"อาจารย์เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ไขข้อข้องใจ "ฝนราชการ" ทำไมฝนชอบตกตอนเลิกงาน - เลิกเรียน งานนี้ถึงบางอ้อ

ช่วงหน้าฝนนี้หลายคนอาจจะชอบตั้งคำถามว่า ทำไมฝนชอบตกตอนเลิกงาน - เลิกเรียน หรือเรียกว่า "ฝนราชการ" เพราะชอบตกตอน ราชการเลิกงาน แน่นอนว่าฝนที่ตกในช่วงเวลานี้ ส่งผลให้เกิดการรถติด ทำเอาหลาย ๆ ท่านคงต้องปวดหัวไม่น้อย กว่าจะถึงบ้าน ก็อาจช้ากว่าที่กำหนดเอาไว้ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทีมงานไทยนิวส์ออนไลน์ ได้สอบถามไปยัง "อาจารย์เจษฎ์" รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ที่ได้อธิบายเอาไว้ว่า 

"อาจารย์เจษฎ์" ตอบชัดแล้ว ทำไม ฝนชอบตก ตอนเวลาเลิกงาน

"อาจารย์เจษฎ์" ตอบชัดแล้ว ทำไม ฝนชอบตก ตอนเวลาเลิกงาน

ต้องเข้าใจก่อนว่า ก่อนที่ฝนจะตกลงมาได้ ก็ต้องมี "เมฆฝน" ซึ่งจะเป็นเมฆเล็ก ๆ ที่สะสมมาตั้งแต่ในช่วงเช้า ขึ้นมาเรื่อย ๆ จนกระทั่ง กลายเป็นก้อนใหญ่ และต้องมี กระแสลมพัดสอบ เข้ามา จนเมฆสามารถก่อตัวเป็นก้อนใหญ่ได้ และเมฆก็ต้องขึ้นไปอยู่ในบริเวณที่สูงมาก ๆ ซึ่งยอดเมฆ ต้องสูงประมาณ 2 กิโลเมตรขึ้นไป ถ้าเกิน 7 กิโลเมตร นับจากฐานขึ้นไปก็มีโอกาสเกิดฝนได้

การที่จะให้เมฆอยู่ในระดับความสูง 2 - 7 กิโลเมตรขึ้นไปนั้น จะต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก ซึ่งมันก็มีการสะสมตัวมาตั้งแต่เช้า จนกระทั่งมาถึงช่วงเย็น ซึ่งอากาศบ้านเราค่อนข้างร้อน พอมาถึงช่วงเย็น 3 - 4 โมงเย็น อากาศก็จะร้อนจัดจนได้ที่ พอเมฆก้อนใหญ่ สะสมตัวแล้ว เจออากาศร้อน มันก็จะกระตุ้น ให้ฝนตกลงมาได้ แต่ว่าแนวคิดนี้ จะใช้แค่เฉพาะช่วงหน้าฝนเท่านั้น ถ้าช่วงหน้าหนาว เรื่องของฝนมันมีอย่างอื่นประกอบด้วย ทั้งความชื้น ทิศทางลม ถ้าลมไม่มา เมฆไม่ใหญ่ โอกาสจะมีฝนตกก็ยาก

สรุปคือ ทำไมฝนชอบตกช่วงเลิกงานในหน้าฝน ก็เพราะ ในช่วงหน้าฝนมีไอน้ำในอากาศเยอะ ความชื้นสัมพัทธ์สูง พออากาศโดนแดดนาน จากเช้า สาย เที่ยง บ่าย ไอน้ำในอากาศซึ่งร้อนขึ้นก็จะฟิตจัด หรือมีพลังงานเยอะ ลอยสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ยิ่งสูงยิ่งหนาว ไอน้ำน้อย ๆ จึงกลั่นตัวเป็นหยดน้ำเล็ก ๆ จำนวนมาก มองรวม ๆ ก็คือเม็ดน้ำก่อม็อบ กลายเป็นเมฆก้อน เมื่อเม็ดน้ำในเมฆก้อนใหญ่ขึ้น ก็จะหนักขึ้นจนถึงจุดหนึ่งก็หนักเกินไป ตกลงมาเป็นฝน

 

 

"อาจารย์เจษฎ์" เน้นย้ำว่า

ในอดีตเคยมีคนอธิบายเรื่องนี้ ด้วยภาวะการเกิดโดมความร้อน ใน กทม. หรือเมืองใหญ่ แต่ว่าในตอนหลัง กรมอุตุนิยมวิทยา ไม่ได้เห็นด้วยกับเรื่องนี้ สรุปว่าก็คงเป็นเรื่องปรากฏการณ์ เรื่องของ หน้าฝน ที่มีการสะสมตัวของเมฆค่อนข้างมาก ในช่วงของหน้าฝนมากกว่าครับ  

"อาจารย์เจษฎ์" ตอบชัดแล้ว ทำไม ฝนชอบตก ตอนเวลาเลิกงาน