เผยแล้ว สภาพจิตใจ-ท่าที "ทักษิณ ชินวัตร" ขณะถูกคุมตัวเข้าคุก

ดร.อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยท่าทีและสภาพจิตใจ ทักษิณ ชินวัตร หลังถูกคุมตัวมายังเรือนจำเพื่อส่งตัวคุมขัง

วันที่ 22 สิงหาคม 2566 เมื่อเวลา 13.00น. นายสหกรณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม , ดร.อายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ , นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ , นายนัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และ น.พ.วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิดสุข ผอ.ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ร่วมการแถลงข่าวกรณีการรับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ารับโทษในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หลังจากเดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรและรับหมายขังตามคำพิพากษาศาลฎีกาแล้ว 

 

เผยแล้ว สภาพจิตใจ-ท่าที ทักษิณ ชินวัตร ขณะถูกคุมตัวเข้าคุก
 

เผยแล้ว สภาพจิตใจ-ท่าที ทักษิณ ชินวัตร ขณะถูกคุมตัวเข้าคุก

 

โดยนายสหกรณ์ ระบุว่า ขณะนี้ทางกระทรวงยุติธรมและกรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการรับตัวนายทักษิณจากศาลฎีกามายังเรือนจำเป็นที่เรียบร้อย ถือว่าเป็นการเสร็จสิ้นภารกิจโดยสมบูรณ์ หลังจากนี้จะเป็นมาตรการดูแลนักโทษในเรือนจำของกรมราชทัณฑ์ต่อไป ด้าน ดร.อายุตม์ ระบุว่า กรมราชทัณฑ์จะดำเนินดูแลนักโทษรวมถึงนายทักษิณตามนโยบายที่ได้รับมอบหมาย 3 ประการ ได้แก่ การดูแลเรื่องความปลอดภัยและความเป็นอยู่ในเรือนจำ การจัดสถานที่ให้พร้อมสำหรับการรองรับบุคคลสำคัญและญาติที่จะเข้ามาเยี่ยมนายทักษิณ และสุดท้ายคือประเด็นเรื่องสุขภาพและสุขอนามัย ป้องกันการเกิดอาการเจ็บป่วยภายในเรือนจำ ซึ่งทางราชทัณฑ์จะดำเนินการเรื่องนี้อย่างเต็มที่ 

 

เผยแล้ว สภาพจิตใจ-ท่าที ทักษิณ ชินวัตร ขณะถูกคุมตัวเข้าคุก

 

ด้านนายสิทธิระบุว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการทำทะเบียนประวัติและตรวจสุขภาพโดยแพทย์ทัณฑสถานโรงพยาบาลแล้ว เบื้องต้นพบว่านายทักษิณเป็นกลุ่มเปราะบาง เนื่องจากมีอายุ 74 ปี และเมื่อดูจากประวัติการรักษา พบว่ามีโรคประจำตัวต้องเฝ้าระวัง ต้องศึกษาอย่างต่อเนื่องและติดตามโดยแพทย์เฉพาะทาง ในช่วงระยะกักกันโรค 10 วันแรก จะนำตัวนายทักษิณไปคุมขังไว้ที่แดน 7 ซึ่งเป็นแดนสถานพยาบาลของเรือนจำและขังแยกเดี่ยวเพื่อความปลอดภัย โดยจะจัดเจ้าหน้าที่ดูแล 24 ชั่วโมง 

เผยแล้ว สภาพจิตใจ-ท่าที ทักษิณ ชินวัตร ขณะถูกคุมตัวเข้าคุก

 

ด้าน น.พ.วัฒน์ชัย ระบุว่า จากการจัดทีมแพทย์ตรวจสุขภาพของนายทักษิณ พบว่านายทักษิณมีโรคประจำตัวที่ต้องเฝ้าระวังรักษาอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ ได้แก่ โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ซึ่งเป็นโรคที่ต้องรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางและกินยาละลายลิ่มเลือดอยู่ตลอด โรคปอดอักเสบเรื้อรังหลังจากติดเชื้อโควิด จนมีพังผืดในปอด ทำให้ไม่สามารถแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนได้เต็มที่และเกิดภาวะเหนื่อยง่าย โรคความดันโลหิตสูง ซึ่งวันนี้พบว่านายทักษิณมีความดันผิดปกติ แต่ยังไม่ถึงขั้นต้องส่งรักษาต่อที่โรงพยาบาลนอกเรือนจำ กับโรคสุดท้ายคือโรคกระดูกสันหลังเสื่อมและพบกดทับเส้นประสาททำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงไปบางส่วน การเดินการทรงตัวผิดปกติและอุ้มของหนักไม่ได้ ดังนั้นทางแพทย์จึงให้ความเห็นว่านายทักษิณเป็นนักโทษที่อยู่ในกลุ่มเปราะบาง จำเป็นต้องอยู่ในพื้นที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและสามารถเข้าถึงการรักษาได้ทันท่วงที 

สำหรับแนวทางการปฏิบัติในเรือนจำ นายนัสทีระบุว่า นายทักษิณจะอยู่ในระยะเฝ้าระวัง 10 แรกในแดนสถานพยาบาลเพื่อความปลอดภัย ส่วนกิจกรรมอื่น ๆ เป็นไปตามระเบียบประจำวัน ทั้งนี้นายทักษิณยังมีสิทธิที่จะเข้าพบทนายความตามปกติ ส่วนญาติจะเข้ามาเยี่ยมได้หลังพ้นระยะกักตัว 5 วันแรก 

