อุตุฯเตือนรับมือ 28 ส.ค. - 2 ก.ย. ระวังฝนหนักอีกระลอก เช็กภาคไหนโดนผลกระทบ

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนช่วงวันที่ 28 ส.ค. - 2 ก.ย. 2566 เฝ้าระวังฝนกระจายเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เช็กภาคไหนโดนผลกระทบ

วันที่ 24 ส.ค. 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 24 ส.ค. - 2 ก.ย. 2566  จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) โดยระบุว่า คาดหวังที่จะมีพายุเคลื่อนผ่านมาบริเวณประเทศไทยในระยะนี้ดูริบหรี่ แต่ขอร่องมรสุมแรงๆ พาดผ่านและอยู่นานๆ ก็พอจะมีฝนมาเติมน้ำได้ โดย 24-27 ส.ค. 2566 ฝนยังเกิดขึ้นได้ ใกล้แนวร่องมรสุมและด้านรับมรสุม ระยะนี้ร่องมรสุมอ่อนลง ยังสวิง ขึ้น-ลง พาดผ่าน เมียนมา สปป.ลาว และ เวียดนามตอนบน  

 

อุตุฯเตือนรับมือ 28 ส.ค. - 2 ก.ย. ระวังฝนหนักอีกระลอก เช็กภาคไหนโดนผลกระทบ

ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงพัดปกคลุม ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังมีฝนบางแห่ง ปริมาณฝนส่วนใหญ่ยังเป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลางและตกหนัก โดยเฉพาะตามแนวชายขอบบริเวณภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบนและด้านตะวันออก ใกล้ร่องมรสุม ภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) และภาคใต้ด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา) คลื่นลมมีกำลังปานกลาง ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานด้านตะวันตก ภาคกลาง (กทม.และปริมณฑล) และภาคใต้ตอนกลาง ฝนยังมีน้อยเกิดขึ้นได้บางแห่ง ช่วงเย็น-ค่ำ 

 

อุตุฯเตือนรับมือ 28 ส.ค. - 2 ก.ย. ระวังฝนหนักอีกระลอก เช็กภาคไหนโดนผลกระทบ

ช่วง 28 ส.ค. - 2 ก.ย. 2566 ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักกันอีกช่วง เนื่องจากร่องมรสุมจะเริ่มแรงขึ้นและกลับมาพาดผ่านบริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคอีสาน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมที่พัดปกคลุมจะมีกำลังแรงขึ้นด้วย ทำให้มีฝนกระจายเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เตรียมรับมือฝนหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้บริเวณประเทศไทยตอนบน จะเริ่มทางภาคอีสานก่อน (28 ส.ค.66) น่าจะเป็นข่าวดีสำหรับพื้นที่ที่มีฝนน้อย เตรียมรองรับน้ำฝนและกักเก็บน้้ำไว้ใช้ แต่สภาวะฝนปีนี้ยังมีเปลี่ยนแปลงภายใต้เงื่อนไขของปีที่มีปรากฏการณ์เอลนีโญ (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)