“จตุพร”จับตาชูวิทย์ แฉรอบสอง เชื่อ“เศรษฐา”จบแน่ ปิดฉากว่าที่นายกฯ

“จตุพร”จับตาชูวิทย์ แฉรอบสอง เชื่อ“เศรษฐา”จบแน่ ปิดฉากนายกฯ สมบูรณ์แบบ ส่วน “อุ๊งอิ๊ง”บินปรึกษาพ่อ ยังยึกยักทั้งอยากและกลัว

วันที่ 14 ส.ค. 66  นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน ได้ออกมาไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กในรายการประเทศไทยต้องมาก่อน  โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า สถานการณ์การเมืองในช่วงนี้ ศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นจุดชี้ขาดทั้งหมด มั่นใจว่า นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย จะไม่ได้เป็นนายกฯ และนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นัดแถลงยกสองในวันนี้ (15 ส.ค.66) คาดเป็นการปิดฉากนายกฯ ของนายเศรษฐา อย่างสมบูรณ์แบบทันที ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ วันที่ 16 ส.ค. จึงเป็นหมุดหมายสำคัญ เนื่องจากศาล รธน. พิจารณารับคำร้องหรือไม่รับก็ตาม สภาย่อมรู้จะเดินไปอย่างไร

 

“จตุพร”จับตาชูวิทย์ แฉรอบสอง เชื่อ“เศรษฐา”จบแน่ ปิดฉากว่าที่นายกฯ
 

โดย นายจตุพร ยังระบุอีกว่า ทางการเมืองของเพื่อไทยที่เดินมาถึงจุดนี้ เห็นความเสื่อมที่เดินมารวดเร็วหรือไม่ หากใครคิดว่าจะกอบกู้พลิกฟื้นความนิยมกลับมาด้วยนโยบายต่างๆ นั้น จะคิดผิดอย่างมหันต์ เพราะคนจะไม่ฟัง เนื่องจากนโยบายไม่สามารถมาหักล้างจุดยืนทางการเมืองได้ และการการตระบัตสัตย์ก็เป็นเรื่องของจุดยืนทางการเมือง อย่ามาบอกว่า กลืนเลือด ซึ่งเป็นความเจ็บปวดของตัวเองที่จะไปเป็นรัฐบาล หรือได้เป็นรัฐมนตรีอย่างนั้นหรือ มันมีการกลืนเลือดแบบนี้ด้วยหรือ ไม่แตกต่างจากการอ้างว่า เสียสละเพื่อจะได้เป็นนายกฯ เป็นรัฐบาล

 

“จตุพร”จับตาชูวิทย์ แฉรอบสอง เชื่อ“เศรษฐา”จบแน่ ปิดฉากว่าที่นายกฯ

 

 

“เสื้อแดงเป็นเสมือนเสื้อเกราะให้เพื่อไทยมาตลอด ที่ผ่านมาฝ่ายตรงข้ามทำลายเพื่อไทยไม่ได้ เพราะเสื้อแดงออกมารบแทน ซึ่งแตกต่างจากบรรดานายแบกและนางแบกทั้งหลาย ที่เที่ยวลำเลิกบุญคุณคนเสื้อแดงกับบัตร 30 บาทรักษาทุกโรค ทั้งที่เป็เงินจากภาษีประชาชนที่นำมาอุดหนุนทั้งสิ้น ไม่ใช่เงินของนักการเมืองคนใดควักออกมาจ่าย เมื่อเสื้อเกราะถูกทำลายแล้ว เพื่อไทยจะไม่มีอะไรมาต่อรอง มาต่อสู้”

 

“จตุพร”จับตาชูวิทย์ แฉรอบสอง เชื่อ“เศรษฐา”จบแน่ ปิดฉากว่าที่นายกฯ

 

เมื่อกล่าวถึงอุ๊งอิ๊งเดินทางไปพบทักษิณ ผู้เป็นพ่อที่ต่างประเทศว่า ขณะะนี้ ทักษิณ อาจยังไม่มีความชัดเจนจะให้อุ๊งอิ๊ง เป็นนายกฯ เพราะคงไม่แน่ใจเสียงจะโหวตให้ว่า ไม่ใช่ให้เพราะรัก แต่ต้องการดันให้ฉิบหาย ดังนั้น ความอยากเป็นนายกฯ อาจทำให้ครอบครัวมีอันเป็นไปและต้องออกนอกประเทศไปเพิ่มอีกหรือไม่ จึงต้องคิดหนักกับกระแสไม่เอานายเศรษฐา และเรียกหาอุ๊งอิ๊งมากขึ้น

นายจตุพร กล่าวว่า คนที่อยู่ในไทยย่อมรู้ดี เพราะอุ๊งอิ๊งมีคุณสมบัติต้องห้ามหลายเรื่อง แล้วยังมีแรงต้านจากประชาชน ดังนั้น การโหวตให้อุ๊งอิ๊งอาจไม่แน่ใจว่า จะได้บริหารประเทศราบรื่น หรือจะอยู่ได้สักกี่วัน ประกอบกับมีการเผาเสื้อแดงลามไปต่างจังหวัดมากขึ้น ขณะที่พวกนางแบกที่ไม่เคยร่วมชุมนุมกลับดูแคลนท้าให้เผาบัตร 30 บาทรักษาทุกโรคด้วย

รวมทั้งคาดว่า ขณะนี้การโหวตนายกฯ เพื่อไทย ไม่ได้ง่ายอย่างที่แสดงออกมาว่า ไม่โหวตนายเศรษฐา แต่จะเทเสียงให้อุ๊งอิ๊ง เป็นนายกฯ ซึ่งสิ่งนี้เป็นการล่อให้อุ๊งอิ๊งเดินไปติดกับดักแล้วถูกจัดการ ซึ่งขึ้นอยู่ว่า สุดท้ายจะกล้าหรือไม่ เพราะบทเรียนของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เพื่อไทย มีให้เห็น เพราะช่วงสุดท้ายไม่มีข้าราชการเหลือเป็นพวกอยู่เลย จึงถูกตีแตกและพล.อ.ประยุทธ์ นำทหารเข้ายึดอำนาจ