เช็กเงื่อนไข แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 ใครได้สิทธิบ้าง ใช้จ่ายอย่างไร

เช็กเงื่อนไข เงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท นโยบายของพรรคเพื่อไทย จะเริ่มใช้จ่ายได้วันไหน ใครได้สิทธิบ้าง และมีวิธีการใช้อย่างไร

เงินดิจิทัล 10,000  จากกรณีที่ ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมการศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ได้แถลงถึงนโยบายเงินดิจิตอลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยระบุว่า ในตอนแรกพรรคเพื่อไทยไม่ใช่แกนนำรัฐบาล นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตจึงต้องมีการเจรจา แต่ในวันนี้ พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จึงต้องรับผิดชอบในเชิงนโยบายที่ให้ไว้กับประชาขน เราต้องดูแลเศรษฐกิจ ขีดความสามารถและความเป็นอยู่ของประชาชน และพรรคเพื่อไทย จะเดินหน้านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตทันที

 

เช็กเงื่อนไข แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 ใครได้สิทธิบ้าง ใช้จ่ายอย่างไร

อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจสงสัยว่า เงินดิจิทัล 10,000 คืออะไร และจะได้เริ่มใช้จ่ายวันไหน มีขั้นตอนวิธีการใช้อย่างไร วันนี้ไทยนิวส์ออนไลน์รวบรวมมาให้แล้ว


เงินดิจิทัล 10,000 คืออะไร

สำหรับนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น แต่ในช่วง 6 เดือน จะมีมาตรการทางเศรษฐกิจอื่นๆรองรับด้วย จากนี้ไปคนไทยจะมี 2 บัญชี คือ บัญชีออมทรัพย์ทั่วไป และ บัญชีดิจิทัลวอลเล็ต โดยใช้บล็อกเชนเขียนเงื่อนไขลงไปบนเงิน ว่าต้องใช้ภายใน 6 เดือน และรัศมี 4 กิโลเมตร ซึ่งแตกต่างจากแอปเป๋าตัง โดยมีวงเงินที่ต้องใช้ 560,000 ล้านบาท ที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงเอาไว้ก่อนการเลือกตั้ง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่


เงินดิจิทัล 10,000 ใครได้สิทธิบ้าง

กำหนดให้ประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป ได้รับเงิน 10,000 บาท โดยเข้าดิจิทัลวอลเล็ตที่ถูกสร้างโดยรัฐบาล ที่พรรคเพื่อไทยเป็นผู้สร้าง ในระบบ Blockchain ที่จะส่งผลเอื้อต่อระบบการชำระงินรูปแบบใหม่และเป็นการเปิดประเทศ สู่สังคมดิจิทัล สำหรับประชาชนที่มีสวัสดิการอื่นๆ เช่น คนพิการ คนชรา ก็จะได้รับเต็มจำนวนไม่หักลด

 

ภาพประกอบข่าว

เงินดิจิทัล 10,000 ใช้ยังไง

ประชาชนที่เข้าข่ายรับสิทธิ ไม่ต้องลงทะเบียน เพราะระบบผูกกับบัตรประชาชน มีเงื่อนไข 2 ประการ คือ

1.ต้องใช้ในรัศมี 4 กิโลเมตร จากที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน จะซื้ออาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค เครื่องมือทำกิน ได้ทั้งนั้น แต่สามารถปรับเปลี่ยนตามภูมิประเทศได้ ส่วนจะขยายรัศมีเป็นเท่าไร ขอเวลาในการศึกษาก่อน

2. ต้องใช้ในระยะเวลา 6 เดือน จะใช้ทีเดียว หรือ ทยอยใช้ก็ได้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่อย่างรวดเร็ว เหมาะสมกับสภาวะการณ์ของประเทศ

สำหรับประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือ จะไม่พบปัญหา เพราะสามารถใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวกับโค้ดส่วนตัวมาใช้แทนได้


เงินดิจิทัล 10,000 ใช้ได้วันไหน

หากมีการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้น และไม่พลิกความคาดหมาย คาดว่าจะเริ่มโครงการได้วันที่ 1 ม.ค. 2567


ส่วนข้อกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อนั้น ทีมเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทย ขอยืนยันว่าได้ทำการบ้านมาแล้ว โดยศึกษาทุกปัญหาอย่างครบถ้วน โดยสภาวะเงินเฟ้อได้คลี่คลายลงบ้างแล้ว เนื่องจากไม่ได้เกิดจากอุปสงค์ ยืนยันเงินในระบบดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ก่อให้เกิดภาวะเงินเฟ้ออย่างมีนัยนะสำคัญ และไม่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางการคลัง