเชื้อ และรอผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจเทียม
ความซวยที่เพิ่มขึ้นมาคือ เชื้อ Strep suis ในเวลานี้ มีเชื้อดื้อยาขนานปกติเพิ่มขึ้น ไม่แน่ใจว่าเกิดจากการใช้ยาฆ่าเชื้อพร่ำเพรื่อ หรือจากการใช้ยาฆ่าเชื้อในฟาร์มหมูกันแน่ เมื่อติดเชื้อแล้ว ต้องไปให้ยาฆ่าเชื้อ Vancomycin ที่มีผลข้างเคียงค่อนข้างมาก ต้องติดตามระดับยาขณะให้ และให้ไปแล้วต้องระวังไตวายต่ออีก 

 

 

    จึงขออนุญาตเตือนทุกท่าน วิธีป้องกัน คือ เชื้อโรคตัวนี้ติดจากการรับประทานอาหารเนื้อหมูดิบ ที่คนบอกว่าอร่อยนักหนา เช่น เมนูลาบก้อย  หรือการคีบเนื้อหมูดิบในวงหมูกะทะ ถ้าให้ดีคงต้องมีการใช้อุปกรณ์ส่วนกลาง ในการคีบอาหารดิบมากขึ้น ล้างมือให้สะอาดก่อนรับประทานอาหาร ถ้ามีการสัมผัสหรือเตรียมเนื้อหมูที่ยังดิบอยู่

ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ หมอเตือนสายหมูกระทะให้ระวัง ควรแยกตะเกียบหมูสุก-หมูดิบ


   ปล. ใครจะบอกว่า ใช้ตะเกียบหลายอันแล้วกินลำบาก ไม่อร่อย ก็คือ ขอให้โชคดี เวลาเรื่องมันเกิด ไม่มีใครคิดหรอกครับว่าจะเกิดกับตัวเอง