"หมอยง" ชี้ "เอ็มพอกซ์" ฝีดาษลิง ความรุนแรงล่าสุด หลังไทยพบผู้ป่วยพุ่งทะลุกราฟเดือนมิถุนายน ส่วนมากเป็นเพศชาย

จากกรณีการระบาดของโรคฝีดาษลิงที่ตอนนี้พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (ข้อมูล ณ วันที่ 11 ส.ค. 66) ที่ กทม.ยอดผู้ป่วยรวม 136 ราย ในจำนวนนี้ เป็นชาย 133 คน  และเป็นหญิง 3 คน เป็นคนไทย 117 ราย ชาวต่างชาติ 19 ราย ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย 121 คน และติดเชื้อเอชไอวีร่วมด้วย และ 3 จังหวัดพื้นที่สีแดงคือ 1.กทม. 2. นนทบุรี   3. ชลบุรี   สำหรับปัจจัยเสี่ยงหลักคือ การมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าที่ไม่รู้จักที่เป็นผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง

 

\"หมอยง\"อัปเดตสถานการณ์ โรคฝีดาษลิง ความรุนแรงล่าสุด หลังไทยพบผู้ป่วยพุ่ง

      


 

   ล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง"ไทยนิวส์" ในประเด็นของความรุนแรงของโรคนี้ โดยทาง ศ.นพ.ยง ได้เผยถึงโรคฝีดาษลิง หรือ โรคเอ็มพอกซ์ (mpox)  ว่าปีนี้เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาหลังจากมีการระบาดทั่วโลก 2 ปีกว่า ผู้ป่วยยังอยู่ในหลัก10 มาในปีนี้ผู้ป่วยมีจำนนมากขึ้นสูงถึง 200 คน ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน กรกฎาคม  สิงหาคม ที่ผ่านมาจึงนับว่าเป็นการเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื่อแบบก้าวกระโดดจากหลัก 10 ต้นๆ เพื่อมมาเป็นหลัก 100 ซึ่งตอนนี้น่าจะเกิน 200 คนแล้ว 

 

   โรคเอ็มพอกซ์ (mpox) ตามจริงความรุนแรงน้อยไม่มาก ถ้าเทียบกับโควิด -19 มันต่างกันเยอะกับอัตราการเสียชีวิตที่น้อยมากเพราะทั่วโลกเป็นกันแล้วแสนคน อัตราการเสียชีวิตส่วนใหญ่พบในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง หรือมีโรคประจำตัวมากๆ ส่วนในผู้สูงอายุส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเป็นเนื่องจากส่วนใหญ่ได้รับการปลูกฝีป้องกันฝีดาษไว้แล้ว พบผู้ป่วยไทยอายุเยอะสุด 65 ปี ใครที่เกิดก่อนปี 2517 - 2523 ส่วนใหญ่จะมีภูมิต้านทาน โรคฝีดาษลิง หรือ โรคเอ็มพอกซ์ (mpox) ได้ในระดับหนึ่ง

 

\"หมอยง\"อัปเดตสถานการณ์ โรคฝีดาษลิง ความรุนแรงล่าสุด หลังไทยพบผู้ป่วยพุ่ง      

 

    มากกว่า 95% เป็นผู้ชาย ผู้หญิงพบน้อยมาก เพราะการติดต่อนี้สามารถติดต่อทางเพศสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด ส่วนใหญ่เป็นชายรักชาย โอกาสที่จะติดจึงเยอะ เราต้องยอมรับความจริงว่าอัตราที่เพิ่มขึ้นของไทยนั้นเกิดหลังงาน งานไพรด์ เฟสติวัล (Bangkok Pride) ในมิถุนายน66 เราต้องยอมรับความจริง แต่ความเป็นความตายของโรคนี้ต่ำเห็นจากประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตเพียงรายเดียวเท่านั้น ในประมาณ 200 ราย และผู้ที่เสียชีวิตมีการติดเชื้อ HIV ร่วมด้วย แต่ถ้ากินยาต้านก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าติดเชื้อ HIV แล้วไม่ได้รับการรักษาภูมิคุ้มกันเค้าก็บกพร่อง เม็ดเลือดขาวต่ำโอกาสที่จะเป็นรุนแรงก็มีมาก  

 

 

\"หมอยง\"อัปเดตสถานการณ์ โรคฝีดาษลิง ความรุนแรงล่าสุด หลังไทยพบผู้ป่วยพุ่ง

   ส่วนการขึ้นตุ่มโรคเอ็มพอกซ์ (mpox) ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันของแต่ละคนบางคนขึ้นไม่กี่ตุ่ม อีสุกอีใสยังขึ้นเยอะกว่าอีก จริงๆแล้วไม่ได้ขึ้นเยอะ แต่บางคนก็ขึ้นเป็นกลุ่มก็เป็นไปได้ ส่วนการรักษาก็ตามอาการ ส่วนคนที่หายก็มีภูมิต้านทานติดตัวตลอดชีวิต