ชาวบ้านผวา โดนงูฉกดับแล้ว 4 ราย วอนทีมอสรพิษวิทยาช่วยจับ หวั่นเหตุร้ายอีก 

ชาวบ้าน อ.ตะโหมด จ.พัทลุง ผวางูจงอางดุโดนฉกเสียชีวิตไปแล้ว 4 ราย จนต้องขอให้ ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ช่วยจับ หวั่นเกิดเหตุร้ายซ้ำอีก 

จากกรณีที่ก่อนหน้านี้มีชาวบ้านในพื้นที่ อ.ตะโหมด จ.พัทลุง ถูกสัตว์มีพิษฉกเสียชีวิต ซึ่งเคสล่าสุดเป็นลุงวัย 71 ปี เสียชีวิตในร่องน้ำสวนทุเรียน สภาพมีรอยเขี้ยวสัตว์หลังใบหู ซึ่งชาวบ้านจึงได้ติดต่อ ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ให้มาช่วยจับงูตัวดังกล่าว เนื่องจากชาวบ้านผวาหวั่นเกิดเหตุร้ายขึ้นอีก 

 

ชาวบ้านผวา โดนงูฉกดับแล้ว 4 ราย วอนทีมอสรพิษวิทยาช่วยจับ หวั่นเหตุร้ายอีก 

โดย ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ รวม 9 คน ร่วมวางแผนจับงูจงอางในพื้นที่ หลังรับแจ้งขอความช่วยเหลือ ซึ่งชาวบ้านเล่าว่า ก่อนหน้านี้มีชาวบ้านถูกงูจงอางฉกเสียชีวิต 1 ราย ชื่อนายสัมพันธ์ สงยัง อายุ 71 ปี รวมๆ ในพื้นที่รายนี้นับเป็นรายที่ 4 แล้ว สร้างความหวาดกลัวกับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก

ชาวบ้านผวา โดนงูฉกดับแล้ว 4 ราย วอนทีมอสรพิษวิทยาช่วยจับ หวั่นเหตุร้ายอีก 

 ด้าน ภรรยาของผู้เสียชีวิตล่าสุดเล่าว่า สามีออกไปหาผักในร่องสวนทุเรียน ก่อนจะหายไปอย่างผิดปกติ ทางครอบครัวและเพื่อบ้านจึงช่วยกันออกตามหา ก่อนจะพบร่างอยู่ในห้วย ซึ่งเมื่อตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าหลังหูมีรอยถูกฉกด้วยสัตว์มีเขี้ยวจำนวน 2 แผล จึงมั่นใจว่าถูกงูจงอางฉก ก่อนจะพลัดตกห้วยและเสียชีวิต 

ทั้งนี้ ตามคำบอกเล่าของชาวบ้านพบว่า ช่วงเวลาที่ชาวบ้านพบงูตัวดังกล่าวมักจะเป็น ช่วงเช้าประมาน 6 - 7 โมงเช้า และพบว่าเลื้อยกลับทางเดิมในช่วงประมาณ 3 - 4 โมงเย็น เจ้าหน้าที่ ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ จึงกระจายกำลังออกสำรวจตามพื้นที่ซึ่งเป็นสวนทุเรียน สวนผลไม้

แต่สำรวจรอบแรกไม่เจอ ทางเจ้าหน้าที่จึงนั่งรอเวลาให้ถึงช่วง 3 - 4 โมงเย็นที่มีชาวบ้านบอกว่างูจงอางจะเลื้อยกลับ พร้อมแบ่งกำลังทีมออกสำรวจบริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ กระทั่งมีได้ยินเสียงสุนัขเห่าดังมาจากสวนทุเรียน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดที่ชาวบ้านถูกงูฉก จึงรีบไป พบกับงูจงอาง จึงเข้าจับ ใช้เวลาประมาน 10 นาทีก็สามารถจับไว้ได้ 


 พร้อมให้ความรู้เพิ่มเติมกับชาวบ้านถึงวิธีการสังเกตว่าใช่งูจงอางหรือไม่ และหากถูกงูจงอางฉกจะต้องทำอย่างไร สัญชาติญาณของงูจงอางกัดเหยื่อแล้วจะกัดแน่นไม่ปล่อย แถมพ่นพิษใส่เหยื่ออยู่ตลอดเวลา ซึ่งหากถูกกัดให้ตั้งสติ และใช้มือจับหัวไว้ หากมีแอลกอฮอล์ เหล้า หรืออะไรก็ได้ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ฉีดเข้าไปที่ปากของงู เพราะแอลกอฮอล์จะทำให้ระคายเคืองจากนั้นงูจะปล่อยเราเอง เมื่อทำความเข้าใจให้คำแนะนำกับชาวบ้านเสร็จแล้ว ได้นำงูจงอางที่จับได้ใส่ถุงผ้าสีดำ เพื่อนำไปปล่อยสู่ธรรมชาติ

 

ชมคลิป