ในส่วนการประเมินอาการแล้วส่งไปยังโรงพยาบาลนอกราชทัณฑ์นั้น นายสิทธิกล่าวว่า ต้องอยู่ที่ดุลพินิจการวินิจฉัยจากแพทย์ในราชทัณฑ์ กรณีที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลไม่มีเครื่องมือเพียงพอจะพิจารณาส่งไปรักษาภายนอก เบื้องต้นวันนี้ยังไม่มีอาการที่น่ากังวลนอกจากเรื่องความดันสูง 

 

เผยแล้ว สภาพจิตใจ-ท่าที ทักษิณ ชินวัตร ขณะถูกคุมตัวเข้าคุก

 

ในส่วนความรู้สึกของนายทักษิณขณะเข้าเรือนจำนั้น ดร.อายุตม์ ระบุว่า "นายทักษิณเดินทางมาโดยใส่เสื้อขาว ไม่มีอาการวิตกแต่อย่างใดขณะทำประวัติและเข้าข้างใน ทุกอย่างเป็นไปตามปกติและไม่ได้ร้องขออะไรเป็นพิเศษ" ทั้งนี้การเข้าระเบียบของนายทักษิณ เบื้องต้นยังไม่มีการกล้อนผมและผมสั้นอยู่แล้ว จึงไม่ต้องตัดผม เว้นแต่ผมยาวก็จะตัดรองทรงตามระเบียบ ตอนนี้เน้นเรื่องของความปลอดภัยและสุขภาพของนายทักษิณ ยังกักแยกภายในแดนสถานพยาบาลไม่ปะปนกับผู้อื่น เพื่อความปลอดภัย ส่วนหลังพ้นระยะกัก 10 วันแรกจะไปแดนไหนและขังเดี่ยวหรือรวม จะต้องพิจารณาจำแนกตามลักษณะโดยคณะกรรมการเรือนจำกันต่อไปในอนาคต โดยจะจำแนกตามชนิดโทษและอายุ 

ส่วนเรื่องอาหารการกินภายในเรือนจำ นายสิทธิกล่าวว่า ด้วยความที่นายทักษิณเป็นกลุ่มนักโทษเปราะบาง ทางเรือนจำได้จัดอาหารประเภทพิเศษเพื่อรองรับและมีบริการอาหารเสริมให้อยู่แล้ว ร่วมการยารักษาประจำตัวของนายทักษิณเอง ขณะที่นายนัสทีกล่าวว่า หลังจากที่รับตัวนายทักษิณในช่วงประมาณก่อนเที่ยง นายทักษิณแจ้งว่ายังไม่หิว แต่เบื้องต้นได้ทานน้ำเปล่าและเบเกอรี่เป็นอาหารว่างมื้อแรกในเรือนจำ ส่วนนี้มื้อเย็นของวันนี้จะเป็นข้าวต้มและผัดผัก ซึ่งก็ต้องมาดูว่า นายทักษิณจะสามารถปรับตัวและทานได้หรือไม่ 

ในเรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษ นายสิทธิระบุว่า นายทักษิณสามารถยื่นได้ตั้งแต่วันนี้สามารถ แต่ขึ้นอยู่กับนายทักษิณหรือญาติมีความพร้อมด้านเอกสารหรือไม่ ซึ่งตามขั้นตอนเมื่อส่งเอกสารมาที่เรือนจำแล้ว จะมีคณะกรรมการพิจารณาเพื่อส่งต่อให้กรมราชทัณฑ์กับกระทรวงยุติธรรม ก่อนจะนำเสนอไปยังนายกรัฐมนตรีเพื่อส่งต่อไปยังสำนักงานองคมนตรีและนำความกราบบังคมทูลต่อไป ซึ่งในส่วนนี้จะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน ส่วนใหญ่อาจจะมีปัญหาเรื่องของเอกสาร หลังจากนั้นจะเป็นไปตามพระราชอำนาจและพระราชวินิจฉัยต่อไป ซึ่งในกรณีนี้จะเป็นการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษเป็นการเฉพาะราย ซึ่งแตกต่างจากการพระราชทานอภัยโทษในช่วงวโรกาสพิเศษ 

 

เผยแล้ว สภาพจิตใจ-ท่าที ทักษิณ ชินวัตร ขณะถูกคุมตัวเข้าคุก

 

น.พ.วัฒน์ชัย กล่าวเพิ่มเติมถึงการเฝ้าระวังโรคภัยไข้เจ็บของนายทักษิณว่า ถึงแม้ว่าตอนนี้นายทักษิณจะมีเพียงแค่อาการความดันสูงผิดปกติ ที่เหลือไม่มีอาการน่ากังวล แต่แพทย์ยังคงเฝ้าระวังต่อไป ขณะนี้ได้ติดต่อกับทางญาติเพื่อขอประวัติการรักษาพยาบาลเพิ่มเติมจากต่างประเทศ เพื่อนำมาวางแผนในการดูแลรักษานายทักษิณร่วมกับการเฝ้าระวังโรคแฝงจากต่างประเทศ โดยเฉพาะวัณโรคหรือโควิด ส่วนการนำตัวนายทักษิณไปรักษานอกเรือนจำนั้น ขึ้นอยู่กับวินิจฉัยของคณะแพทย์ หากพบว่ามีอาการหนักและทัณฑสถานโรงพยาบาลไม่มีอุปกรณ์หรือแพทย์เฉพาะทางที่รองรับ ก็สามารถนำส่งได้ทันทีแม้อยู่ในช่วงกัก 10 วันแรก เบื้องต้นจะพิจารณาส่งรักษายังโรงพยาบาลตำรวจเป็นที่แรก ลำดับถัดมาจะเป็นโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลเฉพาะทางของรัฐบาลต่อไป