เป็นเรื่อง ออกหนังสือ ร้อง พิจารณาย้ายรูปปั้น กายแก้ว ออกจากพื้นที่โดยเร็ว

กลุ่มสภาศิลปินส่งเสริมพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือ ผูบริหารโรงแรมไนท์บาร์ซ่า กทม. พิจารณาย้ายรูปปั้น (กายแก้ว) ออกจากพื้นที่โดยเร็ว

"ครูกายแก้ว" ตอนนี้กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ เมื่อล่าสุดได้มีการ ตั้งรูปปั้นครูกายแก้ว บริเวณใกล้สี่แยก ลาดพร้าว ห้วยขวาง ซึ่งเป็นพื้นที่ของโรงแรมไนท์บาร์ซ่า โดยล่าสุดนั้น กลุ่มสภาศิลปินส่งเสริมพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือ ถึงเรื่องดังกล่าว ระบุ ตัวแทนกลุ่มพุทธศาสนิกชน พระเถระ ศิลปิน บุคคลในสังคม ยื่นหนังสือให้ผูบริหารโรงแรมไนท์บาร์ซ่า กทม. พิจารณาย้ายรูปปั้น (กายแก้ว) ออกจากพื้นที่โดยเร็ว

เป็นเรื่อง ออกหนังสือ ร้อง พิจารณาย้ายรูปปั้น กายแก้ว ออกจากพื้นที่โดยเร็ว

ในการที่ โรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง กทม. ได้นำ รูปปั้น ที่มีลักษณะแปลกประหลาด และส่อไปในทางน่ากลัว มา ตั้ง(มีชื่อว่ากายแก้ว) ให้คนได้สักการะขอพร ที่ดูเป็นเรื่องผิดกาละเทศะทางพระพุทธศาสนาและเทววิทยา และทางผู้รู้ทางพระพุทธศาสนา และ โหราศาสตร์ หลายคน ในโซเชียล ได้ออกมาวิพากษ์ วิจารณ์ ในทางที่ไม่ควร อย่างยิ่ง

ตามหลัก ความเชื่อ ทั้งทางพระพุทธศาสนา และทางเทววิทยา ซึ่ง นำมาให้เกิดความเสียขวัญ กำลังใจ ของประชาชนในเขต กทม. และในพื้นที่ใกล้เคียง ด้วยมีความเชื่อส่วนใหญ่ว่า จะไม่เป็นสิริมงคล และทำให้เกิดผลกระทบที่ไม่ดี ต่อ การดำรงชีวิตอยู่ สืบต่อไป อีกทั้งยังเป็นทางเผยแพร่ความเชื่อ ที่ผิด (มิจฉาทิฐิ ในทางพระพุทธศาสนา ที่ได้กล่าวไว้ว่า การบูชาบุคคลที่ควรบูชาเป็นอุดมงคล

ถึงแม้จะเป็นความเชื่อสิทธิ์ส่วนบุคคล และเป็นสิทธิ์ของเอกชนก็ตาม แต่เมื่อเกิดการเผยแพร่ในทางที่ไม่ดีไม่งามไม่เป็นสิริมงกล อย่างกว้างขวางและมีการน้ำมาตั้งในทางสัญจรไปมาได้พบได้เห็นได้ชัดเจน อาจทำให้เกิดความวิตก กังวล และความหวาดกลัวเกิดขึ้นแก่ต่อขวัญและกำลังใจ ของ ประชาชนจำนวนมากได้

ทางสภาศิลปินส่งเสริมพระพุทธศาสนาฯ ในฐานะหน่วยเผยแพร่ศีลธรรม ในความอุปถัมภ์กรมการศาสนาฯ ได้รับการร้องเรียน และความคิดเห็นต่างๆนานา จากพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน ทั้งศิลปิน และบุคคลในสังคม ในทิศทางของ ความไม่เป็นสิริมงคล

ซึ่งทางหลักพระพุทธศาสนา กายแก้ว คือกายบริสุทธิ์สูงสุด เป็นอาทิสมานกายของพระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธะเจ้าและพระอรหันต์ที่นิพพานแล้ว จะปรากฎเป็นกายแก้วใสประกายพฤกษ์ แม้เทวดา และพรหม ก็ยังไม่มีกายเป็นแก้ว แต่เป็นกายทิพย์

ดังนั้น การใช้ นามกายแก้ว เสมือนว่า รูปปั้นดังกล่าวได้สำเร็จธรรมขั้นสูง จนมีกายเป็นแก้วใส ดังนั้น เพื่อความสบายใจ และขวัญกำลังใจ ของพุทธศาสนิกชนและประชาชน ในเขต กรุงเทพมหานคร ทางผู้แทนคณะกรรมการสภาศิลปีนส่งเสริมพระพุทธศาสนาฯและองค์กรเครือข่าย ชาวพุทธ

อันประกอบไปด้วย พระสงฆ์- ศิลปิน- บุคคลในสังคมวิชาการ จะรวมตัวกัน ไปยื่นหนังสือเสนอแนะ และร้องเรียน พิจารณา แก่ ผู้บริหารโรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดาภิเษก ในการ ยุติ การให้สักการะ และ นำรูปปั้นนี้ออกจากพื้นที่ เพื่อความสบายใจ และเป็นขวัญกำลังใจ ของประชาชนต่อไป โดยจะรวมตัวกัน อ่านแถลงการณ์ และ ยื่นหนังสือต่อผู้บริหารโรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดา ฯในวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2566 เวลา 18.00 น. ณ ล้อบบี้ โรงแรมไนท์บาร์ซ่า ถนนรัชดา กรุงเทพฯ

เป็นเรื่อง ออกหนังสือ ร้อง พิจารณาย้ายรูปปั้น กายแก้ว ออกจากพื้นที่โดยเร็ว