ประวัติ สุทิน คลังแสง อดีตครูสอนนร.พิการ สู่ว่าที่ผู้คุมบังเหียนกลาโหม

วันนี้เราจะพาทุกท่านไปเปิดประวัติ "สุทิน คลังแสง" จากอดีตคุณครูสอนเด็กพิการ สู่ว่าที่ผู้คุมบังเหียนกลาโหม

หลังจากที่มีการจัดโผ ครม.เศรษฐา 1 ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่ายังไม่นิ่ง เพราะมีการปรับเปลี่ยนรายชื่อนั้น ตำแหน่งนี้หมุนเวียนกันอยู่หลายตำแหน่งเพื่อหาความเหมาะสมที่สุดในการนั่งตำแหน่งนั้นๆ และยังมีอีกหนึ่งตำแหน่งที่น่าสนใจอย่าง “สุทิน คลังแสง” สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย หลังมีชื่อนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกลาโหม แทน "บิ๊กเล็ก พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์” หลังโดนกระแสคัดค้านจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย

ประวัติ สุทิน คลังแสง อดีตครูสอนนร.พิการ สู่ว่าที่ผู้คุมบังเหียนกลาโหม

และ “สุทิน คลังแสง” เป็นอีกคนที่น่าจับตามองมากๆ เนื่องจากหากได้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกลาโหมจริง จะถือว่าเป็นพลเรือนรายที่ 5 ที่ได้นั่งคุมบังเหียนกลาโหม

ประวัติ สุทิน คลังแสง อดีตครูสอนนร.พิการ สู่ว่าที่ผู้คุมบังเหียนกลาโหม

ประวัติ “สุทิน คลังแสง” เกิดวันที่ 9 มีนาคม 2504 ปัจจุบัน “สุทิน คลังแสง อายุ 62 ปี  ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัด มหาสารคาม นั่งตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  “สุทิน คลังแสง” สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ศึกษาศาสตรบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มหาสารคาม ระดับปริญญาโท สาขาไทยคดีศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม และ Doctor of Philosophy Magadh University ประเทศอินเดีย นอกจากนั้นยังผ่านการศึกษาอบรมหลักสูตรการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย จากสถาบันพระปกเกล้า

 

“สุทิน คลังแสง” เคยเป็นครูสอนเด็กนักเรียกพิการทางร่างกาย มีความรู้เรื่องอักษรเบรลล์ และรู้ภาษามือ เคยสอนเด็กหูหนวกมา 17 ปี ก่อนตัดสินใจย้ายไปสอนมหาวิทยาปี 2537 และเดินเข้าสู่วงการการเมืองอย่างเต็มตัว

 

เส้นทางการเมือง สุทิน คลังแสง 

“สุทิน คลังแสง” เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคไทยรักไทย พ.ศ. 2544 และต่อมาในปี พ.ศ.2548 สังกัดในพรรคพลังประชาชน และในปี พ.ศ.2551 “สุทิน คลังแสง” ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน

ประวัติ สุทิน คลังแสง อดีตครูสอนนร.พิการ สู่ว่าที่ผู้คุมบังเหียนกลาโหม

หลังจากนั้นได้ย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทย และได้รับตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการกิจการองค์กรตามรัฐธรรมนูญ รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร “สุทิน คลังแสง” เป็นผู้ที่บทบาทสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการทำหน้าที่อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎรของเมืองไทยในฐานะผู้นำฝ่ายค้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการประชุมอภิปรายไม่ไว้วางใจการตรวจสอบและการทำงานของคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลของ “พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา” ในหลายครั้ง